Bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0

NDO -

NDĐT - Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng rất xứng đáng trên sân nhà với tỷ số 1-0 trước đội khách Malaysia, qua đó có được bốn điểm sau hai trận đấu đầu tiên tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Pha bắt vô-lê vô cùng đẳng cấp trong hiệp một của Quang Hải đã giúp đội tuyển Việt Nam định đoạt thắng lợi trước Malaysia. (Ảnh: Trần Hải)
Pha bắt vô-lê vô cùng đẳng cấp trong hiệp một của Quang Hải đã giúp đội tuyển Việt Nam định đoạt thắng lợi trước Malaysia. (Ảnh: Trần Hải)

Trước một Malaysia rất quyết tâm, tuyển Việt Nam vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của nhà đương kim vô địch Đông - Nam Á. Thầy trò Park Hang Seo thể hiện sự chững chạc, đĩnh đạc hơn đối thủ và chỉ cần một tình huống tỏa sáng của Quang Hải, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Có thể nói, đây là một trận đấu không hề dễ dàng cho đoàn quân áo đỏ. Malaysia nhập cuộc khá tự tin sau quá trình chuẩn bị rất kỹ càng. Trong lần tái đấu trên sân Mỹ Đình sau chung kết AFF Suzuki Cup năm ngoái, cả hai bên tỏ ra khá cân bằng trong ít phút đầu. Malaysia chủ yếu sử dụng lối đá áp sát và sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cản các pha lên bóng của đội chủ nhà.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 1

Tiền đạo Công Phượng được thầy Park tin tưởng trao suất đá cao nhất trên hàng công và số 10 của đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất năng nổ. (Ảnh: Trần Hải)

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là hàng công với bộ ba Văn Toàn, Quang Hải và Công Phượng với tốc độ và kỹ thuật cá nhân liên tục khuấy đảo hàng thủ đội khách. Trong đó, Quang Hải đã có màn trình diễn xuất sắc, thi đấu xông xáo cả trong những tình huống tấn công và hỗ trợ đồng đội phòng ngự. Và chính tiền vệ của CLB Hà Nội đã đem đến sự khác biệt trên sân khi sút tung lưới Malaysia ở cuối hiệp một, bàn thắng nói lên tất cả những phẩm chất của cầu thủ sinh năm 1997.

Phút 40, xuất phát từ pha chuyền bóng điểm rơi của đội trưởng Quế Ngọc Hải, Quang Hải khéo léo chạy chỗ vòng ra phía sau Shahrul Saad để tiếp cận cầu môn Malaysia. Ngôi sao của Hà Nội FC sau đó đã lập siêu phẩm khi ngả người tung ra cú vô-lê đẳng cấp ở cự ly gần, không cho thủ thành Farizal Marlias bất cứ cơ hội nào để cản phá.

Bị dẫn trước sau hiệp một, Malaysia không còn cách nào khác ngoài việc phải gia tăng sức ép trong hiệp hai nhằm đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Trước “Bầy hổ” vốn được đánh giá cao về khả năng tấn công kể từ sau AFF Cup năm ngoái, một lần nữa đội tuyển Việt Nam lại cho thấy đẳng cấp của mình. Hàng phòng ngự của đội bóng áo đỏ chơi rất tập trung dưới sự chỉ huy của trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải, bình tĩnh hóa giải các pha lên bóng của đội khách. Dù có một số tình huống chệch choạc nhưng nhìn chung hàng thủ Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trận đấu này.

Đáng tiếc là tuyển Việt Nam đã không thể có thêm bàn thắng để cải thiện hiệu số. Dù chủ động chơi phòng ngự - phản công trong phần lớn thời gian của hiệp hai, đội chủ nhà vẫn là bên kiểm soát thế trận. Không những thế, các cầu thủ áo đỏ còn có thêm một cơ hội ghi bàn cực kỳ ngon ăn ở phút 73. “Lão tướng” Anh Đức sau khi vào sân thay Công Phượng ít phút có cơ hội không thể tốt hơn trước cầu môn rộng mở, theo sau tình huống dứt điểm không thành công trước đó của Văn Toàn. Tuy nhiên, tiền đạo áo số 11 lại sút trúng Shahrul Saad ngay trước vạch vôi cầu môn đội bạn. Khá đáng tiếc ở tình huống bỏ lỡ này nhưng chừng đó cũng đủ để tuyển Việt Nam có được chiến thắng đầu tiên.

Sự điềm tĩnh, tự tin của các cầu thủ áo đỏ trong những phút còn lại của hiệp hai kiến Malaysia không thể có phương án tấn công tối ưu. Họ một lần nữa phải ngậm ngùi nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước đối thủ thi đấu bản lĩnh và ở đẳng cấp cao hơn hẳn. Xin chúc mừng đội tuyển Việt Nam với chiến thắng đầu tay ở bảng G, vòng loại thứ hai World Cup 2022!

Thắng lợi tuy sát nút nhưng cực kỳ quan trọng này đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam vẫn bất bại ở bảng G với bốn điểm sau hai trận đấu, tạm vươn lên thứ hai với cùng bốn điểm như đội đầu bảng Thái-lan (xếp sau do kém về chỉ số phụ). Trong khi Malaysia tụt xuống thứ tư sau một chiến thắng và hai thất bại. Sau trận đấu này, thầy trò HLV Park sẽ tiếp tục bước vào chuẩn bị cho chuyến làm khách đảo du lịch Bali của Indonesia năm ngày sau, với mục tiêu không gì khác ngoài ba điểm tiếp theo.

DIỄN BIẾN CHÍNH CỦA TRẬN ĐÂU:

- HẾT GIỜ!!! Trận đấu khép lại với thắng lợi 1-0 dành cho tuyển Việt Nam.

- 90’: Trận đấu có ba phút bù giờ. Tuyển Việt Nam đã rất gần với chiến thắng đầu tiên.

- 87': Tân binh Việt Phong vào sân thay Văn Toàn dù Trọng Hoàng cũng đang ra dấu bị đau. Tuyển Việt Nam đã thay đủ ba cầu thủ. Ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên, Việt Phong đã có pha bứt tốc nhưng hậu vệ đội bạn đã cản phá thành công.

- 84': Một cầu thủ Malaysia đang nằm sân vì căng cơ. Không còn nhiều thời gian cho nỗ lực của đội khách khi tuyển Việt Nam vẫn chơi rất kín kẽ. Trận đấu chỉ còn hơn sáu phút thi đấu chính thức.

- 72': KHÔNG VÀO! Trọng Hoàng đột phá dũng mãnh bên phía cánh phải xộc thẳng vào vòng cấm Malaysia trước khi chuyền ra, Văn Toàn băng vào dứt điểm hụt rồi tới Anh Đức sút bồi trúng người hậu vệ đối phương ngay trên vạch vôi.

- Trong khoảng 20 phút đầu hiệp hai, cả hai đội chơi khá giằng co. Tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự - phản công chắc chắn và thể hiện sự đĩnh đạc hơn hẳn so với đối thủ, trong khi Malaysia vẫn chưa thực sự có được những pha tấn công rõ nét.

49': CƠ HỘI! Tiền đạo Văn Toàn băng xuống rất nhanh sau pha chọc khe khá đẹp của Công Phượng, tuy nhiên thủ thành của đội khách kịp thời phán đoán và băng ra chặn kín góc sút của số 9 bên phía Việt Nam.

Sau khi hiệp 2 trở lại, đội tuyển Việt Nam chủ động giảm nhịp độ trận đấu và chơi phòng ngự - phản công nhằm bảo toàn lợi thế dẫn bàn.

47': Trung vệ Duy Mạnh nhận thẻ vàng sau pha bóng “câu giờ” không thực sự cần thiết.

46': THAY NGƯỜI! HLV Park thực hiện điều chỉnh ở tuyến giữa khi rút Tuấn Anh ra nghỉ và thế chỗ cho tiền vệ người Thái Bình là cầu thủ của CLB Hà Nội Phạm Đức Huy.

HIỆP HAI ĐÃ BẮT ĐẦU!

Thầy trò HLV Park Hang Seo tạm dẫn 1-0 nhờ bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải ngay trước giờ nghỉ giải lao. Công đầu thuộc vệ trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải từ đường chuyền điểm rơi vô cùng chuẩn xác.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 2

Sau pha bỏ lỡ đáng tiếc ở tình huống việt vị trước đó, tiền vệ Quang Hải cuối cùng cũng đã có được bàn thắng hợp lệ sau tình huống chạy chỗ thông minh và ngả người vô-lê đẳng cấp, chỉ năm phút trước khi thời gian thi đấu chính thức của hiệp một khép lại. Bị thủng lưới trước, nhiều khả năng Malaysia sẽ dồn lên mạnh mẽ hơn trong hiệp hai. Tuy nhiên, đây cũng có thể là thời cơ để các tiền đạo Việt Nam tận dụng khoảng trống phía sau hàng thủ đội khách để có thêm bàn thắng.

46’: HIỆP MỘT KẾT THÚC! Tuyển Việt Nam bước vào giờ nghỉ với lợi thế tạm dẫn 1-0 nhờ bàn mở tỷ số của Quang Hải.

- 45’: Hiệp một của trận đấu chỉ có một phút bù giờ!

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 3

Lá cờ Tổ quốc xuất hiện đầy tự hào trên khán đài sân vận động quốc gia Mỹ Đình. (Ảnh: Trần Hải)

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 4

Các đồng đội ăn mừng bàn thắng của Quang Hải. (Ảnh: Trần Hải)

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 5

Khán đài trên sân Mỹ Đình vỡ òa sau bàn mở tỷ số của Quang Hải. (Ảnh: VFF)

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 6

Khoảnh khắc thiên tài của tiền vệ nhỏ con CLB Hà Nội Nguyễn Quang Hải. (Ảnh: Trần Hải)

- 40’: VÀOOOOOO! 1-0 CHO TUYỂN VIỆT NAM! Trung vệ Quế Ngọc Hải lặng lẽ băng lên và chuyền bóng điểm rơi cho Quang Hải ngả người vô-lê làm tung lưới Malaysia. Đây là bàn thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022!

- 28’: VIỆT VỊ! Pha bóng lập bập ở giữa sân của các cầu thủ Malaysia tạo điều kiện để Hùng Dũng có bóng rồi đột phá thẳng vào vòng cấm, trước khi chọc khe cho Quang Hải băng xuống dứt điểm tung lưới đội khách. Nhưng rất đáng tiếc là tiền vệ CLB Hà Nội đã di chuyển quá sớm và ở vào tư thế việt vị.

- 24': NGUY HIỂM! Văn Lâm băng ra lỡ trớn từ cú ném biên của cầu thủ nhập tịch La'Vere Corbin-Ong. Bóng khẽ sượt qua đầu Rasid rồi đi chệch khung thành tuyển Việt Nam trong gang tấc.

- 22': Công Phượng thoát xuống vị trí tương đối trống trải, tuy nhiên đáng tiếc là trọng tài đã phất cờ báo việt vị.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 7

Tiền vệ Tuấn Anh trong pha tranh bóng với cầu thủ đội bạn. (Ảnh: FAM)

- 17’: Trọng tài nhắc nhở số 20 bên phía Malaysia. Ít phút vừa qua là thời điểm tuyển Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn. Malaysia rất chủ động áp sát, sẵn sàng phạm lỗi để ngăn đội chủ nhà lên bóng.

- 10': THẺ VÀNG!! Trung vệ Shahrul Saad bên phía đội khách nhận tấm thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau tình huống cố tình dùng tay chơi bóng trong vòng cấm tuyển Việt Nam từ quả phạt góc bên cánh phải.

- 7’: CƠ HỘI! Đội chủ nhà mở pha tấn công bên cánh trái và Văn Toàn bứt tốc băng vào vòng cấm Malaysia. Tiền đạo của tuyển Việt Nam đã ngã nhưng không có tiếng còi nào cất lên.

- Trong khoảng năm phút đầu tiên, đội chủ nhà là những người nhập cuộc chủ động hơn, liên tục pressing tầm cao khiến các cầu thủ Malaysia gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai và luân chuyển bóng lên tuyến trên.

- 3': Tuấn Anh vừa bị cầu thủ nhập tịch Brendan Gan bên phía Malaysia kéo áo. Cả hai đội đều chủ động nhập cuộc với tốc độ cao.

TRẬN ĐẤU BẮT ĐẦU! Tuyển Việt Nam giao bóng trước.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 8

Các cổ động viên Việt Nam trên khán đài. (Ảnh: Trần Hải)

Văn Hậu và Công Phượng ra sân ngay từ đầu trong trận đấu với tuyển Malaysia ở bảng G vòng loại World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình tối nay. Đây là hai trong số ba cầu thủ Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài và đều trở về tập trung cùng các đồng đội muộn nhất.

Dù không thường xuyên được ra sân thi đấu cho Sint-Truidense ở giải VĐQG Bỉ, Công Phượng vẫn được HLV Park Hang Seo lựa chọn lĩnh xướng hàng công ở trận đấu tối nay, bất chấp những lo ngại về cảm giác bóng của tiền đạo này.

Còn Văn Hậu chỉ mới có mặt ở Việt Nam từ sáng 8-10 và chỉ có hai ngày tập luyện cùng đồng đội. Dù vậy, “cậu út” của tuyển Việt Nam vẫn là một trong những hậu vệ trái toàn diện nhất của bóng đá nước nhà hiện tại, nên việc hậu vệ đang chơi cho SC Heerenveen ở Hà Lan vẫn có tên trong danh sách xuất phát từ đầu hoàn toàn dễ hiểu.

Ngoài ra, vị trí trấn giữ khung gỗ vẫn thuộc về thủ thành Đặng Văn Lâm, người đã có màn trình diễn xuất sắc trong trận mở màn bảng G vòng loại World Cup 2022 gặp Thái-lan, cũng như đang có phong độ cao trong màu áo Muangthong United. Ở hàng thủ ba người, trong sơ đồ 3-4-3 của thầy Park, không khó để đoán bộ ba trung vệ là Duy Mạnh, đội trưởng Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 9
Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 10

Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Cánh trái như thường lệ vẫn thuộc về Văn Hậu dù mới từ Hà Lan trở còn Trọng Hoàng sẽ đảm nhiệm cánh đối diện. Ở tuyến giữa, sau khi trở lại ấn tượng trong trận mở gặp Thái-lan, tiền vệ tài hoa Tuấn Anh tiếp tục có suất đá chính, bên cạnh người đồng đội Hùng Dũng làm nhiệm vụ đánh chặn, phân phối bóng cho tuyến trên.

Trên hàng công, không thể thiếu ngôi sao Quang Hải chơi lệch trái. Ngoài ra, Văn Toàn góp mặt đá lệch phải và Công Phương sẽ đá tiền đạo cắm.

Trong bối cảnh cục diện bảng G đang diễn biến khá phức tạp, HLV Park quyết tâm cùng các học trò giành trọn ba điểm trong trận đấu sân nhà đầu tiên.

Đội tuyển Việt Nam ra sân trong trang phục áo đỏ truyền thống, còn đội khách Malaysia mặc áo vàng.

Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 11
Quang Hải ghi bàn đẳng cấp, Việt Nam thắng nghẹt thở Malaysia 1-0 ảnh 12

Đội hình ra sân của tuyển Malaysia có đầy đủ cả bốn cầu thủ nhập tịch. (Ảnh: FAM)