Nhận định Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs Hoàng Anh Gia Lai: Hai người bạn, hai người thầy

NDO -

18 giờ ngày hôm nay (20-3), trận đấu tâm điểm thuộc vòng 4 V-League sẽ được diễn ra sân Hà Tĩnh. Liệu một Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với lợi thế sân nhà cùng sự thực dụng của HLV Phạm Minh Đức có thể đánh bại được một Hoàng Anh Gia Lai với những dàn tuyển thủ quốc gia chất lượng dưới bàn tay của Kiatisak?

Trung vệ Trương Trọng Sáng sẽ có dịp đối mặt với đội bóng cũ Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: VPF)
Trung vệ Trương Trọng Sáng sẽ có dịp đối mặt với đội bóng cũ Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: VPF)

Trong cặp đấu đầy hấp dẫn này, những ngôi sao như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Phi Sơn,… được chú ý hơn cả. Nhưng nếu nhìn vào hai vị chiến lược gia của hai đội, chúng ta sẽ cảm nhận được những mảng miếng chiến thuật vô cùng khôn ngoan và khiến cả V-League e dè. 

Họ từng là những người đồng đội cùng chinh chiến trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn 2003-2004 huy hoàng với hai chức vô địch V-League và sau 17 năm trôi qua, hai con người này lại có dịp gặp nhau nhưng trong tư cách là đối thủ của nhau trên cương vị huấn luyện viên. 

Mùa giải 2021 chứng kiến sự “thay da đổi thịt” hoàn toàn của Hoàng Anh Gia Lai. Với sự nỗ lực và quyết tâm, họ đã chiêu mộ được một số tân binh chất lượng, đặc biệt là trung vệ Nguyễn Văn Việt và thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, hai cựu cầu thủ của Than Quảng Ninh. 

Đây cũng là mùa giải đầu tiên mà Công Phượng trở lại đội bóng phố Núi sau hai năm xa cách. Và cũng không thể không nhắc đến sự xuất hiện của biểu tượng nơi đây, cựu thuyền trưởng đội tuyển quốc gia Thái Lan giai đoạn 2013-2017 Kiatisak Senamuang, đem đến một “luồng gió mới” cho cả đội bóng.

Sau ba trận đấu đầu tiên, các học trò của HLV người Thái Lan đã có cho mình được hai chiến thắng và đã rũ bỏ đi hình ảnh của một Hoàng Anh Gia Lai thiếu sức sống bao năm qua. Chạm mặt với đội bóng “núi Hồng” sẽ là một thử thách nặng ký mà họ phải kiên cường vượt qua. 

Do Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới thăng hạng từ mùa giải 2020 nên hai đội chỉ có dịp chạm trán nhau hai lượt trận và những kết quả khả quan đang thuộc về đội khách. Văn Toàn và những người đồng đội đã giành chiến thắng cả hai lượt trận với các tỷ số lần lượt là 1-0 và 3-0. Cho dù thầy trò Phạm Minh Đức nổi lên như một chú ngựa ô của bóng đá Việt Nam năm trước nhưng thứ mà họ thiếu thời điểm đó là kinh nghiệm trận mạc còn hạn chế. 

Năm nay, ban lãnh đạo đội chủ nhà cũng đem về những cầu thủ được đánh giá cao như Trần Phi Sơn hay Giang Trần Quách Tân để hi vọng về một sự bứt phá. Xem chừng, đội bóng của bầu Đức cần phải kiêng dè đối thủ sắp tới.

Phong độ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hiện tại là không tốt với ba trận thua đen đủi. Lịch thi đấu cũng chẳng ủng hộ đội chủ sân Hà Tĩnh khi lần lượt gặp phải những đối thủ “khó chơi” như Than Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và SHB Đà Nẵng. 

Xét một cách công bằng, lối chơi mà các cầu thủ đội bóng thể hiện là tương đối ổn định với kha khá tình huống phản công tốc độ. Hàng thủ của đội là một vấn đề rất nan giải khi số bàn thua họ nhận đã lên tới con số năm và điều Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn thiếu là một chân sút chất lượng. 

Sự ra đi của chân sút tài năng Bruno Henrique cũng đi kèm với sự đi xuống về hiệu suất bàn thắng. Hãy nhìn cách chân sút Claudecir bỏ lỡ tới bốn cơ hội mười mươi sau hai trận đấu với Than Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh để rồi bị thanh lý ngay sau đó, hay màn trình diễn nhạt nhòa của Chevaughn Walsh trong trận thua 1-0 trước SHB Đà Nẵng để thấu hiểu nỗi khổ của cựu HLV CLB Hà Nội. 

Nếu muốn giành lợi thế tới đây, có lẽ cabin huấn luyện của đội bóng chỉ có thể trông chờ vào bộ đôi tiền vệ cánh Trần Phi Sơn và Giang Trần Quách Tân mà thôi!

Bên phía đối diện, Hoàng Anh Gia Lai đã đón chào sự trở lại của Văn Toàn sau khi bị lật cổ chân trong trận đấu với Topenland Bình Định. Với tình hình lực lượng đầy đủ, chiến thuật đa dạng, sẽ rất hoang phí nếu đội chủ sân Pleiku không thể hiện trước cổ động viên một lối chơi cuốn hút nhất, đậm chất “Zico Thái”.

HLV Phạm Minh Đức triển khai cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sơ đồ 4-1-4-1 với vị trí tiền vệ phòng ngự không thể thay thế. Ông ưa chuộng Đào Nhật Minh, một mẫu tiền vệ với khả năng chơi chân và đầu óc sáng tạo cùng phạm vi hoạt động rộng, rất hợp với cách triển khai của “những cánh chim Phượng Hoàng”. 

Giá như có một tiền vệ đánh chặn thuần túy để hỗ trợ cho tiền vệ này thì đội bóng này sẽ lên bóng hiệu quả hơn. Sắp xếp Trần Văn Công hay Kelly Kester hỗ trợ cho Đào Nhật Minh là một phương án đáng cân nhắc vì anh không thể một mình cáng đáng hết khu trung tuyến. 

Ngoài ra, Phạm Minh Đức sẽ đau đầu tìm cách tận dụng sức mạnh và thể lực của hai chân sút ngoại binh Ismahil Akinade và Chevaughn Walsh. Ông đã làm mọi cách để hai tân binh này hòa nhập và tỏa sáng như cách cựu chân sút Bruno Henrique hay Victor Mansaray thi đấu nhưng bất thành. Để tận dụng hai chân sút gốc châu Phi, có lẽ sẽ cần thêm thời gian.

Có thể cách chơi của Hoàng Anh Gia Lai sẽ giống như cách vận hành trong trận đấu với Topenland Bình Định. Sơ đồ 3-5-2 vẫn sẽ được giữ nguyên khi kéo Công Phượng xuống đá tiền vệ công. Nhằm gia tăng sức sát thương cho hai hành lang biên, việc bố trí ba trung vệ bọc lót cho cặp đôi Hồng Duy - Văn Thanh là quyết định chuẩn xác của Kiatisak. 

Bộ đôi Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh cũng được thầy “Sắc” kéo xuống đá như một tiền vệ tổ chức lùi sâu, án ngữ trước mặt bộ ba trung vệ của đội bóng. 

Để nói về sự biến chuyển khác biệt nhất của Hoàng Anh Gia Lai thì hàng thủ là nơi có nhiều xáo trộn nhất. Ba trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn, Damir Memovic và thủ lĩnh Kim Dong-su thi đấu chắc chắn và khiến cổ động viên an tâm hơn rất nhiều so với mùa giải 2020. 

Ngoài Memovic còn đôi chút chệch choạc, những phương án khác như Nguyễn Văn Việt và Tiêu Exal đều sẵn sàng thế chỗ. Với một đội bóng công thủ toàn diện như thế, một vị trí cao trên bảng xếp hạng hay thậm chí là một chức vô địch là điều chẳng còn xa vời với đoàn quân trẻ trung nhưng đầy bản lĩnh này.

Đội hình dự kiến

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (4-1-4-1): Dương Quang Tuấn, Trần Văn Công, Trương Trọng Sáng, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Vĩ, Kelly Kester, Đào Nhật Minh, Nguyễn Trung Học, Giang Trần Quách Tân, Trần Phi Sơn (c), Chevaughn Walsh.

Hoàng Anh Gia Lai (3-5-2): Huỳnh Tuấn Linh, Kim Dong-su, Damir Memovic, Nguyễn Hữu Tuấn, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường (c), Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Washington Brandao.