Vòng loại World Cup 2022

Lọt top 15 châu Á, Việt Nam đứng trước cơ hội làm nên lịch sử

NDO -

NDĐT - Mới đây, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã ấn định thời điểm tổ chức bốc thăm chia bảng vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Với vị trí thứ 15 châu lục, đội tuyển Việt Nam được xếp ở nhóm hạt giống số hai và đang tràn đầy cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup.

Tuyển Việt Nam đang có cơ hội rất thuận lợi để tiến sâu tại vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: AFC)
Tuyển Việt Nam đang có cơ hội rất thuận lợi để tiến sâu tại vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: AFC)

Cơ hội cho tuyển Việt Nam

Theo thông báo của AFC, lễ bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022 và Asian Cup 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 17-7 tới đây tại trụ sở của AFC ở Kuala Lumpur, Malaysia. Theo thể thức thi đấu, sáu đội vượt qua vòng sơ loại đầu tiên sẽ cùng 34 đội có thứ hạng cao nhất châu Á tham dự vòng loại thứ hai. Thứ hạng của 34 đội này dựa trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất vừa được công bố vào ngày 14-6.

Ở vòng loại thứ hai, 40 đội bóng châu Á sẽ được chia làm năm nhóm hạt giống, mỗi nhóm gồm tám đội. AFC sẽ tiến hành bốc thăm chia 40 đội thành tám bảng đấu, bao gồm năm đội mỗi bảng được chọn ngẫu nhiên từ năm nhóm hạt giống khác nhau, trong đó nhóm một gồm tám đội top đầu châu Á, nhóm hai là các đội có thứ hạng từ 9-16 châu lục, nhóm ba gồm các đội tuyển xếp hạng từ 17-24, nhóm bốn là các đội xếp thứ 25-32, và nhóm năm có đội đứng thứ 33-34 và sáu đội vượt qua vòng sơ loại thứ nhất.

Các đội sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm hai lượt trên sân nhà và sân khách để chọn ra tám đội đầu bảng và bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đủ điều kiện tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc, cũng như vòng loại cuối cùng World Cup Qatar 2022 khu vực châu Á. 24 đội có thành tích tốt nhất còn lại sẽ tiếp tục thi đấu ở một vòng riêng biệt để cạnh tranh 12 tấm vé còn lại cho Asian Cup 2023. Vòng loại thứ hai World Cup 2022 sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 5-9 tới và kết thúc vào ngày 9-6 năm sau.

Hiện tại, chỉ mới xác định được 39 đội chắc chắn góp mặt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Đội cuối cùng sẽ được quyết định ở cặp đấu giữa Macau (Trung Quốc) với Sri Lanka. Ở trận lượt đi vòng sơ loại thứ nhất, Macau đã giành chiến thắng 1-0 trên sân nhà, nhưng họ lại từ chối đá trận lượt về trên sân của Sri Lanka vào ngày 11-6 vừa qua vì lý do an ninh. Hiện tại, AFC vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về trường hợp này.

Phân nhóm hạt giống vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á:

- Nhóm một: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Qatar, UAE, A-rập Xê-út, Trung Quốc

- Nhóm hai: Iraq, Uzbekistan, Syria, Oman, Lebanon, Kyrgyzstan, Việt Nam, Jordan

- Nhóm ba: Palestine, Ấn Độ, Bahrain, Thái-lan, Tajikistan, Triều Tiên, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines

- Nhóm bốn: Turkmenistan, Myanmar, Hồng Công (Trung Quốc), Yemen, Afghanistan, Maldives, Kuwait, Malaysia

- Nhóm năm: Indonesia, Singapore, Nepal, Campuchia, Bangladesh, Mông Cổ, Guam, Macau (Trung Quốc)/Sri Lanka (chưa xác định)

Kịch bản nào cho thầy Park?

Đối với đội tuyển Việt Nam, sau thành tích thi đấu ấn tượng kể từ đầu năm 2019, với việc lọt vào tứ kết Asian Cup và mới đây là ngôi á quân ở giải giao hữu King’s Cup trên đất Thái-lan, thầy trò HLV Park Hang Seo đã vươn lên hạng 96 thế giới và vị trí thứ 15 châu Á. Thứ hạng này giúp “Những ngôi sao vàng” lọt vào nhóm hạt giống số hai và do đó có nhiều lợi thế khi bốc thăm chia bảng ở vòng loại thứ hai World Cup.

Lọt top 15 châu Á, Việt Nam đứng trước cơ hội làm nên lịch sử ảnh 1

Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy những bước tiến vượt bậc, được chứng minh qua những thành tích rất tích cực ở các giải đấu vừa qua, gần nhất là ngôi á quân King’s Cup 2019 trên đất Thái-lan. (Ảnh: VFF)

Về nguyên tắc, các đội trong cùng nhóm hạt giống không thể nằm chung bảng đấu. Do đó, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ tránh được những đối thủ rất khó chịu nằm cùng nhóm hạt giống số hai như Iraq, Syria, Uzbekistan hay Jordan. Thầy trò HLV Park sẽ chỉ phải gặp một đối thủ rất mạnh nằm trong top tám đội hàng đầu châu Á ở nhóm một, trong khi ba đối thủ ở các nhóm còn lại sẽ là những đội bóng được đánh giá là cùng đẳng cấp hoặc yếu hơn Việt Nam. Kịch bản “lý tưởng” nhất có thể là đội bóng của chúng ta chỉ phải chạm trán Trung Quốc hoặc UAE thuộc nhóm một, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Philippines ở nhóm ba, Hồng Công (Trung Quốc) hay Maldives ở nhóm bốn, và Bangladesh hoặc Đảo Guam ở nhóm năm.

Trong những đối thủ ở nhóm một, tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang Seo đã từng được thử sức, thậm chí đã có những chiến thắng trước những đội bóng rất mạnh của châu Á ở các giải đấu vừa qua như Asian Cup 2019, Asiad 18 hay U23 châu Á 2018. Trong nhóm này, đội tuyển số một châu lục Iran, hay như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Qatar đều rất mạnh. Lý tưởng nhất là kịch bản các học trò thầy Park sẽ chỉ phải chung bảng đấu với đội tuyển Trung Quốc. Đoàn quân của HLV Marcelo Lippi không có được thành tích tốt gần đây và đang trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn về nhân sự, bằng chứng là vị thuyền trưởng người Italia vừa phải triệu tập cả cầu thủ nhập tịch lên tuyển để tăng cường lực lượng.

Bởi vậy, sẽ là lý tưởng nếu chúng ta “né” được các “ông kẹ” châu lục và chỉ phải chạm trán Trung Quốc ở nhóm một. Mục tiêu của tuyển Việt Nam sẽ là nỗ lực tối đa để có điểm khi gặp các "ông lớn" ở nhóm này, trong khi giành thật nhiều chiến thắng trước những đối thủ vừa tầm trong các nhóm còn lại để tích lũy đủ số điểm cần thiết cho tối thiểu là một vị trí trong nhóm bốn đội nhì bảng tốt nhất để vượt qua vòng loại thứ hai.

Lọt top 15 châu Á, Việt Nam đứng trước cơ hội làm nên lịch sử ảnh 2

Dưới bàn tay của HLV Park, đội tuyển Việt Nam đang dần chứng tỏ được thực lực của mình ở đấu trường châu lục. (Ảnh: VFF)

Ngoài ra, một kịch bản khác cũng khá thú vị là chúng ta hoàn toàn có thể gặp lại Thái-lan (nhóm ba) ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, trong khi cũng có khả năng đụng các đại kình địch khác ở Đông - Nam Á như Malaysia (nhóm bốn) và Indonesia (nhóm năm). Rõ ràng kịch bản cho một bảng đấu gồm tới bốn đại diện có nhiều duyên nợ đến từ Đông - Nam Á là hoàn toàn có thể xảy ra. Với vị thế là nhà đương kim vô địch AFF Suzuki Cup, chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chạm trán các đối thủ cùng khu vực, bởi các đội bóng Đông - Nam Á hiện giờ rất nung nấu muốn đọ sức với đoàn quân áo đỏ, đặc biệt là tuyển Thái-lan, khi người Thái vừa phải nhận thất bại ở phút bù giờ trước thầy trò Park Hang Seo tại trận mở màn King's Cup 2019 ngay trên sân nhà.

Chờ kỳ tích mới của đoàn quân áo đỏ

Dù vậy, vẫn có thể khẳng định rằng, việc đứng vững trong top 15 châu Á và nằm trong nhóm hai tại bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022 đang mở ra cơ hội rất lớn để đội tuyển Việt Nam đoạt vé vào vòng loại cuối cùng. Vấn đề là chúng ta sẽ phải chuẩn bị như thế nào cho thật chu đáo trong khoảng thời gian chưa đầy ba tháng còn lại trước khi chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup bắt đầu. Hiện tại, các cầu thủ vẫn đang tập trung thi đấu tại V.League 2019 nhưng sắp tới, bóng đá Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn rất quan trọng khi cùng lúc cả đội tuyển quốc gia và đội U23 sẽ tập trung cho những nhiệm vụ khác nhau ở vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30, với dự kiến tổng cộng hơn 60 thành viên được triệu tập. Đây sẽ là áp lực rất lớn cho thầy Park nếu không có trợ lý Kim Han Yoon chia lửa quán xuyến tuyển U23, để HLV Park Hang Seo tập trung dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup.

Hiện chiến lược gia người Hàn Quốc đang “vi hành” trên khắp các sân cỏ cả nước để “xem giò” các cầu thủ, nhằm chọn ra những cái tên ưng ý nhất cho vòng loại World Cup sắp tới. Ngoài bộ khung đã từng gắn bó với HLV Park trong suốt các chiến dịch vừa qua, một số vấn đề về lực lượng như dấu hiệu quá tải của Quang Hải, hiệu suất ghi bàn chưa tốt của hàng công, hay chấn thương không mong muốn của một số trụ cột như Đình Trọng và Phan Văn Đức đang khiến thầy Park đau đầu. Bởi vậy, nhiều khả năng sẽ có những cái tên mới được triệu tập lên tuyển trong đợt tập trung sắp tới đây, không loại trừ một số cầu thủ Việt kiều cũng sẽ được HLV Park ngắm lên tuyển.

Lọt top 15 châu Á, Việt Nam đứng trước cơ hội làm nên lịch sử ảnh 3

HLV Park Hang Seo được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt đoàn quân áo đỏ làm nên bất ngờ ở vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: VFF)

Kể từ khi hội nhập trở lại sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới ở vòng loại World Cup vào năm 1994, cho tới nay, chưa một lần đội tuyển Việt Nam từng lọt vào tới vòng loại thứ ba - tức vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Thế nhưng với sự xuất hiện của “phù thủy” Park Hang Seo, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều kỳ tích chưa từng có của bóng đá Việt Nam. Xét cho cùng, không phải ngẫu nhiên mà U23 Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á và top bốn đội mạnh nhất Asiad 18. Cũng không phải tự nhiên mà đội tuyển quốc gia Việt Nam có thể vào tới tứ kết Asian Cup 2019. Với nền tảng là những thành công của các lứa cầu thủ trẻ bổ sung cho tuyển U23 và đội tuyển quốc gia, cộng thêm với tài thao lược của thầy Park, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong thời gian ngắn.

Nhìn chung, chưa cần đến một chút may mắn ở lễ bốc thăm chia bảng sắp tới, chỉ riêng việc góp mặt ở nhóm hai bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã đem đến cho HLV Park Hang Seo và các học trò cơ hội hết sức thuận lợi để làm nên lịch sử - lần đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam lọt vào vòng loại thứ ba một kỳ World Cup. Với nền móng là những cầu thủ trẻ nhiều năm chơi bóng cùng nhau, kết hợp với những trụ cột nhiều kinh nghiệm, cũng như sự bổ sung từ các cấp độ trẻ nhiều triển vọng, người hâm mộ đang có lý do để tin vào một kỳ tích mới của đoàn quân áo đỏ.

* Đội tuyển Việt Nam lọt vào top 15 châu Á

* Đội tuyển Việt Nam chính thức trong nhóm 2 vòng loại World Cup