Lợi thế đang nghiêng về những “Chiến binh sao vàng”

NDO -

NDĐT - Trận cầu giữa Việt Nam và Thái Lan diễn ra vào lúc 20 giờ tối 19-11 trên sân vận động Mỹ Đình chắc chắn hứa hẹn nhiều hấp dẫn bởi “duyên nợ” trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, đồng thời là cuộc “đấu trí” giữa hai HLV Park Hang Seo và Akira Nishino.

Tuyển Việt Nam có lợi thế sân nhà và sự cổ vũ cuống nhiệt của người hâm mộ ở trận lượt về với Thái Lan. (Ảnh: foxsportasia)
Tuyển Việt Nam có lợi thế sân nhà và sự cổ vũ cuống nhiệt của người hâm mộ ở trận lượt về với Thái Lan. (Ảnh: foxsportasia)

Cách đây khoảng không lâu, mỗi khi Việt Nam đối đầu với Thái Lan, người hâm mộ luôn có tâm thế bất an bởi chúng ta e dè và có phần lép vế trước người Thái. Tuy nhiên, giờ đây, với thế hệ của Quang Hải, Duy Mạnh và những nhân tố của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn hay sự trở lại mạnh mẽ của Tuấn Anh, tuyển Việt Nam đã làm nên không ít những kỳ tích, thể hiện qua kết quả trong các giải khu vực và châu lục. Với lợi thế được thi đấu ở “chảo lửa” Mỹ Đình và hàng triệu con tim yêu bóng đá nước nhà luôn nhiệt tình cổ vũ, những “Chiến binh sao vàng” khát khao có được một chiến thắng để củng cố niềm tin từ người hâm mộ. Với những lợi thế trên, chúng ta sẽ có cơ hội rất lớn để giành trọn ba điểm và tiếp tục dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong khoảng 11 năm trở lại đây (2008-2019), Việt Nam và Thái Lan đã thi đấu tám trận, từ AFF Cup, giải King’s Cup do Thái Lan làm chủ nhà cho đến vòng loại thứ hai World Cup, Việt Nam đã thắng hai, hòa hai và thua bốn. Lịch sử đối đầu trên thể hiện phần nào sự khắc nghiệt của trận đấu ngày mai giữa hai đội.

Trong những năm về trước, đội tuyển Thái Lan là “anh cả” của bóng đá Đông - Nam Á. Thậm chí họ còn vào được vòng sơ loại cuối cùng của World Cup 2018. Họ chơi ban bật sắc nét, có sự đột biến cao và dưới triều đại của Kiatisuk thì những cú sút xa để giải quyết khó khăn trong trận đấu được tận dụng triệt để. Có thể khẳng định họ là một đối thủ đáng sợ của bất kỳ đội tuyển nào trong khu vực. Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, Việt Nam mới thực sự là đội bóng xuất sắc nhất Đông - Nam Á. Thành tích đáng nể khi vào đến trận chung kết Giải U23 châu Á 2018, chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, là đội Đông - Nam Á duy nhất vào được vòng tứ kết Asian Cup, đặc biệt là chiến thắng 1-0 trước chính Thái Lan tại King’s Cup.

Về tương quan lực lượng, bên phía đội tuyển Việt Nam, ngoại trừ Lương Xuân Trường bị chấn thương dây chằng và không được triệu tập thì nhân sự vẫn không có gì thay đổi nhiều. Phía Thái Lan, Thithipan Puangchan cũng không được ông Nishino triệu tập vì chấn thương ở cơ bắp đùi và đầu gối. Đây sẽ là mất mát lớn của Thái Lan. Tuy nhiên, sự trở lại của Chanathip Songkrasin khiến ông Nishino bớt đi phần lo lắng trong tổ chức đội hình.

Tâm thế của hai đội

Việt Nam phần nào đó đang là đội "cửa trên" với những kỳ tích đạt được ở một số giải đấu gần đây tại Đông - Nam Á cũng như những thử thách châu Á chông gai.

Việt Nam khi có thầy Park đã nổi danh với chiến thuật 3-4-3, đặc biệt “khối kim cương” ở hàng phòng ngự với khả năng chỉ huy của đội trưởng Hải “Quế” và khả năng tấn công biên xuất thần của Trọng Hoàng - Văn Hậu sẽ tạo nên nhiều bất ngờ trong các tình huống đột phá hai bên cánh. Còn ở hàng tiền vệ, với sự mạnh mẽ của Hùng Dũng và đặc biệt là tinh thần chiến binh của “ông chủ tuyến giữa” Tuấn Anh giúp cho đội thoát pressing thì Quang Hải sẽ không phải lùi sâu như khi thi đấu ở Asiad. Đối với hàng tiền đạo, chúng ta không thiếu những nhân tố nổi bật như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Quang Hải… đều đủ sức công phá mọi hàng thủ đối phương trong các tình huống bóng sống cũng như từ các quả phạt ngoài vòng 16 mét 50. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cần phải tập trung tối đa cho mặt trận phòng ngự và chờ đợi những cơ hội phản công nhanh.

Còn với Thái Lan, sau khi sa thải Kiatisak, Thái Lan đã tụt dốc không phanh từ các lứa trẻ đến chính đội tuyển quốc gia. Thái Lan sẽ chơi với sơ đồ 4-2-3-1 khi dùng năm tiền vệ để áp đảo khu trung tuyến. Có lẽ Thái Lan sẽ vào trận với một tiền đạo thực thụ khi Thithipan không có trong danh sách triệu tập thì sẽ không có một tiền đạo ảo nào nữa. Họ sẽ chơi với hàng phòng ngự dâng cao và đó sẽ là cơ hội để khai thác khoảng trống. Còn ở hàng tiền vệ, Thái Lan sẽ chơi ban bật nhanh và cố gắng làm chủ khu trung tuyến nhằm làm chủ trận đấu. Ở hàng tấn công, họ sẽ dựa nhiều vào Suphachok và Chanathip.

Nhân Dân điện tử sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Lợi thế đang nghiêng về những “Chiến binh sao vàng” ảnh 1

Bảng xếp hạng tạm thời: (Ảnh: bongda24h)

Đội hình dự kiến:

Việt Nam (3-4-3): Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải(c), Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn.

Thái Lan (4-2-3-1): Siwarak Tedsungnoen(c), Tristian Do, Pansa Hemviboon, Manuel Bihr, Theerathon Bunmathan, Sarach Yoyen, Tanaboon Kesarat, Suphachok Sarachart, Chanathip Songkrasin, Ekanit Panya, Teerasil Dangda.

Dự đoán: Việt Nam 2-1 Thái Lan.

Một số trận đấu tiêu biểu (2008-2019)
06-12-2008: Thái lan 2-0 Việt Nam
24-12-2008: Thái Lan 1-2 Việt Nam
28-12-2008: Việt Nam 1-1 Thái Lan
30-11-2012: Thái Lan 3-1 Việt Nam
24-05-2015: Thái Lan 1-0 Việt Nam
13-10-2015: Việt Nam 0-3 Thái Lan
5-6-2019 : Thái Lan 0-1 Việt Nam
5-9-2019 : Thái Lan 0-0 Việt Nam