Con đường thành công của Sài Gòn FC

Con đường thành công của Sài Gòn FC
unnamed_1-1595465455893.jpg
 

Từ một đội bóng không được đánh giá cao, Sài Gòn FC giờ đã chễm chệ ở ngôi cao nhất trên bảng xếp hạng tạm thời của V.League sau 10 vòng đấu. Vậy đâu là con đường dẫn đến thành công của một đội bóng mà ngay ở vòng 2 đã phải lùm xùm thay HLV này?

Subtit_01_1-1595466749176.jpg
 

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và từng có đội bóng vốn là niềm tự hào của người dân thành phố mang tên Bác – Cảng Sài Gòn. Tuy nhiên cùng với những thăng trầm của bóng đá chuyên nghiệp, CLB Cảng Sài Gòn đã bị xóa sổ. Phải đến giữa mùa giải năm 2016, CLB bóng đá Hà Nội với chủ sở hữu là ông Nguyễn Giang Đông mới đổi tên và chuyển phạm vi hoạt động, trở thành CLB bóng đá Sài Gòn và đăng ký sân Thống Nhất làm sân nhà.
 
Từ mùa giải 2016 đến 2019, CLB Sài Gòn thi đấu 4 mùa liên tiếp ở V.League trong đó có 2 lần đứng thứ 5, 1 lần đứng ở vị trí thứ 7 và thứ 8 bảng tổng sắp mùa giải. Đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng V.League 2019 nhưng Sài Gòn FC không được đánh giá cao khi bước vào mùa giải năm nay, nhất là khi mới chỉ qua vòng đấu thứ nhất, sau trận hòa 0-0 trước SLNA, HLV Hoàng Văn Phúc đã xin từ chức.
 
CLB này cũng trở thành tâm điểm của những ồn ào bởi buổi trưa chia tay HLV Hoàng Văn Phúc, buổi chiều Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành xỏ giày ra sân chỉ đạo đội tập và kiêm luôn vai trò HLV trưởng. Trong lịch sử V.League chưa từng có tiền lệ Chủ tịch kiêm HLV trưởng nhưng điều đó đã xảy ra ở CLB Sài Gòn và người ta đoán già, đoán non rằng để làm được điều đó, ông Thành phải có một thế lực chống lưng cực mạnh.
 
Người ta cũng chờ đợi vào việc ông Thành sẽ sớm rời vai trò HLV trưởng sau khi đội bóng này tìm được người mới thay HLV Hoàng Văn Phúc. Nhưng 10 vòng đấu trôi qua, ông Thành vẫn vững như bàn thạch cùng tuyên bố gần đây nhất: “Sẽ làm HLV trưởng đến hết mùa giải”. Và thực tế cho thấy cũng khó có lý do gì để Sài Gòn FC thay người cầm cương ở thời điểm hiện tại.
  
Vòng 10 V.League vào cuối tuần qua, đánh dấu chiến thắng thứ tư liên tiếp của Sài Gòn FC và đây cũng là trận thứ 10 bất bại của đội bóng này. Tạm thời vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng, bỏ xa đội đứng thứ 2, CLB Viettel tới 4 điểm, thâu tóm hầu hết các danh hiệu cao quí trong tháng 3 và tháng 6 của V.League, Sài Gòn FC đang là một hiện tượng đầy thú vị ở V.League 2020. Đặc biệt trong các vòng đấu gần đây khi V.League trở lại, dù phải thi đấu với mật độ dày, dưới thời tiết nắng nóng thì Sài Gòn FC càng thi đấu càng hưng phấn trong khi các đội bóng khác đang oải vì quá tải.
 
Sau trận hòa Hoàng Anh Gia Lai và Hà Tĩnh cùng với tỷ số 1-1, Sài Gòn FC đã đánh dấu chuỗi trận thắng bằng việc vượt qua đương kim vô địch Hà Nội FC với tỷ số 1-0 rồi sau đó là giành chiến thắng 2-0 trước Hải Phòng; 3-0 trước Thanh Hoá và đó cũng là tỷ số hủy diệt trước CLB Nam Định.

unnamed_4-1595466418930.jpg
 

Nhìn vào kết quả này, bình luận viên nổi tiếng Ngô Quang Tùng phân tích: “Rõ ràng dần dà qua mỗi vòng đấu, từng trận đấu cụ thể Sài Gòn FC đã làm được những điều mà trước đó đã có không ít hồ nghi về những đổi thay của họ ngay trước thềm mùa giải giải năm nay.
 
Phân tích cụ thể, bình luận viên nổi tiếng này cho rằng, nhìn một cách toàn diện, so với mặt bằng chung của bóng đá quốc nội, chất lượng cầu thủ của Sài Gòn FC chưa cao hơn hay nói cách khác là chỉ ở mức trung bình khá.
 
“Chính từ nhìn nhận đó, chúng ta mới thấy rõ và ghi nhận những cố gắng của họ với thành quả đang có bây giờ. Không cầu thủ sao số, cũng chẳng mấy ồn ào nhưng Sài Gòn FC đã nỗ lực đi lên bằng chính thực lực của mình trên tâm thế của một tập thể đoàn kết, một đội bóng ổn định”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Subtit_02-1595466303651.jpg
 

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng có thể việc Sài Gòn FC để Chủ tịch Vũ Tiến Thành ngồi luôn vào ghế HLV trưởng chỉ như một giải pháp tình thế, nhưng chính từ sự đổi vai đó đã mang lại được nhiều hiệu ứng tích cực cho Sài Gòn FC. “Ở đó, có thể triết lý hay quan điểm của đội bóng từ những vị trí quản lý, điều hành sẽ tác động trực tiếp đến bản thân cầu thủ mà không phải thông qua những kết nối khác như vai trò của HLV hay cụ thể nằm vào bộ phận phiên dịch”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.
 
Thực ra đây cũng chính là điều mà chỉ Sài Gòn FC mới dám làm bởi việc làm trái thông lệ không phải chuyện dễ dàng gì. Ngay đầu mùa giải khi cái tên Vũ Tiến Thành xuất hiện và đăng ký trong vai trò Chủ tịch đội bóng, đã không tránh khỏi nhiều ý kiến hoài nghi. Bởi ông Thành là một HLV có chuyên môn, bằng cấp thì ai cũng biết nhưng bên cạnh đó ông cũng mang tiếng trong một vài lùm xùm của bóng đá Việt Nam trước đây, nên người ta ngại ông hơn là nể.
 
Thế nhưng bỏ qua những lo ngại thông thường, những doanh nhân 7X đứng sau thành công của Sài Gòn FC đã mạnh dạn trao quyền cho vị HLV được đào tạo bài bản ở nước ngoài, đã từng làm trợ lý cho nhiều đời HLV trưởng đội tuyển quốc gia từ vị trí Chủ tịch CLB và sau đó là động viên, khuyến khích để ông Thành kiêm nhiệm luôn vai trò HLV trưởng.
 
Sau 10 vòng đấu, ông Thành đã chứng minh cho làng bóng Việt Nam thấy niềm tin đó là có cơ sở. Thành công của HLV Vũ Tiến Thành cũng cho thấy cách làm của Sài Gòn FC, từ một thế hệ doanh nhân 7X dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đáng để các CLB V.League học hỏi.
 
Họ là những ai? Cuối năm 2019, Sài Gòn FC chính thức được sang tên cho các doanh nhân 7X, những người đang làm ăn tại đất Sài thành gồm ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Đại học Văn Lang, ông Hồ Quốc Minh, ông Trần Hòa Bình... Trong ngày xuất quân trước mùa giải mới chính những ông chủ mới này cam kết sẽ làm ăn lâu dài cùng đội bóng, quyết tâm xây dựng lối chơi cùng các tuyến đào tạo trẻ đúng bản sắc Sài Gòn.

Gallery_02-1595497890894.jpg
 

Quan điểm của những doanh nhân 7X, đang là ông chủ của đội bóng Sài Gòn là: “CLB Sài Gòn không nhất thiết phải là nơi tập hợp những người con sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Quan trọng là mọi người khi khoác lên mình chiếc áo CLB Sài Gòn là cống hiến hết mình, thì người Sài Gòn sẽ yêu mến”. Và giờ thì người Sài Gòn đang yêu mến đội bóng con cưng của họ mà bằng chứng là thói quen xem bóng đá mỗi dịp cuối tuần đã trở lại. Sân Thống Nhất thậm chí còn là sân đông nhất, nhì khi có tới 15.000 khán giả đến sân xem CLB Sài Gòn đá với CLB TP.HCM.
 
Chắc chắn rằng con đường phía trước còn dài, nhưng với những gì đã làm trong sáu tháng qua, CLB Sài Gòn ít nhiều đã đem lại niềm tin và hy vọng cho người hâm mộ bóng đá thành phố mang tên Bác.

Subtit_03-1595467190825.jpg
 

Dám nghĩ, dám làm, thế hệ doanh nhân 7X – những ông chủ của CLB này đã có những bước đi táo bạo và thần tốc. Họ chỉ có 3 tuần để vừa làm thủ tục tiếp nhận đội bóng vừa sang Nhật tham quan, học hỏi mô hình, kinh nghiệm từ đối tác. Trong 1 tuần ở Nhật Bản, lịch làm việc của họ được lên kín mít. Tại đây họ đã có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng với ông Takao Konishi - Chủ tịch J-League; lãnh đạo FC Tokyo; các doanh nhân Nhật Bản quan tâm đến bóng đá Việt Nam.
 
Ông Hòa Bình, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần phát triển bóng đá Sài Gòn, người có hơn 25 năm làm việc tại Nhật Bản nhấn mạnh: "Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi muốn xây dựng CLB Sài Gòn theo mô hình của FC Tokyo. Triết lý của FC Tokyo là thông qua công cụ bóng đá để xây dựng nhân cách con người. Trung bình mỗi năm FC Tokyo có khoảng trên dưới 1.500 hoạt động từ thiện. Qua đây, họ giáo dục cầu thủ luôn biết quan tâm đến cộng đồng, hướng đến sự nhân văn”.
 
FC Tokyo cũng có Học viện bóng đá và cả Trường học đào tạo bóng đá trẻ. Họ đóng góp nhiều cầu thủ tham gia vào các đội tuyển trẻ của Nhật Bản. Ngoài ra, FC Tokyo cũng đã đào tạo và cho ra lò một số cầu thủ xuất sắc thi đấu ở các nền bóng đá hàng đầu thế giới như Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha. Đó là lý do Sài CLB Gòn đã chọn hợp tác và cố gắng đi theo lộ trình mà F.C Tokyo đã làm.
 
FC Tokyo cũng muốn giáo dục cầu thủ thông qua các hoạt động cộng đồng, hướng đến sự nhân văn theo quan điểm: “Hãy “cho” và đừng quan tâm đến“nhận”. Bởi khi bạn quan tâm đến mọi người, thì mọi người sẽ quan tâm và yêu thương bạn. Điều này lý giải vì sao FC Tokyo là CLB có số lượng khán giả đến xem trung bình mỗi trận đấu trên 30 ngàn người – con số cao nhất ở J-League.

Untitled_2-1595469417965.jpg
 

Khi các doanh nhân 7X của Sài Gòn FC tương đồng triết lý làm bóng đá, cùng quan điểm nhân văn và chứng minh được năng lực của mình, CLB Sài Gòn đã thuyết phục được FC Tokyo và hai bên đã chính thức ký hợp tác vào ngày 30-4-2020 để triển khai chiến lược sau đại dịch COVID-19. Và từ đó, CLB Sài Gòn với những bước đi táo bạo đã có được thành công sau 10 vòng đấu của V.League như hiện nay.
 
Từ một đội bóng không được đánh giá cao, đội bóng này đang được xem là một ứng cử viên sáng giá trong việc cạnh tranh ngôi vô địch ở nửa sau của mùa giải. 

 

Thành quả của Sài Gòn FC là hoàn toàn xứng đáng
 
“Tôi rất ấn tượng về cách làm của Sài Gòn FC. Với lực lượng không có các cầu thủ ngôi sao, nhưng Sài Gòn FC đã phát huy được tối đa những gì có trong tay. Sài Gòn FC đã xây dựng được một tập thể thống nhất, thi đấu trên sân hết mình, rất nhiệt, rất máu.
 
Bóng đá có nhiều vẻ đẹp và cái đẹp của Sài Gòn FC là biết mình, biết ta. Với các đối thủ mạnh thì Sài Gòn FC đá kín kẽ, phòng ngự chặt và kiên nhẫn chờ cơ hội rồi chớp thời cơ tấn công ghi bàn rất nhanh và hiệu quả. Với những đội có trình độ nhỉnh hoặc thấp hơn, Sài Gòn FC chơi thoáng hơn, kết hợp giữa phòng ngự chặt chẽ với lối chơi tấn công đa dạng theo từng thời điểm và tình hình diễn tiến của trận đấu.
 
Cái đẹp của Sài Gòn FC là xây dựng lối chơi hợp lý, hợp lý với những con người của đội và hợp lý với từng đối thủ cũng như là hợp lý trong từng diễn tiến của trận đấu. Với tôi, thành quả hôm nay của Sài Gòn FC khi trở thành đội dẫn đầu V.League sau 10 lượt đấu, là đội bất bại, là hoàn toàn xứng đáng.”

(Đặng Phương Nam, cựu tuyển thủ Thể Công và đội tuyển bóng đá Việt Nam; bình luận viên, biên tập viên Bóng đá TV và đảm nhận chương trình“Đặng Phương Nam Show”)

Con đường thành công của Sài Gòn FC ảnh 8

Ngày xuất bản: 23-07-2020

Tổ chức thực hiện: NGÔ VIỆT ANH

Nội dung: VÂN GIANG 

Ảnh: QUANG CHIẾN

Đồ họa, kỹ thuật: ĐỨC DUY - DUY LONG - THANH MAI