AFC đánh giá cao công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam

NDO -

NDĐT - Nhóm nghiên cứu kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa dành cho đội tuyển Việt Nam những nhận xét tích cực sau màn trình diễn ấn tượng của các chàng trai áo đỏ tại Asian Cup 2019.

Thành công của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 bắt nguồn từ công tác đào tạo trẻ. (Ảnh: AFC)
Thành công của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 bắt nguồn từ công tác đào tạo trẻ. (Ảnh: AFC)

Nhóm nghiên cứu kỹ thuật của AFC tập hợp các chuyên gia phân tích bóng đá giàu kinh nghiệm, có nhiệm vụ theo dõi và đưa ra các đánh giá cho tất cả 51 trận đấu tại Asian Cup 2019. Những kết quả nghiên cứu này sau đó được tập hợp thành một bản báo cáo kỹ thuật sẽ công bố vào thời điểm giải đấu tại UAE kết thúc.

Trong bản báo cáo ban đầu sau 48 trận đấu đã qua, cơ quan phân tích bóng đá của AFC bày tỏ ấn tượng với các “chiến binh sao vàng”, với thành tích lọt vào tứ kết sân chơi lớn nhất của làng túc cầu châu lục.

Theo đó, các quan sát viên kỹ thuật AFC đánh giá cao thành tích của bóng đá Việt Nam khi lọt vào tứ kết với hơn một nửa đội hình từng giành ngôi á quân ở giải U23 châu Á tại Trung Quốc cách đây một năm. Đây chính là điển hình cho những hạng mục đầu tư có hiệu quả vào phát triển bóng đá trẻ, từ đó đem đến những thành quả tích cực, báo cáo của AFC viết.

Đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, HLV Park Hang Seo đã gặt hái nhiều thành công trong hơn một năm qua. Bắt đầu với ngôi á quân châu Á ở lứa tuổi U23, đoàn quân áo đỏ với đa số là các gương mặt trẻ chơi ấn tượng đã lọt vào tới bán kết Asiad 18, rồi sau đó giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Không dừng lại ở đây, đội bóng của HLV Park tiếp tục có một khởi đầu ấn tượng cho năm 2019, khi đánh bại Jordan trên chấm phạt đền ở vòng 1/8 để thẳng tiến vào tứ kết Asian Cup 2019. Dù phải dừng bước đầy tiếc nuối trước Nhật Bản ở tứ kết với tỷ số tối thiểu 0-1, màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ tại sân chơi lớn nhất của bóng đá châu Á vẫn để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Bởi vậy, nhóm đánh giá kỹ thuật của AFC cho rằng, Việt Nam, cùng với các đội bóng chơi ấn tượng khác như Thái-lan, Jordan và Kyrgyzstan xứng đáng được ngợi khen, bởi họ đã chứng minh được rằng mình đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ mạnh ở đấu trường châu lục.

Sau Asian Cup 2019, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục với guồng quay khá bận rộn, trước mắt là giải vô địch U22 Đông - Nam Á 2019, diễn ra tại Campuchia vào giữa tháng sau. Ngay sau đó sẽ là vòng loại U23 châu Á vào tháng 3, vòng loại đầu tiên của World Cup 2022 khởi tranh vào tháng 6, và SEA Games 30 cuối năm nay.

* Đội tuyển Việt Nam dừng bước đáng tiếc ở tứ kết Asian Cup 2019

* FOX Sports: Giấc mơ vươn tầm châu lục của bóng đá Việt Nam không còn xa