Vòng loại Euro 2020: Pháp thua sốc chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ

NDO -

NDĐT - Thổ Nhĩ Kỳ vừa làm nên cú sốc cực lớn khi quật ngã nhà đương kim vô địch thế giới Pháp hai bàn không gỡ trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại Euro 2020 bảng H, diễn ra rạng sáng nay, 9-6 (theo giờ Việt Nam).

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng chiến thắng lịch sử đầu tiên trước nhà đương kim vô địch thế giới. (Ảnh: UEFA)
Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng chiến thắng lịch sử đầu tiên trước nhà đương kim vô địch thế giới. (Ảnh: UEFA)

Một Thổ Nhĩ Kỳ đang trẻ hóa mạnh mẽ dưới bàn tay của HLV Senol Gunes đã gây ra rất nhiều khó khăn cho dàn sao thượng thừa của tuyển Pháp. Trên sân Torku Arena ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, đội chủ nhà nhập cuộc hứng khởi, sớm kiểm soát trận đấu và ghi liền hai bàn thắng trong thời gian cuối hiệp một, nhờ công của Kaan Ayhan và Cengiz Under.

Kể từ khi trở lại nắm quyền huấn luyện tuyển quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đầu năm nay, HLV Gunes đã có được những kết quả rất tích cực, theo sau thất bại của cựu HLV người Romania, Mircea Lucescu ở vòng loại World Cup 2018, khiến Thổ Nhĩ Kỳ không thể có vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Nga năm ngoái.

Từng dẫn dắt Thổ Nhĩ Kỳ về đích hạng ba chung cuộc ở World Cup 2002, Gunes vốn là một cựu thủ môn trong lần thứ hai nắm giữ cương vị HLV tuyển quốc gia đã giúp đội bóng quê hương giành bốn chiến thắng tuyệt đối trong cả bốn trận gần đây nhất, bao gồm hai chiến thắng trong hai trận mở màn vòng loại Euro 2020 trước Albania (2-0) và Moldova (4-0). Hai thắng lợi quan trọng này giúp họ vươn lên ngang bằng điểm với nhà vô địch thế giới Pháp, vốn đứng đầu bảng H do cùng có hai chiến thắng trước Moldova và Iceland nhưng nhỉnh hơn Thổ Nhĩ Kỳ về hiệu số bàn thắng - bại.

Bởi vậy, trận đấu trên sân Torku Arena sáng nay không đơn giản chỉ là cuộc chiến cho ngôi đầu, mà còn là bài test thực sự cho cả hai bên trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang cải tổ mạnh mẽ, còn HLV Didier Deschamp của tuyển Pháp cũng muốn đánh giá lại đội hình sau một mùa giải vừa qua.

Vòng loại Euro 2020: Pháp thua sốc chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Mbappe (áo trắng) và các ngôi sao của tuyển Pháp đã có một ngày thi đấu thực sự đáng quên. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, những ngôi sao của Les Bleus như Olivier Giroud, Antoine Griezmann, Paul Pogba hay Kylian Mbappe lại có một ngày thi đấu đáng quên. Hành quân đến sân khách, nhà đương kim vô địch World Cup chẳng thể hiện được nhiều, thậm chí các chân sút của Pháp còn không có lấy nổi một cú dứt điểm trúng đích nào trong suốt cả trận đấu.

Trái với một tuyển Pháp mờ nhạt, các cầu thủ trẻ của chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ lại thi đấu rất tự tin trước dàn sao “khủng” bên kia chiến tuyến. Nhập cuộc hứng khởi, đội chủ nhà đã tận dụng rất tốt cơ hội mà mình có được để khai thông thế bế tắc của trận đấu ở phút 30. Xuất phát từ quả đá phạt của Cengiz Under vào vòng cấm Pháp, trung vệ sinh năm 1994 Kaan Ayhan tung ra cú đánh đầu cháy lưới thủ thành Hugo Lloris, mở tỷ số trận đấu.

Không dừng lại ở đây, chỉ 10 phút sau, trong khi đội khách còn chưa kịp định thần thì họ lại thêm một lần bị thủng lưới. Sau khi kiến tạo cho đồng đội ghi bàn mở tỷ số, phút 40, tiền vệ 21 tuổi Cengiz Under đang chơi cho AS Roma đã đích thân lập công sau màn bứt tốc hoàn hảo từ cánh phải, nâng tỷ số lên 2-0 trước khi hiệp một khép lại.

Choáng váng sau hai bàn thua, Les Bleus gia tăng áp lực trong hiệp hai, nhưng thực sự hàng công của tuyển Pháp sau một mùa giải dài đã quá mệt mỏi, không thể tạo ra cơ hội rõ nét nào về cầu môn đối phương. Cũng phải dành lời khen cho hàng thủ chặt chẽ của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là thủ môn Mert Gunok đã có một ngày thi đấu vững chãi trong khung gỗ, giúp bảo toàn mành lưới cho đội nhà.

Thậm chí, nếu may mắn hơn, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể kết thúc trận đấu với tỷ số đậm hơn nếu Burak Yilmaz không bỏ lỡ cơ hội bằng vàng ở phút 85, khi dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc dù trước mặt chỉ còn một mình thủ thành Lloris.

Vòng loại Euro 2020: Pháp thua sốc chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Kết quả thi đấu vòng loại Euro 2020 lượt trận thứ ba khuya ngày 8-6, rạng sáng ngày 9-6. (Ảnh: UEFA)

Dẫu sao, chiến thắng 2-0 này cũng giúp Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua nhà vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử để vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng H với chín điểm tuyệt đối sau ba chiến thắng liên tiếp. Trong khi đó, Pháp rớt xuống thứ nhì với sáu điểm, bằng điểm với Iceland, đội bóng vừa có chiến thắng tối thiểu 1-0 trên sân nhà trước Albania. Ở trận đấu còn lại bảng H, Moldova cũng có thắng lợi với cùng tỷ số 1-0 trên sân nhà trước Andorra.

Kết quả ở một số bảng đấu khác, Đức dễ dàng vượt qua Belarus ở bảng C với hai bàn thắng của Leroy Sana và Marco Reus, trong khi đương kim á quân World Cup Croatia hạ Xứ Wales 2-1 ở bảng E. Tuyển Bỉ độc chiếm ngôi đầu bảng I với chín điểm tuyệt đối, sau chiến thắng 3-0 trên sân nhà trước Kazakhstan nhờ các bàn thắng của Dries Mertens, Timothy Castagne và Romelu Lukaku. Cũng ở bảng I, chiến thắng đậm nhất trong lượt trận sáng nay phải kể đến màn hủy diệt 9-0 của Nga trước San Marino, trong đó tiền đạo của Zenit St. Petersburg, Artem Dzyuba ghi tới bốn bàn thắng. Ở bảng J, Italia có chiến thắng thứ ba liên tiếp sau khi dễ dàng hạ Hy Lạp 3-0 dù phải đá sân khách sáng nay.