Với Tuchel, Chelsea tiến gần đỉnh vinh quang Champions League

NDO -

Chưa đầy bốn tháng sau khi chia tay Paris Saint-Germain, HLV Thomas Tuchel sẽ lại tiếp tục góp mặt ở trận chung kết Champions League mùa thứ hai liên tiếp. Và lần này là với đội hình Chelsea trẻ trung và đầy năng lượng dưới tài lèo lái của chiến lược gia người Đức.

Chelsea đã chuyển mình dưới thời Tuchel. (Ảnh: Getty Images).
Chelsea đã chuyển mình dưới thời Tuchel. (Ảnh: Getty Images).

Bị sa thải vào đêm Giáng sinh, Tuchel không mất quá nhiều thời gian để tìm được bến đỗ mới, khi nhận được lời đề nghị của Chelsea hồi tháng 1 sau khi đội bóng thành London sa thải cựu HLV Frank Lampard.

Dù có mối quan hệ rất tốt với Lampard, ông chủ của The Blues, tỷ phú Roman Abramovich đã không cho phép tình cảm xen vào công việc. Khi huyền thoại của sân Stamford Bridge không thể đem về các kết quả tích cực dù đã đổ 220 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, Lampard đã phải rời đi, nhường chỗ cho Tuchel.

Và khoản đầu tư khổng lồ đó đã thực sự “sinh lời” dưới thời tân HLV Tuchel, giúp Chelsea vượt qua sự già rơ của Real Madrid trong chiến thắng 2-0 ở bán kết lượt về Champions League rạng sáng nay, qua đó khiến trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu sẽ chỉ là câu chuyện nội bộ của bóng đá Anh.

Chiến thắng chung cuộc 4-1 của Manchester City trước PSG trong cặp đấu bán kết còn lại có nghĩa là Tuchel sẽ không có cơ hội “phục thù” đội bóng đã thẳng tay sa thải mình cách đây không lâu.

Nhưng chắc hẳn PSG sẽ cảm thấy nuối tiếc, bởi danh tiếng của Tuchel với tư cách là một trong những HLV hàng đầu của bóng đá châu Âu hiện tại đã nhanh chóng được khẳng định, chỉ trong vòng chưa đầy bốn tháng sau khi nhà cầm quân 47 tuổi đảm đương trách nhiệm vực dậy con tàu đắm Chelsea.

Dưới trướng vị tân HLV, Chelsea chỉ thua hai trong số 24 trận Tuchel cầm quân để lọt vào top bốn ở Premier League, đồng nghĩa với có chân trong nhóm giành quyền tham dự Champions League mùa tới. Và cũng có thể không cần bận tâm đến việc xếp thứ mấy ở Premier League, thầy trò Tuchel chỉ cần dập tắt mộng giành cú ăn ba của Man City nếu đánh bại đội bóng đồng hương ở trận chung kết tại Istanbul vào ngày 29-5 tới đây.

"Khi chúng tôi có HLV mới, đội bóng chỉ đứng thứ chín ở giải đấu, còn bây giờ chúng tôi đang hướng đến những điều tích cực. Chúng tôi đang có mặt ở top bốn và cũng có cơ hội giành cả cúp Champions League và Cúp FA", Timo Werner, người mở tỷ số vào lưới Real sáng nay nói. "Thật khó có thể tin được. Chúng tôi là tập thể trẻ nhưng cũng không dễ mắc những sai lầm ngớ ngẩn".

Phải nói, sự chuyển mình của The Blues dưới thời Tuchel xuất phát từ một nền tảng vững chắc. Đây đã là trận thứ 18 Chelsea giữ sạch lưới. Kể cả khi Karim Benzema trong một phút xuất thần đã suýt chọc thủng lưới Chelsea trong trận cầu sáng nay, song vẫn còn đó sự xuất sắc của thủ thành Edouard Mendy trong một ngày thi đấu cực kỳ vững chắc.

Một trong những bài toán vẫn chờ Tuchel đưa ra lời giải đó là làm sao khai thác tốt nhất tài năng của hai cầu thủ đồng hương Timo Werner và Kai Havertz. Ngay cả dưới thời vị thuyền trưởng mới, bộ đôi tuyển thủ Đức vẫn hiếm khi thể hiện được phong độ đã từng giúp họ nổi danh tại Bundesliga.

Nhưng trong ngày mà Real với bốn chức vô địch Champions League trong năm mùa giải đã bị vô hiệu hóa, những mảnh ghép mới trong cuộc đại tu của Chelsea đều được đặt đúng chỗ.

Chỉ có được ba bàn thắng sau 38 trận cho cả cấp độ câu lạc bộ và tuyển quốc gia, Werner có thể cảm thấy nản lòng khi bàn thắng từ đường chuyền của Ben Chilwell đã bị từ chối vì lỗi việt vị. Nhưng không phải đợi quá lâu, sự khéo léo của Havertz đã đem lại cho Werner một cơ hội nữa mà chắc chắn anh không thể bỏ lỡ, khi đánh đầu dễ dàng vào lưới trống sau khi cú bấm bóng của người đồng đội qua đầu thủ thành Thibaut Courtois dội xà bật ra.

Một Real già cỗi, vốn nổi tiếng với những màn ngược dòng cuối trận trong giai đoạn giành bốn chức vô địch Champions League kể từ 2014 đến 2018, lần này đã không thể làm được gì trước một Chelsea tràn đầy năng lượng và quyết tâm. Và không ai có thể thể hiện được những phẩm chất đó hơn một cầu thủ trẻ xuất phát từ chính lò đào tạo của đội bóng, Mason Mount.

Được Lampard trao cơ hội góp mặt ở đội một, chính Mount là người đã tung ra đòn kết liễu cuối cùng năm phút trước khi hết giờ để hạ gục Real, qua đó giúp tân HLV của mình trở thành nhà cầm quân đầu tiên lọt vào trận chung kết Champions League với hai câu lạc bộ khác nhau trong hai mùa giải liên tiếp.

Tuchel đã lỡ cơ hội bước lên đỉnh vinh quang vào tháng 8 năm ngoái khi đội bóng cũ PSG bị Bayern Munich đánh bại 1-0. Nhưng giờ đây cơ hội thứ hai lại đến khi chiến lược gia sinh năm 1973 sẽ đối mặt với một trong những người thầy của mình, HLV Pep Guardiola của Man City ở Istanbul vào cuối tháng này.

Tuchel cũng khẳng định tự tin sẽ đánh bại Man City một lần nữa, xuất phát từ chiến thắng trong trận bán kết Cúp FA với chính nửa xanh thành Manchester vào tháng trước. “Chiến thắng đó mang lại cho chúng tôi sự tự tin. Chúng tôi đã chơi trận bán kết đó với những gì tốt nhất bởi chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách với Man City và chúng tôi đã làm được. Đội bóng sẽ cần thể hiện phong độ tương tự một lần nữa”, Tuchel nói.

“Vẫn còn những thách thức rất lớn ở Premier League. Chúng tôi đã và đang vượt qua nó, bởi vậy chúng tôi sẽ mang sự tự tin và năng lượng tích cực đến Istanbul. Chúng tôi đến Istanbul là để giành chiến thắng”, nhà cầm quân người Đức khẳng định.