Nhận định vòng cuối La Liga 2018-19

Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4

NDO -

NDĐT - Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga chuẩn bị hạ màn với vòng đấu cuối cùng khởi tranh vào cuối tuần này. Vòng đấu thứ 38 tới đây sẽ tìm ra cái tên sẽ cùng với Rayo Vallecano và Huesca phải nhận suất xuống hạng, đồng thời chính thức xác định đội bóng xếp hạng tư để giành tấm vé cuối cùng của La Liga dự Champions League mùa tới.

Valencia đã rất gần với tấm vé dự Champions League mùa tới. (Ảnh: Valencia CF)
Valencia đã rất gần với tấm vé dự Champions League mùa tới. (Ảnh: Valencia CF)

Trên bảng xếp hạng La Liga hiện tại, ba vị trí dẫn đầu đã có chủ. Theo đó, Barcelona đăng quang ngôi vương sớm trước ba vòng đấu, còn Atletico Madrid cũng đã chắc chắn cán đích ở vị trí á quân sau trận thua của người hàng xóm giàu có Real Madrid ở vòng đấu áp chót cuối tuần trước. Với khoảng cách ở vị trí thứ ba của Real với đội xếp ngay sau là Valencia lên tới 10 điểm, có thể nói mọi sự tập trung ở La Liga lúc này sẽ dồn về cuộc chiến cạnh tranh vị trí thứ tư chung cuộc, đồng nghĩa với tấm vé cuối cùng dự Champions League mùa sau (La Liga có bốn suất Champions League cho bốn vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng).

Trong cuộc đua Top 4, Valencia đang nắm lợi thế bởi thầy trò HLV Marcelino đang tạm giữ vị trí thứ tư với 58 điểm, nhưng khoảng cách với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp xếp ngay sau là khá mong manh. Có cùng số điểm 58 như “Bầy dơi”, Getafe chỉ chịu xếp thứ năm vì thua về đối đầu trực tiếp, trong khi Sevilla đứng thứ sáu với 56 điểm về lý thuyết vẫn còn khả năng cạnh tranh. Bởi vậy, có thể nói cuộc chiến cho tấm vé Champions League cuối cùng vẫn rất căng thẳng và phức tạp cho tới khi La Liga hạ màn.

Ở vòng đấu cuối, Valencia sẽ chắc chắn kết thúc mùa giải với vị trí thứ tư chung cuộc nếu đánh bại Real Valladolid, đội bóng hiện đứng thứ 16 và gần như không còn mục tiêu để phấn đấu sau khi trụ hạng thành công nhờ chiến thắng 2-1 trước đội xếp áp chót bảng xếp hạng Rayo ở vòng trước. Nếu thành công, tấm vé dự Champions League có thể được coi là niềm an ủi cho “Bầy dơi” sau một mùa giải khá sóng gió. Còn nhớ, khi mùa giải mới bắt đầu được vỏn vẹn năm vòng đấu, khó có thể tin được một đội bóng từng có mặt trong Top 4 mùa trước như Valencia lại chật vật ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng. Tiếp sau đó, mọi chuyện vẫn chưa có dấu hiệu tích cực khi sau 10 vòng đấu, Valencia chỉ thắng đúng một trận và ghi được bảy bàn thắng. Sau 15 trận, họ có ba chiến thắng nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí thứ 15 cùng chín trận hòa.

Chuỗi thành tích bết bát của đội chủ sân Mestalla khiến HLV Marcelino phải chịu rất nhiều áp lực. Sau thất bại trước Alaves hồi tháng 1, đã có những đồn đoán rằng Marcelino sẽ sớm bị sa thải, nhưng chiến lược gia 53 tuổi vẫn nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo đội bóng và các cầu thủ để tiếp tục công việc của mình. Rất may là với nỗ lực không ngừng, Valencia đã kịp thời lấy lại phong độ kể từ sau khi hòa tới 16 trận và trải qua phần lớn thời gian của mùa giải đứng bên ngoài Top 4. Chuỗi 12 trận bất bại với sáu chiến thắng và sáu trận hòa chỉ trong vòng bốn tháng qua đã giúp Marcelino và các học trò lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, để rồi họ chính thức đặt chân vào Top 4 sau vòng đấu áp chót cuối tuần trước.

Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4 ảnh 1

HLV Marcelino và các học trò đã trở lại với phong độ rất đúng lúc. (Ảnh: Reuters)

Sau khi cửa đi tới giải đấu danh giá nhất châu Âu bằng ngôi vô địch Europa League đã khép lại với Valencia bằng thất bại trước Arsenal ở bán kết Europa League, thầy trò Marcelino vẫn còn quyền tự quyết cho tấm vé dự Champions League mùa sau. Nếu đánh bại Valladolid ở vòng đấu cuối La Liga, Valencia sẽ chính thức hiện thực hóa tham vọng của mình, đồng nghĩa với lần thứ hai liên tiếp kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư chung cuộc. Và đó cũng sẽ là cú hích giúp “Bầy dơi” tự tin hướng tới mục tiêu tìm kiếm một danh hiệu ở mùa giải này, khi còn đá trận chung kết Copa del Rey với Barca diễn ra vào ngày 25-5 tới đây.

Nhưng nếu Valencia không thể thắng Valladolid, cơ hội sẽ mở ra cho Getafe. Đội bóng ngoại ô thành Madrid sẽ vươn lên chiếm lấy vị trí thứ tư nếu họ có kết quả tốt hơn Valencia trong trận đấu diễn ra cùng giờ với Villarreal, đội bóng cũng đã không còn nhiều mục tiêu phấn đấu khi đã trụ hạng thành công cuối tuần trước với chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước Eibar.

Ngoài ra, đội xếp thứ sáu là Sevilla cũng vẫn còn cơ hội để có chân trong Top 4, dù khá mong manh. Đội bóng của HLV Joaquin Caparros cần phải giành chiến thắng trong trận đấu trên sân nhà trước Athletic Bilbao đang đứng thứ bảy, kèm với điều kiện cả Valencia và Getafe đều thua, một khả năng dường như khó có thể xảy ra. Còn đối với Bilbao, chỉ cần có điểm trên sân Sanchez Pizjuan trong chuyến làm khách Sevilla, đội bóng xứ Basque sẽ chắc chắn giữ được vị trí thứ bảy của mình, qua đó có vé dự Europa League mùa tới.

Trong khi đó, ở phía cuối bảng xếp hạng, ngoài Rayo và Huesca đang chia nhau hai vị trí đội sổ và đã chắc chắn phải chia tay La Liga ở mùa giải tới, suất xuống hạng cuối cùng vẫn còn bỏ ngỏ. Lần lượt xếp ở hai vị trí 17 và 18, Celta Vigo và Girona đang trong tầm nguy hiểm, nhưng Girona bất lợi hơn nhiều bởi hiện kém Celta ba điểm cùng với thua thiệt về hiệu số bàn thắng - bại lên tới sáu bàn so với đối thủ. Để trụ hạng, Girona cần phải giành chiến thắng trước Alaves ở vòng cuối và hy vọng Celta để thua trên sân nhà trước Rayo. Tuy vậy, tình hình là không mấy khả quan cho đại diện xứ Catalan, bởi dù có thắng, cũng rất khó để Girona san lấp khoảng cách về hiệu số bàn thắng - bại quá lớn, trong bối cảnh Girona đã thua tám trong số chín trận đấu gần đây nhất, còn Celta mới chỉ thua duy nhất một trận kể từ khi tiền đạo chủ lực Iago Aspas trở lại sau chấn thương.

Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4 ảnh 2

Messi sẽ được cho nghỉ ở trận đấu cuối cùng mùa giải để chuẩn bị cho chung kết Copa del Rey? (Ảnh: Getty Images)

Còn ở ngôi đầu, các trận đấu không còn nhiều ý nghĩa đối với Barca, Atletico và Real trong vòng đấu cuối cùng này. Nhà vô địch sẽ ghé thăm sân nhà của Eibar trong bối cảnh Luis Suarez, Philippe Coutinho và Ousmane Dembele đều chấn thương. Không còn mục tiêu ở La Liga, chắc chắn HLV Ernesto Valverde sẽ hướng tới việc chuẩn bị cho chung kết Copa del Rey sẽ diễn ra vào cuối tuần sau. Trải qua cả một mùa giải và nhất là sau thất bại đau đớn trước Liverpool ở bán kết Champions League, Barca sẽ chỉ còn mục tiêu lập cú đúp danh hiệu ở mặt trận quốc nội để khỏa lấp nỗi buồn Champions League. Thiếu vắng nhiều ngôi sao tấn công, khả năng Valverde cũng sẽ không mạo hiểm ngôi sao số một Lionel Messi khi chung kết Copa del Rey đang đến gần. Bởi vậy, rất có thể Abel Ruiz sẽ được trao cơ hội sau màn thể hiện khá tốt ở trận thắng Getafe 2-0 cuối tuần trước.

Còn với Atletico, chuyến làm khách Levante tới đây sẽ là trận đấu cuối cùng của ngôi sao Antoine Griezmann cho đội bóng thành Madrid, sau khi tiền đạo người Pháp hồi đầu tuần xác nhận sẽ rời sân Wanda Metropolitano khi mùa giải khép lại. Gia nhập Atletico từ Real Sociedad vào năm 2014, Griezmann nhanh chóng trở thành trụ cột ở đây và là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Atletico trong năm mùa giải gần nhất, ghi được 129 bàn thắng sau 256 trận và giành ba danh hiệu cùng đội bóng thủ đô, bao gồm chức vô địch Europa League. Chính bởi vậy, Griezmann rời sân Wanda Metropolitano sẽ là tổn thất nặng nề cho Atletico trước thềm mùa giải mới. Càng buồn hơn cho đội bóng thành Madrid khi bến đỗ tiếp theo của ngôi sao người Pháp nhiều khả năng sẽ là Barca, vốn vẫn săn đón cầu thủ 28 tuổi nhiều năm nay. Để chiêu mộ Griezmann, Barca sẽ phải chi cho Atletico 120 triệu euro tiền phá vỡ hợp đồng của ngôi sao người Pháp.

Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4 ảnh 3

Griezmann gần như đã là người của Barca vào mùa hè năm ngoái, nhưng sau đó ngôi sao người Pháp đã ký hợp đồng mới với Atletico. (Ảnh: Getty Images)

Nhưng quan trọng hơn vấn đề tiền bạc, sự ra đi của tiền đạo người Pháp còn kéo theo nhiều hệ lụy cho đội bóng cũ. HLV Diego Simeone sẽ phải nhanh chóng bổ sung lực lượng nếu muốn cạnh tranh với Barca ở mùa giải tới, bởi sau hậu vệ Lucas Hernandez và đội trưởng Diego Godin, Griezmann chia tay Atletico còn có thể kéo theo cả Juanfran, Filipe Luis hoặc Rodrigo cũng rời đội bóng tìm bến đỗ mới. Ngay cả thủ thành Jan Oblak cũng có thể làm điều tương tự. Dù đã ký hợp đồng mới với Atletico vào tháng trước, điều khoản giải phóng hợp đồng của Oblak chỉ là 120 triệu euro, một mức giá quá hời cho một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Trong khi đó, ở nửa kia của thành Madrid, Real cũng sẽ sớm chia tay một vài trụ cột trong bối cảnh Los Blancos đang cần cải tổ triệt để lực lượng sau một mùa giải bết bát trên mọi mặt trận. Trận đấu trên sân nhà tiếp đón Real Betis tới đây rất có thể sẽ chứng kiến sự xuất hiện cuối cùng của thủ môn Keylor Navas và ngôi sao Gareth Bale trong màu áo Real. Kể từ khi trở lại nắm quyền huấn luyện ở Real, HLV Zinedine Zidane đã bắt tay vào công cuộc cải tổ toàn diện đội bóng. Với phong độ nghèo nàn trong suốt mùa giải, khả năng Bale rời sân Bernabeu đã không còn xa. Còn Navas dù khá thành công trong chuỗi ba chức vô địch Champions League lịch sử của Real cũng có thể phải nhường chỗ cho các đồng nghiệp trẻ hơn trong bối cảnh Zidane quyết tâm thay máu đội hình.

Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4 ảnh 4

Bale được dự đoán sẽ chia tay Real trong “phiên chợ hè” tới đây. (Ảnh: Reuters)

Bởi vậy, một kỳ chuyển nhượng mùa hè khá sôi động là điều được dự đoán trước đối với Real. Tờ Marca đưa tin, Los Blancos đang tìm cách thu về khoảng 200 triệu euro từ việc bán cầu thủ để đổ vào thị trường chuyển nhượng khoản mua sắm lên tới 300 triệu euro. Đội bóng thành Madrid đã ký hợp đồng với Eder Militao và Rodrygo Goes, và sắp tới sẽ xúc tiến tìm kiếm chữ ký của chân sút Luka Jovic và Ferland Mendy. Bởi vậy, những cái tên như Bale, Dani Ceballos, Navas hay Marcos Llorente và một số cầu thủ khác gần như sẽ được liệt vào diện “thanh lý” vào mùa hè này.

* Atletico chính thức giành ngôi á quân La Liga