UAE sa thải HLV trưởng Van Marwijk

NDO -

NDĐT - Thêm một bại tướng của HLV Park Hang Seo vừa chính thức mất việc. Lần này đến lượt HLV lừng danh Bert van Marwijk của đội tuyển UAE.

Việc Liên đoàn Bóng đá UAE sa thải HLV lừng danh Van Marwijk cũng là điều đã được dự đoán trước. (Ảnh: UAEFA)
Việc Liên đoàn Bóng đá UAE sa thải HLV lừng danh Van Marwijk cũng là điều đã được dự đoán trước. (Ảnh: UAEFA)

Theo đó, khuya ngày 4-12 (theo giờ địa phương), trang chủ của Liên đoàn Bóng đá UAE (UAEFA) phát đi thông báo, UAEFA đã chính thức chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia người Hà Lan sau chuỗi thành tích bết bát của đội tuyển quốc gia nước này.

“UAEFA đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Bert van Marwijk và gửi lời cảm ơn tới HLV và đội ngũ trợ lý của mình trong thời gian phục vụ cho đội tuyển quốc gia UAE. HLV mới sẽ được công bố trong những ngày tới”, thông báo ngắn gọn của UAEFA cho biết.

Việc UAE sa thải HLV Marwijk là điều đã được dự báo trước. Sau thất bại 1-2 trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, chiếc ghế của nhà cầm quân 67 tuổi bắt đầu lung lay. Sau đó, đội bóng Trung Đông lại tiếp tục gục ngã trước tuyển Việt Nam của HLV Park, khiến họ tụt xuống thứ tư ở bảng G và đối mặt rất nhiều khó khăn cho mục tiêu giành vé vào vòng loại cuối.

Sau khi tạm nghỉ thi đấu ở vòng loại World Cup, UAE trở lại Trung Đông để tham dự Gulf Cup đang diễn ra ở Doha, Qatar. Tuy nhiên, các học trò của HLV Marwijk vẫn không cải thiện được phong độ tệ hại của mình. Ngoài trận ra quân bảng A thắng đậm Yemen 3-0 cuối tháng 11, UAE nhanh chóng thúc thủ 0-2 trước Iraq và tiếp tục nhận thất bại cách biệt 2-4 trong tay nhà vô địch châu Á Qatar ở lượt trận cuối vòng bảng ngày 2-12 vừa rồi, qua đó chính thức bị loại.

Đây chính là giọt nước làm tràn ly, khiến UAEFA không còn giữ được sự kiên nhẫn với HLV Marwijk và quyết định sa thải chiến lược gia người Hà Lan chỉ sau chưa đầy chín tháng nắm quyền huấn luyện. Trước đó, ông Marwijk được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng đội tuyển UAE từ tháng 3 theo một bản hợp đồng có thời hạn ba năm.

HLV người Hà Lan thay thế người đồng nghiệp Alberto Zaccheroni để dẫn dắt UAE chỉ hai tháng sau khi đội tuyển nước này lọt vào tới bán kết Asian Cup 2019 được tổ chức trên sân nhà. Giới chức bóng đá UAE đặt kỳ vọng rất cao vào ông Marwijk với nhiệm vụ giúp UAE lần thứ hai giành quyền dự World Cup sau lần đầu tiên vào năm 1990.

Tuy nhiên, sau những chiến thắng trước Malaysia và Indonesia ở vòng loại hai World Cup 2022, UAE lại cho thấy sự thất vọng khi thất bại liên tiếp trước Thái Lan và sau đó là tuyển Việt Nam của HLV Park cách đây ba tuần. Hiện UAE đang đứng thứ tư ở bảng G với sáu điểm (dù đá ít hơn một trận so với các đối thủ), chỉ xếp trên đội cuối bảng Indonesia vẫn chưa có điểm số nào.

UAE còn ba trận sân nhà nữa để cứu vãn chiến dịch vòng loại World Cup của mình, song hành trình sắp tới sẽ không có sự đồng hành của cựu HLV Marwijk, người đã từng dẫn dắt tuyển Hà Lan lên ngôi á quân World Cup 2010. Trong chín tháng gắn bó với tuyển UAE, HLV sinh năm 1952 cũng thu được một số thành tựu khi giúp trẻ hóa một đội hình già cỗi và giới thiệu được một số gương mặt trẻ thi đấu khá tốt. Tuy nhiên, ông Marwijk chỉ giúp UAE giành chiến thắng ba trong số bảy trận đấu của mình, trong đó để thua cả bốn trận còn lại. Sa thải chiến lược gia người Hà Lan, UAEFA sẽ phải bắt đầu cuộc tìm kiếm cho một tân HLV trưởng thứ tư chỉ trong hai năm rưỡi.

Như vậy, HLV Marwijk đã trở thành cái tên mới nhất là "nạn nhân" của HLV Park Hang Seo. Trước đó, một loạt tên tuổi gạo cội như Guus Hiddink (Olympic Trung Quốc), Alexandre Gama (U23 Thái Lan), Antoine Hey (Myanmar), Simon McMenemy (Indonesia) hay Sirisak Yordyadthai (Thái Lan) đã mất việc sau khi thua các đội bóng được dẫn dắt bởi HLV người Hàn Quốc.