Tuyển Thái-lan chính thức có huấn luyện viên trưởng mới

NDO -

NDĐT - Huấn luyện viên từng đưa Nhật Bản vào vòng 16 đội ở World Cup 2018, ông Akira Nishino vừa chính thức nhận lời ngồi vào “ghế nóng” ở tuyển Thái-lan.

HLV Akira Nishino từng suýt đưa tuyển Nhật Bản vào tứ kết World Cup 2018. (Ảnh: Reuters)
HLV Akira Nishino từng suýt đưa tuyển Nhật Bản vào tứ kết World Cup 2018. (Ảnh: Reuters)

Khuya ngày 1-7, Liên đoàn Bóng đá Thái-lan (FAT) phát đi thông báo đã đạt được thỏa thuận với HLV Nishino về việc chiến lược gia 64 tuổi sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia cũng như đội U23 Thái-Lan ở những giải đấu quan trọng sắp tới.

Theo thông tin từ trang chủ của FAT, hai bên đã có cuộc làm việc trong ngày 1-7, theo đó ông Nishino bày tỏ sự quan tâm tới đề nghị của FAT và sau đó đã nhận lời dẫn dắt đội tuyển quốc gia Thái-lan tham dự vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đồng thời cũng kiêm nhiệm đội tuyển U23 Thái-lan, tương tự nhiệm vụ mà HLV Park Hang Seo cũng đang đảm nhận ở đội tuyển Việt Nam. Buổi họp báo chính thức ra mắt của tân HLV Nishino sẽ được FAT thông báo sau.

Như vậy, “Voi chiến” đã chính thức có thuyền trưởng mới kể từ khi FAT sa thải cựu HLV Milovan Rajevac sau chiến dịch Asian Cup 2019 thất bại, cũng như HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai cũng vừa xin rút vì thành tích tệ hại ở King’s Cup 2019, giải đấu mà Thái-lan đã để thua thầy trò HLV Park ngay ở trận ra quân trên sân nhà.

Tuyển Thái-lan chính thức có huấn luyện viên trưởng mới ảnh 1

HLV Akira Nishino và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái-lan, Somyot Poompanmoung trong buổi làm việc ngày 1-7. (Ảnh: FAT)

Với việc ngồi vào “ghế nóng” ở tuyển Thái-lan, nhiệm vụ đầu tiên mà ông Nishino phải thực hiện chính là dẫn dắt “Voi chiến” thi đấu tốt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đồng thời cũng là vòng loại cho Asian Cup 2023, dự kiến bắt đầu khởi tranh vào đầu tháng 9.

Vị HLV người Nhật Bản cũng sẽ nắm quyền huấn luyện đội U23 Thái-lan tham dự SEA Games 2019 và vòng chung kết U23 châu Á 2020 trên sân nhà, sau khi cựu HLV Alexandre Gama vừa xin thôi việc để về làm HLV trưởng tại Muangthong United. Trước đó, ông Nishino cũng đã có mặt ở Thái-lan trong ít ngày qua để dự khán một vài trận đấu tại Thai League 1, giải đấu hàng đầu ở “đất nước nụ cười”.

Ông Nishino từng thi đấu cho tuyển Nhật Bản ở vị trí tiền vệ. Khởi nghiệp huấn luyện vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, vị HLV quê gốc ở tỉnh Saitama từng dẫn dắt một loạt đội bóng tại xứ Phù tang như Kashiwa Reysol, Vissel Kobe, Nagoya Grampus và đặc biệt là vô địch J-league năm 2005 và lên ngôi vương tại AFC Champions League ba năm sau đó cùng Gamba Osaka.

Ngoài ra, ông Nishino cũng nắm quyền huấn luyện ở các cấp độ khác nhau của các đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Thành tích ấn tượng nhất mà HLV sinh năm 1955 từng đạt được chính là dẫn dắt tuyển Nhật Bản vào tới vòng 16 đội World Cup 2018, trước khi dừng bước đáng tiếc ở ngưỡng cửa tứ kết khi để thua sát nút Bỉ 3-2 sau khi đã dẫn trước tới 2-0.