Tuyển Thái-lan chính thức chốt hợp đồng với HLV Akira Nishino

NDO -

NDĐT - Ngay trước thềm lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Liên đoàn Bóng đá Thái-lan (FAT) đã chính thức công bố bổ nhiệm ông Akira Nishino làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 của nước này.

Ông Akira Nishino sẽ trở thành HLV trưởng người châu Á đầu tiên của tuyển Thái-lan. (Ảnh: Reuters)
Ông Akira Nishino sẽ trở thành HLV trưởng người châu Á đầu tiên của tuyển Thái-lan. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin đăng tải trên trang chủ của FAT trưa 17-7, Liên đoàn Bóng đá Thái-lan và cựu HLV tuyển Nhật Bản đã thống nhất sẽ ký hợp đồng vào ngày 19-7 tới đây ở quê nhà ông Nishino, trước khi vị HLV 64 tuổi chính thức ra mắt tại buổi họp báo sau đó ở Thái-lan.

Như vậy, sau rất nhiều thông tin về bản hợp đồng “miệng” giữa FAT và ông Nishino hồi đầu tháng 7, lần này hai bên đã chốt được thời điểm đặt bút ký hợp đồng để ông Nishino chính thức tiếp quản vị trí HLV trưởng tuyển Thái-lan ngay sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Trước đó, HLV Nishino đã tới Thái-lan và dự khán một số trận đấu ở Thai League 1 – giải bóng đá hàng đầu ở xứ sở Nụ cười, đồng thời có cuộc gặp với quan chức của FAT. Sau buổi làm việc ngày 1-7, Liên đoàn Bóng đá nước này vui mừng thông báo ông Nishino sẽ chính thức là HLV trưởng tuyển Thái-lan. Tuy nhiên, ngay sau khi ông Nishino về nước, truyền thông xứ sở Mặt trời mọc lại dẫn lời vị HLV từng đưa tuyển Nhật Bản vào tới vòng 1/8 World Cup 2018 khẳng định hai bên chưa thống nhất về vấn đề này. Thông tin trên khiến người hâm mộ Thái-lan rất hoang mang về việc ông Nishino có khả năng không quay lại để chính thức chốt hợp đồng với FAT.

Tuyển Thái-lan chính thức chốt hợp đồng với HLV Akira Nishino ảnh 1

Thông báo trên trang chủ của FAT về việc chính thức bổ nhiệm ông Akira Nishino làm HLV trưởng tuyển Thái-lan. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, thông báo của FAT đưa ra ngày hôm nay xác nhận hai bên đã thống nhất thời điểm ông Nishino sẽ ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Thái-lan, dự kiến vào ngày 19-7 tại Nhật Bản. Sau đó, FAT sẽ tổ chức buổi họp báo ra mắt vị thuyền trưởng mới cho đội tuyển ngay khi ông Nishino trở lại Thái-lan. Tại đây, chiến lược gia giàu kinh nghiệm này sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch chuẩn bị cho “Voi chiến” trong các giải đấu sắp tới, cũng như những đánh giá về kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2022 diễn ra sau đây ít giờ.

Như vậy, việc bổ nhiệm ông Nishino đánh dấu một cột mốc lịch sử cho bóng đá Thái-lan khi đây là lần đầu tiên đội tuyển quốc gia nước này có HLV trưởng người châu Á (không tính HLV tạm quyền trước đó). Ông Nishino sẽ dẫn dắt "Voi chiến" ở các sân chơi quan trọng trong thời gian tới, gồm vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á (đồng thời cũng là vòng loại cho Asian Cup 2023), SEA Games 30 và vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Từng làm việc với các đội bóng có tiếng ở xứ sở hoa anh đào như Kashiwa Reysol, Gamba Osaka, Vissel Kobe và Nagoya Grampus, cũng như các cấp độ U20, U23 và đội tuyển quốc gia Nhật Bản, ông Nishino được đánh giá là HLV rất có năng lực và giàu kinh nghiệm, với dấu ấn đáng nhớ nhất là đưa Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup năm ngoái và chỉ chịu thua Bỉ sát nút 3-2 ngay trước ngưỡng cửa tứ kết dù đã dẫn trước 2-0.

Việc bổ nhiệm nhà cầm quân 64 tuổi cũng là động thái cho thấy FAT rất quyết tâm vực dậy bóng đá Thái-lan sau nhiều biến động vừa qua. Liên đoàn Bóng đá nước này kỳ vọng ông Nishino sẽ giúp tuyển quốc gia và U23 Thái-lan giành được kết quả tốt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, SEA Games 30 và vòng chung kết U23 châu Á 2020 được tổ chức trên sân nhà sắp tới.

* Tuyển Thái-lan chính thức có huấn luyện viên trưởng mới