Vòng loại World Cup 2022

Truyền thông Indonesia thất vọng về đội nhà, khen tuyển Việt Nam xuất sắc

NDO -

NDĐT - Báo chí Indonesia không giấu được thất vọng khi đội tuyển quốc gia nước này tiếp tục nhận thêm thất bại ở vòng loại World Cup 2022, lần này là trận thua 1-3 trước tuyển Việt Nam ngay tại sân nhà, trong khi khen ngợi thầy trò HLV Park Hang Seo sau màn trình diễn xuất sắc.

Tuyển Việt Nam có chiến thắng thứ hai liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: VFF)
Tuyển Việt Nam có chiến thắng thứ hai liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: VFF)

Thua đậm thầy trò HLV Park trên sân Kapten I Wayan Dipta tối qua, Indonesia tiếp tục lún sâu ở đáy bảng G sau bốn trận thua liên tiếp. Điều này khiến báo chí xứ Vạn đảo tỏ ra chán nản với thành tích tệ hại của đội nhà.

Ngay sau trận đấu, trang thể thao Bola Sport cho đăng bài bình luận, trong đó tác giả Hugo Hardianto Wijaya viết: “Đội tuyển quốc gia Indonesia đã thua bẽ mặt 1-3 trong tay tuyển Việt Nam”. Bài viết mô tả đội khách hoàn toàn vượt trội trong suốt hiệp một, trong khi Indonesia liên tục mắc sai lầm và thường xuyên mất bóng khi mới chỉ vừa tiến vào phần sân của tuyển Việt Nam.

Hệ quả tất yếu là bàn thắng mở tỷ số của Duy Mạnh đã đến ở phút 26, nối tiếp là một hiệp hai “thảm họa” cho Indonesia khi Yanto Basna đốn ngã Đỗ Hùng Dũng trong vòng cấm ở phút 54, giúp Việt Nam được hưởng quả penalty và đội trưởng Quế Ngọc Hải dễ dàng nhân đôi cách biệt từ chấm 11m. “Tỷ số 2-0 thể hiện sự vượt trội của Việt Nam”, Bola Sport thừa nhận, trong khi chê trách đội nhà không tập trung gia cố hàng phòng ngự mà tiếp tục để các cầu thủ Việt Nam thoải mái phát động các tình huống tấn công.

Truyền thông Indonesia thất vọng về đội nhà, khen tuyển Việt Nam xuất sắc ảnh 1

Bài viết trên Bola Sport về trận thua bẽ mặt của Indonesia trước đoàn quân của HLV Park Hang Seo. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi Tiến Linh nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 61, những nỗ lực của Indonesia chỉ đem về cho họ bàn gỡ danh dự từ pha lập công của cầu thủ vào sân thay người Irfan Bachdim phút 84. Chung cuộc, tuyển Việt Nam khép lại trận đấu với tỷ số 3-1. Bola Sport cũng phải công nhận đây là kết quả thể hiện sự xuất sắc của đội khách, còn Indonesia đã may mắn không để thua thêm bởi Hùng Dũng không thể đánh bại thủ thành Muhammad Ridho trong quả penalty thứ hai đúng vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. “Với kết quả này, Indonesia tiếp tục nới rộng thành tích toàn thua tệ hại của mình trong bốn trận gần nhất ở vòng loại World Cup 2022”, cây bút của Bola Sport chua chát viết.

Trên Indosport, tác giả Arief Tirtana cũng phải công nhận một sự thật buồn: “Thất bại này khiến đội tuyển quốc gia Indonesia trở thành đội bóng duy nhất chưa giành nổi bất cứ điểm số nào (trong bảng G), đồng thời đẩy thầy trò HLV Simon McMenemy lún sâu ở vị trí cuối bảng xếp hạng”.

Indonesia có ba pha lập công nhưng đã để thủng lưới tới 14 bàn chỉ sau bốn trận vừa qua ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ba trận thua trước đó lần lượt trong tay Malaysia, Thái-lan và UAE khiến người hâm mộ xứ Vạn đảo không còn mặn mà đến sân cổ vũ đội nhà thi đấu với tuyển Việt Nam tối qua. Theo Indosport, chỉ có khoảng 8 nghìn vé được bán ra, bao gồm cả 250 vé cho người hâm mộ Việt Nam cho trận đấu trên sân Kapten I Wayan Dipta, dù sức chứa của sân vận động này lên tới gần 23 nghìn chỗ ngồi. “Sự ủng hộ của người hâm mộ ngày càng ít đi sẽ khiến hành trình của thầy trò HLV Simon McMenemy trở nên càng khó khăn hơn, bởi sự cổ vũ từ các khán đài luôn đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi trận đấu”, bài viết của Indosport có đoạn.

Trong khi đó, FOX Sports châu Á lại lo ngại cho tương lai của HLV McMenemy ở tuyển Indonesia. Làn sóng phản đối, đòi chiến lược gia người Scotland từ chức đã nổi lên từ sau trận thua trước Thái-lan và tiếp tục một trận thua nữa trong tay tuyển Việt Nam sẽ khó để ông McMenemy giữ được chiếc ghế của mình. “Đó là trận thua thứ tư của Indonesia sau bốn trận, khiến chiến dịch vòng loại World Cup của họ dường như đã kết thúc ngay cả khi chưa kịp bắt đầu. HLV McMenemy sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính. Indonesia đã để thủng lưới 14 bàn và chỉ ghi được ba bàn trong bốn trận mà HLV trưởng vẫn chưa tìm được lối chơi phù hợp cho đội bóng. Sau thất bại trong tay Malaysia và Thái-lan, tương lai của McMenemy đã được đem ra bàn thảo tại cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Indonesia hồi tháng trước. Và sau trận thua Việt Nam, giới chức bóng đá nước này rất có thể sẽ buộc phải hành động”, FOX Sports viết.

Truyền thông Indonesia thất vọng về đội nhà, khen tuyển Việt Nam xuất sắc ảnh 2

Quế Ngọc Hải có màn “báo thù” ngọt ngào trước Indonesia. (Ảnh: VFF)

Với đội tuyển Việt Nam, đây là chiến thắng mang tính bản lề trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại bảng G, giúp đoàn quân áo đỏ có thêm sự tự tin khi trở về sân nhà tiếp đón UAE (ngày 14-11) và Thái-lan (ngày 19-11) trong hai lượt trận tiếp theo. Với đội trưởng Quế Ngọc Hải, FOX Sports cho rằng, bàn thắng từ chấm 11m trong chiến thắng trước Indonesia cũng là sự “trả thù” ngọt ngào của cá nhân trung vệ này, sau khi anh và các đồng đội bị loại tức tưởi bởi chính Indonesia ở bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016. Ở trận đấu đó, thủ môn Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ rời sân, buộc Quế Ngọc Hải phải xỏ gang thay thế do tuyển Việt Nam đã hết quyền thay đổi người. Nhưng chính thủ thành bất đắc dĩ này đã phạm lỗi với Beny Wahyudi trong vòng cấm ở thời điểm trận đấu đã bước vào hiệp phụ, khiến đội nhà bị phạt penalty, và nhờ đó Indonesia mới có thể gỡ hòa 2-2 để đi đến thắng lợi chung cuộc 4-3 sau hai lượt trận bán kết. Song ở lần tái đấu Indonesia tối qua, FOX Sports nhận định: “Trung vệ của Viettel đã bỏ lại sau lưng ký ức buồn về trận đấu năm nào bằng bàn nhân đôi cách biệt cho đội tuyển Việt Nam cũng từ chấm phạt đền ở phút 55”.

Ở quê nhà Hàn Quốc của HLV Park, báo chí xứ Kim chi cũng có những nhận xét tích cực về chiến thắng của đoàn quân Park Hang Seo. Trang thể thao của nhật báo Hankook Ilbo bình luận: “Chiến thắng trước Indonesia đã giúp Việt Nam xóa dớp chỉ hòa và thua Indonesia trong các lần đối đầu gần nhất (bốn trận hòa và bốn trận thua) ở các giải đấu chính thức. Đã 20 năm kể từ chiến thắng 1-0 của Việt Nam trước Indonesia tại SEA Games năm 1999”.

“Trận đấu ở vòng loại World Cup lần này thu hút sự chú ý nhiều hơn, bởi đây là trận đấu đầu tiên Park Hang Seo đối đầu Indonesia và tâm điểm cũng hướng vào việc liệu Park có thể giúp Việt Nam phá dớp hay không. Quyết tâm hướng đến một chiến thắng như lời khẳng định của Park, cuối cùng tuyển Việt Nam cũng đánh bại được Indonesia lần đầu tiên trong 20 năm ở một giải đấu chính thức. Đây đã là chiến thắng thứ hai liên tiếp ở vòng loại. Giấc mơ lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup của Việt Nam đã tiến thêm một bước”, Hankook Ilbo viết.

Truyền thông Indonesia thất vọng về đội nhà, khen tuyển Việt Nam xuất sắc ảnh 3

Tuyển Việt Nam đang đứng thứ hai ở bảng G sau Thái-lan. (Ảnh: VFF)

Chiến thắng thuyết phục của thầy trò HLV Park Hang Seo cũng nhận được lời ngợi khen từ tờ Siam Sport của Thái-lan. “Đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ mạnh mẽ, đánh bại đội tuyển Indonesia 3-1 để giành chiến thắng thứ hai liên tiếp và có bảy điểm ở bảng G”, Siam Sport viết.

Vừa xuất sắc đánh bại UAE 2-1 trên sân nhà, Thái-lan cũng đang có bảy điểm như tuyển Việt Nam và vươn lên vị trí đầu bảng G do trội hơn đội bóng của chúng ta về hiệu số bàn thắng - bại. Trong khi đó, UAE rớt xuống thứ ba với sáu điểm sau ba trận, còn xếp ngay sau là Malaysia mới có được ba điểm.

* Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục 3-1 trên sân Indonesia