Trước vòng 10 Premier League - “Đại chiến” thành London

NDO -

Chủ nhật này, trên sân vận động Stamford Bridge diễn ra trận so tài của hai đội bóng phía bắc thành London, Chelsea và Tottenham. Cả hai đội bóng đều đang có phong độ rất tốt và được xếp vào danh sách những “ứng cử viên” vô địch mùa bóng 2020-2021. Cuộc chiến giữa những người quá hiểu nhau hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. Tuần này, Man United cũng gặp thách thức không nhỏ trên sân của Southampton.

Trước vòng 10 Premier League - “Đại chiến” thành London

Những mùa bóng trước, giới chuyên môn gọi trận derby thành London là dành cho hai “ông lớn” giàu truyền thống là Arsenal và Chelsea, nhưng bây giờ, trong khi Chelsea vẫn giữ được thanh thế của mình thì, Arsenal đã là cái tên “dĩ vãng”. Chelsea và Tottenham đang có những cầu thủ tấn công chất lượng hàng đầu. HLV F. Lampard thường xếp đội hình tấn công gồm ba cầu thủ, Wener và Ziyech đá tiền đạo cánh và Abrham sắm vai trung phong. Tottenham của J. Mourinho thì chơi với cặp tiền đạo “sát thủ” H. Kane và Son Heung-Min.

Chelsea hiện chỉ đứng sau Tottenham và Liverpool trên bảng xếp hạng với hai điểm ít hơn. Nếu đội quân của HLV F. Lampard giành chiến thắng và trước đó Liverpool không vượt qua Brighton, thì đội chủ sân Stamford Bridge sẽ chiếm ngôi đầu bảng. Cả Chelsea và Tottenham mới thua duy nhất một trận sau chín vòng đấu. Tottenham bất ngờ thua trận đầu tiên trước Everton, nhưng sau đó là chuỗi trận bất bại (sáu trận thắng, hai trận hòa). Dù cần hoàn thiện hàng phòng ngự, nhưng Tottenham là đội bóng hiện bị thủng lưới ít nhất (chín bàn) và Chelsea cũng chỉ thủng lưới 10 bàn. Quả thật, hai đối thủ này cực kỳ cân sức cân tài, Tottenham có 21 lần chọc thủng lưới đối thương, thì con số này của Chelsea là 22 (nhiều nhất). Những nhân tố mới của Chelsea đang tỏa sáng, giúp đội bóng bay cao, đặc biệt là tân binh H. Ziyech. Cầu thủ này đã có năm bàn thắng và ba pha kiến tạo sau 14 lần ra sân trên các mặt trận, còn Abraham thì ghi được bẩy bàn thắng và hai pha kiến tạo thành bàn. Tiền đạo Werner cũng bắt đầu vào “phom” sau sự khởi đầu chệch choạc.

Cặp tiền đạo H. Kane – Son Heung-Min đang là bộ đôi tấn công hay nhất của Premier League, thậm chí của cả châu Âu. Kane là nhân vật quan trọng nhất, vừa đảm nhiệm việc ghi bàn, vừa là người kiến tạo cực kỳ xuất chúng. Tiền đạo người Anh đã có tám bàn thắng và 11 đường “dọn cỗ” sau 18 lần ra sân gần đây. Tottenham và riêng Son Heung-Min hưởng lợi từ sự xuất sắc của H. Kane : Son Heung-Min chơi cực kỳ thăng hoa, ghi tới 16 bàn thắng, có ba pha kiến tạo trong 21 lần ra sân gần đây, trong đó có pha ghi bàn vào lưới của Man City ở vòng đấu trước. L. Moura và T. Ndombele là hai cầu thủ hỗ trợ đắc lực cho hàng tiền đạo của Tottenham. Sau một mùa bóng, HLV J. Mourinho đã xây dựng Tottenham thành một đối trọng thật sự cho bất cứ đối thủ nào của Premier League.

Chelsea của F. Lampard hiện đang là đội bóng có sức mạnh chiều sâu và đồng đều ở cả ba tuyến. Tân binh trung vệ T. Silva hợp với K. Zouma, Azpilicueta và B. Chilwell tạo nên hàng phòng ngự thuộc loại vững chắc nhất. Đáng kể hơn là, T. Silva, Zouma và Chilwell đều đã ghi bàn cho Chelsea, trong đó Chilwell xuất sắc với ba bàn thắng và hai pha kiến tạo sau 10 trận.

Thật khó để dự đoán về cuộc chiến giữa hai đội bóng có đội hình gần như hoàn hảo Chelsea và Tottenham. Có lẽ chỉ có may mắn mới giúp một đội giành chiến thắng. J. Mourinho “già giơ” hơn F. Lampard, nhưng Chelsea có lợi thế sân nhà.

Dự đoán: Chelsea hòa Tottenham 1-1.

Chờ sự ổn định của Man United

Man United là một trong những đội bóng lớn có phong độ thiếu ổn định nhất, khi hay khi dở. Dù trải qua hai vòng đấu toàn thắng, nhưng Man United không làm những người yêu mến họ yên tâm trong chuyến làm khách của Southampton tuần này. Đây là thách thức thật sự cho thầy trò HLV G. Solskjaer khi phải đối đầu với đội bóng xếp trên họ năm bậc. Southampton đang thể hiện phong độ rất ấn tượng, có số trận thắng (năm trận) chỉ kém những đội mạnh nhất gồm Tottenham, Liverpool, Leicester (sáu trận). Và nếu ổn định phong độ, Southampton có quyền mơ tới một suất dự Europa League mùa tới.

Dù vậy, Southampton cũng có điểm yếu mà nếu thầy trò HLV G. Solskjaer khai thác được, thì có thể giành trận thắng đậm, giống như Tottenham đã làm được. Đó là chơi phản công bằng những đường bóng dài đánh vào “hậu phương” của hàng phòng ngự Southampton thường dâng cao. H. Kane và Son Heung-Min của Tottenam đã trừng phạt sự hớ hênh ở phần sân nhà của Southampton bằng năm bàn thắng chớp nhoáng, trong đó có cú poker của Son Heung-Min. Man United không đủ trình độ để áp đặt lối chơi, nhưng thật sự tốt với lối chơi phản công nhanh, tận dụng tốc độ của Rashford, Martial và những pha bóng biến hóa của B. Fernandes.

Thành tích sân khách của Man United là rất tốt (bất bại 10 trận gần đây) trong khi trên sân nhà, các cầu thủ Southampton rất thích chơi tấn công với tốc độ cao. Nếu hàng phòng ngự của Man United vững vàng, thì cơ hội phản công sẽ đến bất cứ lúc nào. Đội chủ nhà gặp bất lợi lớn khi vắng mặt hai trụ cột, N. Redmond và đặc biệt là chân sút chủ lực D. Ings do chấn thương. Phía Man United cũng không có sự phục vụ của hậu vệ trái L. Shaw và trung vệ E. Bailly do chấn thương.

Đội hình dự kiến của hai đội:

Southampton : McCarthy, Walker-Peters, Vestergaard, Bednarek, Bertrand, Armstrong,  Ward-Prowse, Romeu, Djenepo, Walcott, Adams

Man United : De Gea, Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Telles, McTominay, Fred, Bruno, Greenwood, Rashford, Martial

Dự đoán: Southampton hòa Man United 2-2.