Chung kết U20 World Cup 2019

Thua ngược Ukraina, Hàn Quốc lỡ cơ hội làm nên lịch sử

NDO -

NDĐT - Sớm dẫn trước ngay phút thứ năm nhưng U20 Hàn Quốc không thể duy trì lợi thế, để rồi thua ngược U20 Ukraina 1-3, qua đó lỡ cơ hội lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới ở cấp độ bóng đá trẻ.

Dù rất nỗ lực nhưng U20 Hàn Quốc (áo đỏ) vẫn không thể làm nên lịch sử cho bóng đá châu Á.
Dù rất nỗ lực nhưng U20 Hàn Quốc (áo đỏ) vẫn không thể làm nên lịch sử cho bóng đá châu Á.

Khuya ngày 15-6, trận chung kết U20 World Cup diễn ra trên sân Lodz ở miền trung Ba Lan chứng kiến U20 Hàn Quốc và Ukraina chạm trán để tìm ra nhà vô địch. Cả hai đã tạo nên rất nhiều bất ngờ từ đầu giải để lần đầu tiên cùng nhau lọt vào tới chung kết một giải đấu chính thức của FIFA.

Từng lọt vào tới bán kết giải U19 châu Âu năm ngoái, Ukraina có vé dự U20 World Cup ở Ba Lan với mục tiêu lọt vào vòng knockout. Thế nhưng các học trò của HLV Oleksandr Petrakov khởi đầu giải đấu rất ấn tượng, sớm lọt vào vòng 16 đội chỉ sau hai trận ra quân, trong đó họ đánh bại Mỹ 2-1 và Qatar 1-0. Ở giai đoạn vòng loại trực tiếp, Ukraina khiến khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần lượt đánh bại Panama 4-1, Colombia 1-0 và đặc biệt là loại á quân U19 châu Âu Italia 1-0 ở bán kết để đi đến trận đấu cuối cùng mà không để thua bất cứ trận đấu nào từ đầu giải.

Đến với giải đấu tại Ba Lan với tư cách là á quân U19 châu Á, U20 Hàn Quốc lại khởi đầu không được suôn sẻ. Họ thúc thủ 0-1 trong tay nhà vô địch châu Âu Bồ Đào Nha ở trận ra quân. Song các “chiến binh Taeguk” đã nhanh chóng đứng dậy với liên tiếp các chiến thắng sau đó. Họ lần lượt đánh bại Nam Phi 1-0, Argentina 2-1, Nhật Bản 1-0, loại Senegal trên chấm luân lưu ở tứ kết (hòa 2-2), và vượt qua nhà vô địch Nam Mỹ Ecuador 1-0 ở bán kết để thắng tiến tới trận chung kết.

Thậm chí Hàn Quốc còn khởi đầu như mơ trong trận tranh cúp vô địch với Ukraina khi sớm mở tỷ số ngay ở phút thứ năm nhờ một quả 11 m. Đội trưởng Hwang Tae Hyeon bị đốn ngã trong vòng cấm Ukraina và công nghệ VAR đã giúp đem về quả penalty cho đội bóng châu Á. Trên chấm 11 m, Lee Kang In không mắc sai lầm nào để đưa Hàn Quốc vươn lên dẫn trước từ rất sớm.

Thua ngược Ukraina, Hàn Quốc lỡ cơ hội làm nên lịch sử ảnh 1

Lee Kang In (số 10) mở tỷ số cho U20 Hàn Quốc trên chấm 11 m.

Tuy nhiên, đáng tiếc là các cầu thủ trẻ Hàn Quốc lại không thể duy trì được lợi thế trước sức ép mãnh liệt của đối thủ. Bị thủng lưới sớm, Ukraina không còn cách nào khác ngoài tràn lên tấn công và bàn gỡ hòa đã đến với họ ở phút 34 nhờ công của Vladyslav Supriaha. Hàn Quốc chơi không tốt trong tình huống chống quả treo bổng vào vòng cấm của Serhii Buletsa, để các cầu thủ Ukraina phối hợp đơn giản và Supriaha dễ dàng đưa bóng vào lưới từ cự ly gần, gỡ hòa 1-1 trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

Khi hiệp hai mới bắt đầu được tám phút, Supriaha đã kịp hoàn thành cú đúp của mình. Xuất phát từ nỗ lực chọc khe của Yukhym Konoplia, bóng tới chân Supriaha, đặt tiền đạo Ukraina vào thế đối mặt rất thuận lợi với thủ thành Hàn Quốc. Tất nhiên, Supriaha không dễ bỏ qua cơ hội này để đưa đội nhà vươn lên dẫn 2-1.

Trong những phút còn lại, Hàn Quốc nỗ lực dồn lên tìm bàn gỡ, nhưng họ lại bỏ lỡ đáng tiếc tình huống có thể gỡ hòa ở phút 70, khi cú đánh đầu của trung vệ Lee Jae Ik bị thủ thành Andriy Lunin xuất sắc đẩy bóng dội xà. Quá mải mê dâng cao, đại diện của châu Á đã phải nhận đòn hồi mã thương ở phút 89. Heorhii Tsitaishvili có pha độc diễn tốc độ từ giữa sân, trước khi tung cú dứt điểm chéo góc ấn định tỷ số 3-1, giúp Ukraina vô địch U20 World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Thua ngược Ukraina, Hàn Quốc lỡ cơ hội làm nên lịch sử ảnh 2

U20 Ukraina lần đầu tiên lên ngôi vô địch U20 World Cup.

Chiến thắng này đánh dấu sự trở lại của bóng đá Ukraina sau chức vô địch U19 châu Âu năm 2009. Trong lần thứ tư dự U20 World Cup, Ukraina đã làm nên lịch sử khi đều phải dừng bước ở tứ kết trong ba lần trước. Sau thời của Shevchenko, hy vọng bóng đá Ukraina sẽ tiếp tục sản sinh ra những ngôi sao lớn. Còn đối với U20 Hàn Quốc, vào đến chung kết cũng là một thành công ngoài mong đợi. Họ trở thành đội bóng châu Á thứ ba giành ngôi á quân U20 World Cup, sau Qatar (1981) và Nhật Bản (1999). Quan trọng hơn, những cầu thủ lứa kế cận của Son Heung Min đã cho thấy tiềm năng lớn, hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Trước đó, U20 Ecuador cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc sau khi vượt qua U20 Italia 1-0 bằng bàn thắng “vàng” của Richard Alexander Mina Caicedo ghi ở phút 104 trong thời gian hiệp phụ.

Thua ngược Ukraina, Hàn Quốc lỡ cơ hội làm nên lịch sử ảnh 3

Lee Kang In (trái) và thủ môn Andriy Lunin nhận danh hiệu Quả bóng Vàng và Găng tay vàng U20 World Cup.

Tiền vệ Lee Kang In của U20 Hàn Quốc vinh dự nhận Quả bóng vàng U20 World Cup dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, trong khi thủ môn Ukraina, Andriy Lunin nhận giải Găng tay vàng. Danh hiệu Vua phá lưới thuộc về tiền đạo Erling Haland của U20 Na Uy với chín bàn thắng, còn giải thưởng Fairplay được trao cho U20 Nhật Bản.