Thất thủ 0-1 trước Atletico, Barca tụt xuống thứ 10 La Liga

NDO -

Ngôi sao Lionel Messi có một ngày thi đấu thực sự đáng quên, trong khi pha lập công duy nhất của Yannick Carrasco đã chấm dứt 10 năm chờ đợi của Atletico Madrid để đánh bại Barcelona ở La Liga.

Barca thất thủ trong ngày Messi thi đấu mờ nhạt. (Ảnh: Atletico Madrid)
Barca thất thủ trong ngày Messi thi đấu mờ nhạt. (Ảnh: Atletico Madrid)

Trận cầu tâm điểm vòng 9 giải bóng đá vô địch Tây Ban Nha La Liga sáng 21-11, chứng kiến chủ nhà Atletico tiếp đón Barca trên sân Wanda Metropolitano. Cả hai đội đều chịu thiệt hại về nhân sự trước trận đấu khi Barca không thể có được sự phục vụ của sao trẻ đang lên Ansu Fati kèm tiền vệ kỳ cựu Sergio Busquets vì chấn thương. Còn Atletico cũng không có cây săn bàn Luis Suarez, người đã bỏ lỡ cuộc tái ngộ với đội bóng cũ sau khi vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2, trong khi các tiền vệ Hector Herrera và Lucas Torreira cũng không thể góp mặt.

Thế nhưng Atletico vẫn cho thấy họ xứng đáng với chiến thắng đầu tiên trước Barca sau hơn một thập kỷ chờ đợi. Đội chủ nhà khởi đầu khá tốt với lối đá phòng thủ chặt và triển khai phản công cực kỳ lợi hại. Ngay phút thứ 5, Saul Niguez tung ra cú sút xa cực kỳ khó chịu, khiến thủ thành Ter Stegen phải bay người cứu thua. Năm phút sau đó, Marcos Llorente suýt chút nữa đã mở tỷ số với cú dứt điểm chạm xà ngang khung thành Barca.

Về phần Barca, chính việc Atletico chơi đông hậu vệ và vây ráp quyết liệt đã khiến đội khách gặp rất nhiều khó khăn. Ở lần gặp gỡ gần nhất mùa trước, Barca đã giành chiến thắng trước Atletico nhờ một pha solo đẳng cấp của Messi, song lần này, đội trưởng của Barca thực sự đã có một trận đấu đáng quên khi chẳng thể tạo ra được mối đe dọa nào đến cầu môn đối phương, ngoại trừ cú đá ở góc hẹp rất nhẹ bị thủ môn Jan Oblak dễ dàng bắt gọn ở phút 40. Đó cũng là cú dứt điểm trúng đích duy nhất của Barca trong suốt hiệp 1.

Và không lâu sau đó, họ đã bị trừng phạt bởi một sai lầm cực kỳ đáng trách từ hàng thủ. Đúng phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, Barca cắt được pha phản công của Atletico nhưng trung vệ Gerard Pique lại đỡ bóng rất tệ, để Correa cướp được bóng. Cầu thủ người Argentina ngay lập tức tung ra đường chuyền cho Carrasco bứt tốc về phía khung thành của Ter Stegen. Ở tình huống này, thủ môn người Đức lại quyết định thực sự khó hiểu khi băng lên rất cao không cần thiết để ngăn chặn Carrasco. Cầu thủ chạy cánh người Bỉ đã xuất sắc hơn Ter Stegen ở tình huống này, đánh gót đẳng cấp để “xâu kim” thủ môn người Đức, rồi dứt điểm vào khung thành bỏ trống, dễ dàng mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Thất thủ 0-1 trước Atletico, Barca tụt xuống thứ 10 La Liga -0
Pha “xâu kim” bằng gót đẳng cấp của Carrasco dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu. (Ảnh: Atletico Madrid) 

Bị thủng lưới trước, Barca buộc phải dâng cao đội hình lên tấn công ngay đầu hiệp 2. Nhưng cũng giống hiệp 1, đội khách vẫn bất lực trong việc tìm đường xuyên qua hệ thống phòng thủ chặt chẽ của Atletico. Tất cả những gì họ làm được trong suốt 45 phút hiệp 2 chỉ là ba cú đánh đầu chẳng có gì nguy hiểm của Clement Lenglet và cựu tiền đạo của Atletico, Antoine Griezmann.

Về phần Atletico, đội chủ nhà chơi phòng thủ phản công rất chủ động ở hiệp 2 nhưng không thể tận dụng rất nhiều khoảng trống khi Barca mải miết dâng cao để ghi thêm bàn thắng. Nhưng dù sao chiến thắng chung cuộc 1-0 vẫn có rất nhiều ý nghĩa với đội bóng của huấn luyện viên Diego Simeone, bởi đây là chiến thắng đầu tiên của Los Rojiblancos trong hơn một thập kỷ trước Barca ở La Liga kể từ khi Simeone bắt đầu dẫn dắt Atletico vào năm 2011.

Trận thắng quý giá này cũng giúp Atletico duy trì mạch bất bại từ đầu mùa và vươn lên thứ 2 trên bảng xếp hạng, cùng có 20 điểm như đội đầu bảng Real Sociedad, trong khi Barca tụt xuống vị trí thứ 10 với 11 điểm sau thất bại thứ 3 trong tám trận đấu dưới thời tân HLV Ronald Koeman.

Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan còn bị “xát muối” thêm vào vết thương thất trận khi chứng kiến trung vệ Pique tập tễnh rời sân trong nước mắt sau pha va chạm với Angel Correa. Pique sau đó được xác nhận bị giãn dây chằng đầu gối và sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất sáu tuần.

Ở lượt đấu sớm khuya ngày hôm qua, một đại diện khác của thành Madrid là đương kim vô địch Real Madrid lại không thể có được chiến thắng. Nhưng phải nói Real đã rất may mắn mới có được trận hòa trước chủ nhà Villarreal đang chơi rất thăng hoa, dù đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ rất sớm, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Thất thủ 0-1 trước Atletico, Barca tụt xuống thứ 10 La Liga -0
Real Madrid (áo đen) may mắn mới có được trận hòa trước Villarreal. (Ảnh: Real Madrid CF) 

Mariano Diaz sớm đưa Real vượt lên dẫn trước chỉ sau 105 giây bóng lăn nhưng đội bóng của HLV Zinedine Zidane thi đấu rất mờ nhạt trên sân La Ceramica trong bối cảnh không có chân sút chủ lực Karim Benzema vì dính chấn thương, Luka Jovic thì vẫn dương tính với SARS-CoV-2, còn trung vệ đội trưởng Sergio Ramos và Casemiro cũng vắng mặt sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia vừa qua.

Trong bối cảnh ấy, một trận hòa có thể không khiến Zidane lo lắng quá nhiều, đặc biệt là trước Villarreal, đội đứng thứ 2 trước khi bắt đầu lượt trận với bốn chiến thắng liên tiếp. Đội chủ nhà chỉ có được 1 điểm trước Real nhờ quả phạt đền thành công trong hiệp hai của Gerard Moreno, nhưng công bằng mà nói Villarreal có thể làm tốt hơn thế nếu đủ may mắn để tận dụng hết các cơ hội áp đảo mà mình tạo ra.

Trận hòa 1-1 đẩy Real rơi xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng với 17 điểm, kém hai điểm so với chính Villarreal xếp ngay trên.