Thắng tối thiểu Hà Lan, Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League

NDO -

NDĐT - Bàn thắng duy nhất của tiền vệ trẻ Goncalo Guedes giúp Bồ Đào Nha đánh bại Hà Lan với tỷ số tối thiểu 1-0 trong trận chung kết giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu - UEFA Nations League mùa đầu tiên.

Ronaldo và các đồng đội vừa làm nên một cột mốc lịch sử mới cho bóng đá Bồ Đào Nha. (Ảnh: UEFA)
Ronaldo và các đồng đội vừa làm nên một cột mốc lịch sử mới cho bóng đá Bồ Đào Nha. (Ảnh: UEFA)

Sau chức vô địch Euro 2016, Bồ Đào Nha một lần nữa lên đỉnh châu Âu ở mùa giải đầu tiên Nations League được tổ chức. Chiến thắng ở trận chung kết trên sân nhà sáng nay cũng giúp Selecao nối dài chuỗi trận bất bại của mình lên con số 10, kể từ khi thúc thủ trước Uruguay tại vòng 1/8 World Cup 2018 hè năm ngoái.

Họ mới chỉ để thua hai trong số 38 trận đấu chính thức kể từ khi HLV Fernando Santos lên nắm quyền cách đây năm năm. Chính Santos cũng đã dẫn dắt Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Euro 2016 sau chiến thắng cũng với tỷ số 1-0 trong trận chung kết trước chủ nhà Pháp.

Quay trở lại với chung kết Nations League trên sân Estadio do Dragao ở Porto sáng nay, chủ nhà Bồ Đào Nha dù chỉ nắm 43% thời lượng kiểm soát bóng nhưng lại tỏ ra nguy hiểm hơn trong các pha tấn công của mình. Phải mất một khoảng thời gian khá lâu kể từ đầu trận, hai đội mới chính thức vào guồng. Dù Hà Lan có vẻ trội hơn về mặt thế trận, Bồ Đào Nha mới là bên tạo ra nhiều cơ hội hơn, với tầm hoạt động tích cực của Bruno Fernandes và Bernando Silva, kèm với sự nguy hiểm của siêu sao Cristiano Ronaldo dù trận này CR7 bị các hậu vệ Hà Lan “chăm sóc” khá kỹ lưỡng.

Thắng tối thiểu Hà Lan, Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League ảnh 1

Đội trưởng Ronaldo có một ngày khá trầm lặng nhưng đàn em Guedes (trái) đã tỏa sáng đúng lúc để đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng. (Ảnh: UEFA)

Fernandes có hai tình huống ngon ăn trong hiệp một, bao gồm một pha dứt điểm buộc thủ thành Hà Lan Jasper Cillessen phải trổ tài và một tình huống dứt điểm vọt xà khá đáng tiếc khác. Trong khi đó, vừa tỏa sáng với một hat-trick vào lưới Thụy Sĩ ở bán kết, Ronaldo tiếp tục cho thấy ở tuổi 34 mình vẫn nguy hiểm đến thế nào. Ngôi sao của Juventus có một pha dứt điểm tầm thấp khá tốt trong hiệp một, nhưng Cillessen đã chơi tốt ở tình huống này để bảo toàn mành lưới cho đội nhà.

Ở chiều ngược lại, Hà Lan mặc dù kiểm soát thế trận nhưng có lẽ vì có ít hơn một ngày nghỉ sau khi đá bán kết so với chủ nhà Bồ Đào Nha, các chân sút của “Cơn lốc màu da cam” lại tỏ ra thiếu sắc bén trong khâu dứt điểm cuối cùng. Cả trận họ chỉ tung ra được bốn cú dứt điểm so với 18 của Bồ Đào Nha, trong khi chỉ có một pha dứt điểm cầu môn (so với bảy của đội chủ nhà). Cơ hội tốt nhất và cũng là duy nhất của người Hà Lan đến ở phút 64, nhưng cú đánh đầu của Memphis Depay không thể làm khó thủ thành Rui Patricio.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục duy trì nhịp độ tấn công của mình sau giờ nghỉ giải lao và cuối cùng bàn thắng cũng đã đến với họ ở phút 60 hoàn toàn xứng đáng. Guedes xuất sắc thoát truy cản của Matthijs de Ligt, phối hợp với Silva rồi sau đó tung ra cú dứt điểm cực tốt từ rìa vòng cấm, đánh bại thủ môn Cillessen, đem về bàn mở tỷ số quý giá cho đội chủ nhà. Mới 22 tuổi nhưng đây đã là bàn thắng thứ tư của tiền vệ đang chơi cho Valencia trong 17 lần ra sân trong màu áo tuyển quốc gia.

Thắng tối thiểu Hà Lan, Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League ảnh 2

Guedes ghi bàn thắng duy nhất, đưa Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch UEFA Nations League mùa đầu tiên. (Ảnh: UEFA)

Thời gian còn lại là rất nhiều cho những nỗ lực của Hà Lan nhưng khâu tấn công thực sự là vấn đề đối với các học trò của HLV Ronald Koeman ở trận này. Trong khi đó, Bồ Đào Nha tiếp tục cho thấy một lối chơi thực dụng như đã từng giúp họ lên đỉnh châu Âu vào năm 2016. Chung cuộc, Ronaldo và các đồng đội bảo vệ thành công tỷ số 1-0 mong manh để lần đầu tiên trở thành nhà vô địch của giải đấu Nations League.

Ngoài ra, nhà tân vô địch cũng bội thu ở các giải thưởng phụ khi đội trưởng Ronaldo được trao danh hiệu Vua phá lưới với cú hat-trick ở bán kết (các bàn thắng chỉ tính từ vòng bán kết), trong khi người đồng đội Bernardo Silva nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Tiền vệ trẻ Frenkie de Jong của Hà Lan được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất.

Trước đó, ở trận tranh hạng ba, tuyển Anh đánh bại Thụy Sĩ 6-5 trong loạt luân lưu cân não để cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc. Sau khi hai đội hòa không bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức và hai hiệp phu, thủ môn Jordan Pickford đã trở thành người hùng khi cản phá thành công quả 11m của Josip Drmic bên phía Thụy Sĩ, sau khi 11 lượt sút đầu tiên của cả hai bên đều thành công.

* Đả bại “Tam sư” trong hiệp phụ, Hà Lan vào chung kết Nations Leagues