Vòng bốn La Liga 2019-20

Thần đồng tỏa sáng, Barca thắng tưng bừng Valencia

NDO -

NDĐT - Thần đồng 16 tuổi của Barcelona, Ansu Fati tiếp tục màn trình diễn ấn tượng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, giúp nhà đương kim vô địch La Liga đánh bại Valencia 5-2 trên sân nhà sáng 15-9.

Mới 16 tuổi 318 ngày, Ansu Fati (phải) đã ghi bàn đồng thời có một pha kiến tạo trong trận đấu đầu tiên được ra sân ngay từ đầu cho Barca. (Ảnh: FC Barcelona)
Mới 16 tuổi 318 ngày, Ansu Fati (phải) đã ghi bàn đồng thời có một pha kiến tạo trong trận đấu đầu tiên được ra sân ngay từ đầu cho Barca. (Ảnh: FC Barcelona)

Sau khi đi vào lịch sử Barca với tư cách là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội một ở trận hòa 2-2 với Osasuna cách đây hai tuần, tiền đạo sinh năm 2002 tiếp tục gây ấn tượng ở trận đấu thuộc vòng bốn La Liga sáng nay.

Tiếp đón Valencia tại thánh địa Nou Camp trong bối cảnh hàng công bị “tàn phá” nghiêm trọng bởi chấn thương, đặc biệt là siêu sao Lionel Messi vẫn tiếp tục vắng mặt, Barca đã phải viện tới sự tỏa sáng của những sao trẻ để có khởi đầu thuận lợi trước một Valencia vừa có sự thay đổi lớn trên băng ghế huấn luyện. Đội khách bất ngờ sa thải cựu HLV giàu kinh nghiệm Marcelino chỉ cách đây ít ngày, và trong trận đầu tiên dưới trướng tân HLV Albert Celades, “Bầy dơi” đã sớm phải nhận bàn thua choáng váng.

Đội chủ nhà nhập cuộc tốt và ngay ở phút thứ hai, Fati đã ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại Nou Camp để đưa Barca vượt lên dẫn trước, nhờ pha kiến tạo của tân binh Frenkie de Jong. Không dừng lại ở đây, chỉ năm phút sau, người hâm mộ Barca cùng Messi có mặt trên khán đài lại được phen ăn mừng, khi Fati tiếp tục tỏa sáng với một pha đột phá vào vòng cấm rồi trả ngược lại cho De Jong dứt điểm tung lưới thủ thành Jasper Cillessen, nâng tỷ số lên 2-0. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tân binh đắt giá De Jong trong màu áo Barca.

Sau hai bàn thua chóng vánh, Valencia mới bừng tỉnh để rút ngắn tỷ số xuống 1-2 ở phút 27 nhờ công của Kevin Gameiro. Ban đầu bàn thắng không được công nhận vì trọng tài cho rằng Gameiro đã ghi bàn ở thế việt vị, song VAR đã trở thành cứu cánh khi chính thức giúp đội khách có bàn gỡ xứng đáng sau đó.

Barca vẫn là đội chiếm ưu thế về mặt thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, nhưng họ cũng phải chờ tới đầu hiệp hai mới tiếp tục được ăn mừng. Cillessen chỉ có thể cản được cú dứt điểm đầu tiên của Antoine Griezmann nhưng không thể làm gì hơn khi trung vệ Gerard Pique dễ dàng lao vào đá bồi, tái lập lợi thế dẫn hai bàn cho Barca.

Thần đồng tỏa sáng, Barca thắng tưng bừng Valencia ảnh 1

Suarez đánh dấu sự trở lại của mình tròn một tháng sau chấn thương bằng một cú đúp bàn thắng. (Ảnh: FC Barcelona)

Hưng phấn sau bàn thắng nới rộng cách biệt, đội chủ nhà tiếp tục duy trì thế trận áp đảo. Sau khi Fati được rút ra nghỉ, Luis Suarez vào sân thế chỗ ở phút 60, chính thức đánh dấu sự trở lại của mình sau một tháng nghỉ vì chấn thương. Không mất quá lâu để chân sút người Uruguay để lại dấu ấn. Chỉ đúng một phút sau, tiền đạo áo số 9 đã ghi bàn. Có bóng ngay rìa vòng cấm Valencia, Suarez dừng bóng một nhịp rồi đảo chân định tung cú dứt điểm vào góc xa, nhưng lại cứa lòng vào góc gần, khiến đồng đội cũ Cillessen bị bất ngờ và tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng. Chưa hết, đến phút 82, Suarez một lần nữa đánh bại Cillessen bằng cú dứt điểm trái phá từ pha nhả bóng của Griezmann, nâng tỷ số lên 5-1.

Trong ít phút còn lại, tất cả những gì mà Valencia có thể làm được là bàn thắng an ủi của Maxi Gomez ở thời điểm bù giờ. Chung cuộc, “Bầy dơi” thảm bại 2-5 trên sân của Barca trong trận đấu đầu tiên của tân HLV Celades. Trong khi đó, chiến thắng tưng bừng này giúp Barca có bảy điểm sau bốn trận, tạm leo lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng La Liga.

Trước đó ít giờ, đội đầu bảng Atletico Madrid bất ngờ thúc thủ 0-2 khi làm khách Real Sociedad. Trong trận đấu đầu tiên được chơi tại sân nhà Reale Arena vừa được cải tạo, đội bóng xứ Basque đã có một trận đấu rất hay trước một Atletico vốn toàn thắng cả ba trận đầu tiên ở mùa giải mới. Cả hai bàn thắng của đội chủ nhà đều được ghi trong hiệp hai, do công của hai tân binh Martin Odegaard ở phút 58 và Nacho Monreal chỉ ba phút sau đó.

Thần đồng tỏa sáng, Barca thắng tưng bừng Valencia ảnh 2

Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng Eden Hazard cũng chính thức có màn ra mắt đội bóng mới. (Ảnh: Real Madrid CF)

Dù thua trận nhưng Atletico vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với chín điểm sau bốn trận, chỉ hơn hai đội xếp ngay sau là Real Madrid và Athletic Bilbao đúng một điểm. Real vừa có chiến thắng sát nút 3-2 trước Levante khuya 14-9 trong ngày “bom tấn” Eden Hazard chính thức ra mắt đội bóng thủ đô khi được vào sân trong hiệp hai. Bilbao trước đó bị cầm hòa 0-0 khi làm khách đội bóng mới thăng hạng Mallorca ở trận đấu sớm nhất vòng, qua đó tạm có tám điểm như Real nhưng xếp sau vì kém về chỉ số phụ. Hiện có bảy điểm, Sevilla hoàn toàn có thể chiếm ngôi đầu của Atletico nếu đánh bại Alaves ở trận đấu muộn vào tối nay.

* Messi chưa hẹn ngày trở lại, Barca lo sốt vó