Sự sụp đổ của Mourinho và sai lầm của Tottenham

NDO -

Không có kết cục nào khác cho Jose Mourinho, vẫn là thất bại, tai tiếng và trát sa thải. Đây hoàn toàn là điều được dự báo, chỉ có điều Tottenham không sớm nhận ra.

Các cầu thủ Tottenham cuối cùng cũng được giải thoát khỏi Jose Mourinho. (Ảnh: Getty Images)
Các cầu thủ Tottenham cuối cùng cũng được giải thoát khỏi Jose Mourinho. (Ảnh: Getty Images)

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không trân trọng những gì đang có và mơ ước về một sự thay đổi. Đến khi điều mong muốn trở thành sự thật, đó là lúc để tiếc nuối về các giá trị cũ.

Tottenham đang rất thấm thía điều này. Trong một thời gian, các cầu thủ bắt đầu phàn nàn về cường độ tập luyện quá căng, với số lượng và cường độ gấp đôi bình thường. Ngày nghỉ cũng không có nhiều. Mauricio Pochettino luôn đòi hỏi các cầu thủ sung sức về thể chất, nhạy bén trong tư duy nhằm theo đuổi thứ bóng đá tấn công và pressing không ngừng nghỉ.

Vì vậy, họ khá hào hứng khi Jose Mourinho bước vào CLB. Số buổi tập bị cắt giảm để tăng ngày nghỉ. Đôi khi các cầu thủ còn được nghỉ thêm như một phần thưởng sau khi thắng trận. Thay vì xây dựng phong cách chơi bóng cụ thể, Mourinho lên kế hoạch cho từng đối thủ, từng tình huống và chỉ tập trung vào khai thác các yếu điểm bên phía đối phương.

Sự thích thú ban đầu với phương pháp mới đã đưa Tottenham lên ngôi đầu bảng. Nhưng rồi, chẳng bao lâu tâm trạng chán ản tràn ngập khi các cầu thủ nhận ra, họ đang quá chú ý đến đối thủ mà quên mất việc phát triển bản thân, tạo ra lối chơi của riêng mình. Nhiều khi Spurs rơi vào tình trạng không biết phải gì tiếp theo sau khi giành lại quả bóng. Mourinho không có kế hoạch cho việc tấn công, ngoại trừ yêu cầu đưa bóng cho Harry Kane và Son Heung-min nhanh nhất có thể.

Tệ hơn, không còn quá tải về cường độ tập luyện, nhưng Kane và đồng đội quá tải về chiến thuật. Như trước trận đấu với Liverpool, họ dành vài tiếng chỉ để đối phó với các quả ném biên. Hoặc với West Ham, phương án chống các đường bóng dài được lên một cách chi tiết. Tuy nhiên, không có gì liên quan tới tấn công hay kế hoạch nào đó để mở ra khoảng trống khi tiến vào khu vực 1/3 sân đối phương.

Khi mọi thứ đi đúng hướng, Mourinho là một ông thầy tuyệt vời, luôn biết cách khích lệ học trò để họ trở nên tốt hơn, rồi tốt hơn nữa. Nhưng ở trường hợp ngược lại, phong cách “lãnh đạo đối đầu” của HLV người Bồ Đào Nha phản tác dụng. Những lời chỉ trích cay nghiệt và công khai không làm các cầu thủ thêm quyết tâm, mà tạo ra bầu không khí sợ hãi.

“Tôi tự hỏi con cừu non nào sẽ lên thớt vào tuần này”, một nguồn tin nội bộ Tottenham nói với tờ The Athletic, ám chỉ về việc ai đó sẽ bị Mourinho lôi ra làm vật tế thần. Sự tự tin dần biến mất và cầu thủ lo sợ mắc phải lỗi lầm khiến ông thầy nổi đóa.

Bên cạnh đó, tinh thần đoàn kết được gây dựng bởi Pochettino đã bị phá hủy. Một vài người thì ghét Mourinho, một vài người ủng hộ Mourinho và một vài người hoàn toàn thờ ơ. Cuối cùng, niềm tin vào phương pháp của Mourinho sẽ đưa đội bóng tới danh hiệu cũng tan vỡ. Tottenham bị loại khỏi Europa League sau thất bại nhục nhã trước Dinamo Zagreb. Trước đó họ cũng sớm rời FA Cup và tụt xuống vị trí thứ 7 trên BXH Premier League.

Trận chung kết League Cup là điểm nhấn duy nhất, song chiếc Cúp này không được đánh giá cao. Quan trọng là có rất ít người tin tưởng Spurs sẽ vượt qua Man City tại Wembley sau khi thua tan nát 0-3 hồi tháng 2.

Thời điểm tiếp quản Tottenham năm 2019, Mourinho đã nói rằng bóng đá đang thay đổi rất nhanh, bao gồm cả mối quan hệ giữa HLV và cầu thủ cũng thay đổi rất nhanh. Vì vậy HLV cần làm mới mình để thích nghi. Tuy nhiên, nói luôn dễ hơn làm. Mourinho vẫn giữ cách tiếp cận chỉ mang đến bầu không khí độc hại cùng phong cách chiến thuật bảo thủ và lỗi thời.

Một HLV hàng đầu nhận định, “Mourinho đã mất liên lạc với thế hệ cầu thủ mới và không theo kịp thế hệ HLV mới, đồng thời mắc kẹt với triết lý của chính mình”. Điều này không thể chính xác hơn, và tổng kết toàn bộ sự sụp đổ của Người đặc biệt.    

Tottenham nhận ra sai lầm thì đã quá muộn. 1,5 năm không đủ để Mourinho đưa đội bóng lên tầm cao mới, nhưng quá thừa để phá hủy các giá trị tốt đẹp mà Pochettino dày công xây dựng trong hơn 5 năm.