Nhìn lại vòng 27 La Liga 2018-19

Real vãn hồi danh dự, Barca củng cố ngôi đầu

NDO -

NDĐT - Cả bốn đội bóng trong tốp dẫn đầu La Liga đều có chiến thắng quan trọng ở vòng 27 giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha, trong đó Real Madrid và Barcelona đều ngược dòng sau khi bị thủng lưới trước để giành trọn ba điểm.

Sau liên tiếp những thất bại nặng nề, Real đã trở lại với chiến thắng ở vòng 27 La Liga. (Ảnh: Real Madrid)
Sau liên tiếp những thất bại nặng nề, Real đã trở lại với chiến thắng ở vòng 27 La Liga. (Ảnh: Real Madrid)

Chuỗi trận đen tối toàn thua của Real đã kết thúc bằng chiến thắng 4-1 khá “hỗn loạn” trên sân Jose Zorrilla của Real Valladolid. Còn nhớ, ở giai đoạn lượt đi La Liga mùa này, Valladolid chính là đối thủ đầu tiên mà Real phải chạm trán khi HLV Santiago Solari mới lên nắm quyền ở Bernabeu. Khi đó, Real phải khá chật vật mới vượt qua được đội khách bằng hai bàn thắng muộn của Vinicius Jr và Sergio Ramos. Còn ở lần tái đấu ở vòng 27 này, Real không có cả Vinicius và Ramos, đồng thời cũng phải trải qua 30 phút đầu tiên vô vàn sóng gió trên sân khách.

Đầu tiên, Anuar Tuhami cụ thể hóa những nỗ lực tuyệt vời của chủ nhà Valladolid từ đầu trận bằng bàn mở tỷ số ở phút 29. Lẽ ra họ đã có thể có tới bốn bàn thắng chỉ trong vòng 30 phút đầu nếu VAR không hai lần từ chối các pha làm bàn của Sergi Guardiola, trong khi Ruben Alcaraz cũng thất bại ở tình huống đá phạt đền ngay phút 12.

Tuy nhiên, đội khách sau những phút đầu mờ nhạt cũng dần chứng tỏ được đẳng cấp cũng như tinh thần thi đấu của mình. Cộng với một chút may mắn, Real lần lượt gỡ hòa rồi liên tiếp có thêm ba bàn thắng trong hiệp hai, trong đó Karim Benzema lập một cú đúp để khép lại chiến thắng tưng bừng 4-1 cho đội khách.

Real vãn hồi danh dự, Barca củng cố ngôi đầu ảnh 1

Chiến thắng 4-1 trước Valladolid có lẽ vẫn chưa đủ để HLV Solari có thể giữ lại được chiếc ghế của mình ở Real. (Ảnh: Real Madrid)

Trận thắng “rửa mặt” này tạm giúp Real cắt mạch thua thảm vừa qua và cũng giữ vững vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng La Liga với 51 điểm sau 27 vòng đấu. Tuy vậy, họ vẫn kém đội đầu bảng Barca 12 điểm và đội nhì bảng Atletico Madrid năm điểm. Hơn thế nữa, chiến thắng trước một Valladolid đang ngấp nghé bờ vực xuống hạng và chỉ ghi được duy nhất một bàn trong chuỗi năm trận gần nhất có lẽ vẫn chưa đủ sức thuyết phục để HLV Solari giữ được chiếc ghế của mình ở Real.

Với ba trận thua liên tiếp trên sân nhà, gồm hai lần thất trận ở El Clasico trong tay Barca kèm thất bại 1-4 muối mặt trước Ajax ở Champions League, giờ đây mọi chiến thắng đối với Real dường như đều trở thành vô nghĩa. Họ đã bị loại khỏi Cúp nhà vua và cả Champions League, trong khi khoảng cách 12 điểm với Barca ở La Liga là gần như không thể san lấp trong 11 vòng đấu còn lại.

Sau liên tiếp những thất bại đó, một mùa giải trắng tay đã quá rõ ràng ở Bernabeu, và các ông chủ Real cũng bắt đầu mất kiên nhẫn với HLV Solari. Truyền thông Tây Ban Nha loan tin, nhiều khả năng vị chiến lược gia 42 tuổi sẽ bị sa thải ngay đầu tuần này sau cuộc họp ban lãnh đạo Real. Nếu như Solari vẫn tại vị, lý do chỉ có thể là Real vẫn chưa tìm được cái tên thay thế phù hợp để ngồi vào “ghế nóng” cho đến mùa hết mùa bóng này. Được biết, hai cựu HLV của Los Blancos là Jose Mourinho và Zinedine Zidane đều đã được đội bóng liên hệ từ tuần trước. Có vẻ như là triều đại của Solari đã sắp đến hồi kết.

Real vãn hồi danh dự, Barca củng cố ngôi đầu ảnh 2

Messi tiếp tục tỏa sáng, đưa Barca đến chiến thắng quan trọng ở vòng 27 La Liga. (Ảnh: Reuters)

Về phần Barca, nhà đương kim vô địch vẫn cho thấy sự ổn định của mình qua từng trận. Tiếp đón Rayo Vallecano trên sân nhà Nou Camp, đội bóng xứ Catalan bất ngờ bị thủng lưới trước ở phút 24, nhưng đoàn quân của HLV Ernesto Valverde đã ngược dòng thành công nhờ sự tỏa sáng của siêu sao Leo Messi để thắng chung cuộc 3-1, qua đó tiếp tục củng cố ngôi đầu với 63 điểm, vẫn hơn đội nhì bảng Atletico bảy điểm.

Với một đường kiến tạo cho Pique ghi bàn gỡ hòa rồi sau đó trực tiếp lập công trên chấm 11m, phong độ của Messi đang khiến fan hâm mộ Barca rất yên tâm trước thềm cuộc đối đầu quan trọng ở lượt về vòng 1/8 Champions League với Olympique Lyon sau đây hai ngày. Tuy nhiên, điều Barca không vui đó là Philippe Coutinho vẫn tiếp tục gây thất vọng suốt 80 phút có mặt trên sân, trong khi cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Ousmane Dembele lại kết thúc trận đấu với một chấn thương gân kheo.

Dù Barca dễ dàng giành chiến thắng trước Rayo nhưng bản hợp đồng kỷ lục trị giá 160 triệu euro mang tên Coutinho đã gần như vô hình trong suốt cả trận. Kể từ khi cập bến Barca đầu năm 2018, tiền vệ người Brazil vẫn chưa chứng tỏ được giá trị của mình so với số tiền khổng lồ mà đội bóng xứ Catalan bỏ ra để chiêu mộ mình từ Liverpool. Trong màu áo Barca, Coutinho mới chỉ ghi được tám bàn sau 39 lần ra sân trên mọi đấu trường. Trong bối cảnh Dembele dính chấn thương, Barca nhiều khả năng sẽ phải trông cậy vào Coutinho ở trận đấu với Lyon sắp tới. Nếu vẫn tiếp tục gây thất vọng, sẽ không có gì bảo đảm cho tương lai của cầu thủ 26 tuổi ở Nou Camp.

Real vãn hồi danh dự, Barca củng cố ngôi đầu ảnh 3

Kể từ khi đến Barca, Coutinho vẫn chưa để lại dấu ấn tương xứng với giá trị bản hợp đồng kỷ lục của mình. (Ảnh: Reuters)

Ở vòng này, Atletico cũng có chiến thắng nhưng kém tưng bừng hơn so với Barca và Real. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi Saul Niguez ở phút 50 giúp đội chủ nhà đánh bại Leganes với tỷ số 1-0 tối thiểu để duy trì vị trí nhì bảng phía sau Barca. Đây vẫn là phong cách chiến thắng thường thấy của Atletico - ưu tiên phòng ngự chặt chẽ trước khi có thể tìm kiếm được bàn thắng.

Ở một số thời điểm của mùa giải hiện tại, đội bóng thành Madrid đã có những chệch choạc nơi hàng thủ, nhưng đoàn quân của HLV Diego Simeone vẫn biết cách để trở lại đúng lúc và đúng với cái chất của một hàng phòng ngự thép trứ danh. Chiến thắng sít sao trước Leganes vừa rồi đã là trận thứ năm liên tiếp trên mọi đấu trường thủ thành Jan Oblak giữ sạch lưới. Và chỉ cần có thêm một trận giữ sạch lưới nữa vào ngày mai khi làm khách Juventus, Atletico sẽ đường hoàng tiến vào tứ kết Champions League, trong khi vẫn tiếp tục duy trì thế bám đuổi với Barca ở La Liga.

Real vãn hồi danh dự, Barca củng cố ngôi đầu ảnh 4

Bảng xếp hạng La Liga mùa bóng 2018-2019 sau vòng 27.

Vòng 27 cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng diễn ra khá hấp dẫn. Getafe đánh bại Huesca 2-1 để tạm duy trì vị trí thứ tư và khoảng cách bốn điểm so với Alaves đang xếp thứ năm. Trong khi đó, Sevilla, Real Betis và Valencia đều có chiến thắng quan trọng để mở ra cơ hội đua tranh lọt vào Top 4. Mùa giải vẫn còn 11 vòng đấu nữa và khi nhìn vào khoảng cách khá sít sao giữa các đội ở nhóm giữa bảng xếp hạng, có thể thấy rằng cuộc chiến giành một vị trí để dự cúp châu Âu vào mùa sau cũng hấp dẫn không kém cuộc đua vô địch.

* Nhờ VAR giúp sức, Real ngược dòng thắng đậm Valladolid 4-1

* Messi tỏa sáng giúp Barca thắng ngược Rayo