Quà Giáng sinh cho Solskjaer và cơ hội của MU

NDO -

Món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất mà Ole Gunnar Solskjaer nhận được đến từ Paris, khi PSG sa thải bất ngờ sa thải Thomas Tuchel để lấy chỗ cho Mauricio Pochettino. Không còn bị đe dọa, giờ ông có thể tập trung vào những mục tiêu lớn lao.

Solskjaer được giải thoát khỏi mối đe dọa mang tên Pochettino. (Ảnh: Getty Images)
Solskjaer được giải thoát khỏi mối đe dọa mang tên Pochettino. (Ảnh: Getty Images)

Hai năm qua, tức 736 ngày dẫn dắt MU, Solskjaer liên tục phải chịu áp lực đến từ Pochettino. Thật ra thông tin Quỷ đỏ sẽ ký hợp đồng với HLV người Argentina có ngay sau khi họ sa thải Jose Mourinho. Nhưng rồi Solskja lại là người được chọn. Và kể từ đó, cứ mỗi khi đội bóng trải qua vài trận không như ý, Pochettino sẽ lập tức xuất hiện như thể sẽ đá bay sát thủ có gương mặt trẻ thơ khỏi Old Trafford.

Cuối cùng thì câu chuyện dai dẳng và đầy mệt mỏi này cũng kết thúc. Pochettino đã tìm được công việc mới và Solskjaer chính thức được giải thoát. Có thể một ngày nào đó chiếc ghế của chiến lược gia người Na Uy sẽ lại bị đe dọa, song sa thải là điều cuối cùng MU nghĩ đến khi không còn lựa chọn mặc nhiên.  

Bây giờ giờ là lúc để Solskjaer cùng MU tập trung hướng đến tương lai. Và có vẻ tương lai đầy những điều tích cực.

Bấy lâu này đội bóng của Solskjaer vốn gắn với sự thất thường, với những màn trình diễn tốt-xấu xen kẽ. Nhưng trong khoảng thời gian này, họ ổn định hơn bao giờ hết. Cuối tuần trước, MU thắng trận thứ 10 liên tiếp trên sân khách tại Premier League, một kỷ lục trong lịch sử CLB. Sau đó ít ngày, tạo ra chiến thắng 6-2 trước Leeds, đậm nhất kể từ năm 2011. Đây cũng là lần thứ 2 các học trò của Solskjaer ghi nhiều hơn 4 bàn trong một trận đấu, điều chưa bao giờ xảy ra trong 144 trận dưới thời Mourinho.

Sau thất bại trước Arsenal vào ngày đầu tiên của tháng 11, MU bất bại trong bảy trận tiếp theo, thu về 19 điểm. Không đội nào tại Premier League, kể cả Liverpool, kiếm được nhiều điểm hơn trong cùng khoảng thời gian.

Và từ vị trí thứ 15, họ leo thẳng lên thứ 3, kém đội dẫn đầu 5 điểm nhưng vẫn còn một trận chưa đấu. Lần đầu tiên trong thời hậu Sir Alex Ferguson, MU gần ngôi vô địch đến thế.

Đó không phải mục tiêu siêu thực, bởi có rất nhiều dấu hiệu cho thấy đội bóng của HLV người Na Uy đã có được sự nhất quán cần thiết. Đó là vì họ ngày càng tốt hơn, thành thạo việc kiểm soát trận đấu và kết liễu đối thủ.

Thí dụ, ở trận đấu với Everton tại Cúp Liên đoàn, MU cầm bóng 71%, tung ra chín cú sút, bao gồm một trúng khung gỗ, chỉ trong 28 phút đầu tiên. Lối di chuyển thông minh và quá nhiều ý tưởng mỗi trong khu vực 1/3 sân đối thủ khiến tất cả phải nhìn Quỷ đỏ bằng con mắt khác.

Và khi màn nhập cuộc sôi nổi nhưng không ghi được bàn thắng, họ chơi chậm lại. Đó là sự điều chỉnh chiến lược thông minh nhằm nâng cao hệ số an toàn trong phòng ngự nhưng vẫn kiểm soát trận đấu, trước khi Solskjaer tạo nên hai sự thay đổi quan trọng phút 67, với Marcus Rashford và Anthony Martial vào sân, để MU tái lập các cuộc tấn công, nhưng theo cách khác. Chi tiết này cũng nói lên ham muốn chiến thắng của HLV 47 tuổi, thay vì tiếp tục phòng thủ và phó mặc số phận ở loạt luân lưu may rủi.

Sau nỗi thất vọng ở Champions League, trước mắt MU lúc này là trận bán kết Cúp Liên đoàn để mơ về một danh hiệu, đấu trường FA Cup để tiếp tục mơ mộng khi nó khởi tranh vào tháng 1, và được phép đề ra mục tiêu vô địch nước Anh lần thứ 21.

Liverpool đang dẫn đầu nhưng trong lịch sử, MU đã tám lần đăng quang Premier League mà họ không đứng đầu bảng vào dịp Giáng sinh. Một trong những lần đó là mùa 1996/97, khi Quỷ đỏ cũng xếp thứ 3 còn Liverpool chiếm ngôi đầu thời điểm Giáng sinh.

Solskjaer, với tư cách cầu thủ, đã chơi bùng nổ mùa ấy với 18 bàn thắng để MU ngược dòng thành công. Hơn hai thập kỷ sau, trong vai trò HLV, ông lại đứng trước cơ hội giúp Quỷ đỏ trở thành nhà vô địch một lần nữa. Nhiệm vụ này càng dễ dàng hơn khi Solskjaer không còn lo lắng về Pochettino.