Nhà vô địch rơi tự do và thách thức cho Klopp

NDO -

Bây giờ, câu hỏi đặt ra là Liverpool sẽ còn tệ đến đâu, sau khi tạo nên hàng loạt cột mốc đáng quên. Tuy nhiên với Klopp, nhà đương kim vô địch vẫn còn cơ hội xoay chuyển tình hình.

Klopp đã cố gắng vực dậy Liverpool, nhưng chưa thu lại hiệu quả mong muốn. Ảnh: Getty Images
Klopp đã cố gắng vực dậy Liverpool, nhưng chưa thu lại hiệu quả mong muốn. Ảnh: Getty Images

Liên tiếp những kỷ lục bị phá vỡ. Và đó là những kỷ lục không một CĐV Liverpool nào muốn nhớ. 

Khó tin nhưng có thật, đội quân của Juergen Klopp đã vô địch Champions League và Premier League nay vật lộn để tìm kiếm chiến thắng, nhưng không thể. Phong cách quyết liệt, cường độ hoạt động không ngừng nghỉ, tốc độ bùng nổ cùng khát khao mãnh liệt làm nên thương hiệu bỗng biến mất không tăm tích. 

Không ai có thể nhận ra The Kop vào những ngày này. Họ thảm hại và xa lạ, chỉ còn lại cái tên. HLV người Đức đã cố làm mọi thứ, như việc tạo ra bảy thay đổi trong đội hình xuất phát trước Fulham so với trận gần nhất gặp Chelsea, nhưng không hiệu quả.   

Thất bại trước Fulham mới đây là trận thua thứ 6 liên tiếp tại Premier League của Liverpool trên sân nhà, chuỗi dài nhất trong lịch sử. Khá dễ hiểu tại sao, bởi nếu không tính penalty, các học trò của Klopp đã không thể ghi bàn từ 115 cú sút gần nhất tại Anfield. 

Thật kinh ngạc, nhưng tổng thể Liverpool chỉ thắng vỏn vẹn 3 trong số 14 trận Premier League đã qua. Nghĩa là nếu tính từ Giáng sinh 2020, đội quân của Klopp giành được 12 điểm ít ỏi, bằng với Sheffield và chỉ hơn West Brom, Newcastle, Southampton. 

Sự sa sút này tạo nên mùa giải tồi tệ của Liverpool, với 43 điểm sau 28 trận và rớt thẳng xuống vị trí thứ 8. Cùng kỳ mùa trước, họ đang dẫn đầu với 79 điểm. So với mức trung bình 2,8 điểm mỗi trận mùa 2019-2020, mức 1,5 điểm/trận hiện tại đồng nghĩa với việc giảm 46%. 

Chất lượng phòng ngự cũng như tấn công tất nhiên có liên quan. 47 bàn thắng và 36 bàn thua sau 28 trận, trong khi thống kê tương ứng của mùa trước là 64 và 20 cho thấy hàng thủ Liverpool kém hiệu quả hơn 80% và hàng công giảm 26,6%. 

Với cái nhìn cảm thông, quả thực đội quân của Klopp đã quá đen đủi mùa này. Họ mất Virgil Van Dijk, mất nốt Joe Gomez và Joel Matip. Sau đó đến lượt Jordan Henderson và nhiều trụ cột khác. Cho đến nay, các cầu thủ chấn thương của Liverpool từ đầu mùa giải đã nghỉ tổng cộng 1.029 ngày, nhiều hơn bất cứ đội nào khác. 

Ban đầu HLV 53 tuổi đã cố xoay sở, nhưng khi cơn bão chấn thương hoành hành ngày càng dữ dội, ông bất lực. Liverpool không thể chơi theo cách của họ, trở nên dễ tổn thương trong phòng ngự và hệ thống tấn công bị phá vỡ nhịp điệu. Klopp ghét sự thụ động và vô vị, nhưng đội của ông đang thể hiện điều đó, trận này qua trận khác.

Klopp nói rằng sự nghiệp huấn luyện của ông “không phải lúc nào cũng suôn sẻ”. Thế nhưng, dù rất muốn bác bỏ nhưng ông vẫn buộc phải thừa nhận “đây là quãng thời gian đen tối nhất”. Nó xảy ra chỉ vài tháng sau khi Liverpool tạo nên một mùa giải vô tiền khoáng hậu, và không hề báo trước, đặt tất cả vào trạng thái sốc nặng. 

Các thất bại liên tiếp đã tố cáo sự tự tin đã biến mất và nỗi sợ hãi dần len lỏi vào tâm trí các cầu thủ Liverpool. Nó có thể dẫn đến một sự đổ vỡ không kiểm soát của đế chế vừa mới hình thành không lâu. 

Mặc dù vậy, chúng ta biết rằng Klopp là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới và nổi tiếng với việc thổi bùng cảm xúc, truyền động lực. Ông từng trải qua cuộc khủng hoảng trong mùa giải cuối cùng ở Dortmund (2014-2015) nhưng đã cho thấy khả năng phục hồi khi giành 30 điểm trong 15 vòng cuối để từ thứ 18 vọt lên vị trí thứ 7. 

Liverpool sa sút không phanh, nhưng sụp đổ thì chưa. Họ vẫn có thể xoay chuyển tình hình và tìm kiếm một cú hích ở Champions League, mặt trận chưa chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái. Dĩ nhiên, như Klopp thừa nhận, nó khó xảy ra trong một sớm một chiều.