Mùa giải đặc biệt của Pep đang khởi đầu tồi tệ

NDO -

Pep Guardiola đã bước vào mùa giải thứ 5 ở Man City, nơi ông gắn bó lâu nhất trong sự nghiệp. Nhưng thay vì mở ra những kỳ vọng lớn, ông chỉ mang lại nỗi thất vọng và sự hoài nghi.

Pep Guardiola vừa nhận thất bại nặng nề nhất ở trận đấu thứ 686 trong sự nghiệp.
Pep Guardiola vừa nhận thất bại nặng nề nhất ở trận đấu thứ 686 trong sự nghiệp.

13 năm cầm quân với 29 danh hiệu lớn nhỏ, ở trận thứ 686, Pep Guardiola đã nhận thất bại tồi tệ nhất sự nghiệp với năm bàn thua.

Thất bại 2-5 trước Leicester ngay trên sân nhà Etihad thật sự gây choáng váng. Không phải vì Man City là ứng viên lớn nhất cho ngôi vô địch, cũng không phải vì 437 trận trước đó kể từ năm 2003, Man City chưa bao giờ thua quá bốn bàn ở thành địa của mình, điều gây sốc chính là những gì đội quân của Guardiola thể hiện.

Trong triều đại của mình, Pep đã tiêu tốn 529,4 triệu euro để mang về 16 cái tên nhằm gia cố hàng phòng ngự. Để nhấn mạnh sự khủng khiếp của số tiền này, chúng ta biết rằng, theo số liệu được cung cấp bởi KPMG Football Benchmark, chỉ có 17 CLB trên thế giới có giá trị cao hơn 529,4 triệu. Chi phí để mua hậu vệ cùng thủ môn của Man City dưới thời Pep đủ để thâu tóm Leicester, đội bóng vừa đánh bại họ vốn chỉ được định giá 502 triệu hoặc Lyon, đội trị giá 489 triệu nhưng vượt qua chính Man City để vào bán kết Champions League 2019/2020.

Vậy mà đêm chủ nhật, hàng phòng ngự đắt giá của Pep đã để thủng lưới năm bàn. Những sai sót, yếu kém khiến Man City mất chức vô địch Premier League và bị loại khỏi Champions League mùa trước lại tái diễn. Cựu hậu vệ Gary Neville bình luận trên Sky Sports rằng, các hậu vệ Man City đã mắc những lỗi cơ bản, bởi họ nóng nảy, ngây thơ và không đủ tốt. Chỉ cần đối thủ vượt qua lớp phòng thủ đầu tiên, đội quân của Pep rất dễ sụp đổ. Cựu HLV Graeme Souness thì nhận định, Man City chỉ còn là cái bóng của chính họ.

Guardiola đang ở trong mùa giải rất đặc biệt. Lần đầu tiên trong sự nghiệp ông gắn bó với một đội bóng đến mùa thứ 5. Ông cũng tại nhiệm lâu hơn 23 HLV, cả chính thức lẫn tạm quyền của Man City kể từ năm 1979 tới nay.

Tuy vậy, thành công - thứ được đo đếm bằng danh hiệu - cùng Man City vẫn chưa xứng với kỳ vọng. Tại Man City, Pep mới chỉ hai lần Vô địch quốc gia và chưa một lần lên đỉnh châu Âu. Ông đã thất bại trong việc áp đặt sự thống trị tuyệt đối ở quốc nội giống như đã làm với Bayern và Barca, đồng thời có rất ít dấu hiệu cho thấy Man City sẽ trở thành một đội bóng hay nhất, trở thành hình mẫu cho cả thế giới tương tự Barca 2008-2011.

Những người Man City có một sự sùng bái lớn dành cho Pep và Ban lãnh đạo sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của chiến lược gia mà họ nghĩ là “rất, rất đặc biệt”. Đó là lý do ở đội bóng này, HLV 49 tuổi luôn cảm thấy thoải mái. Perarnau, người chấp bút hai cuốn sách về Pep tiết lộ, ông ta “đang hạnh phúc và cảm thấy như ở nhà”, điều này khác xa thời ở Barca hay Bayern.

Tuy nhiên bất cứ điều gì cũng giới hạn. Đã đến lúc Pep phải chứng minh sự đặc biệt của mình bằng các chiến thắng liên tiếp, những danh hiệu nối tiếp danh hiệu, đưa Man City tới những đỉnh cao mà họ chưa từng biết đến.

Áp lực cũng bắt đầu lớn dần lên khi đầu óc thiên tài của Pep lần đầu tiên bị nghi ngờ. Các tính toán sai lầm dẫn đến thất bại trước Lyon là điều được thừa nhận rộng rãi. Và trận thua thảm khốc 2-5 trước Leicester một lần nữa chỉ ra, cấu trúc chiến thuật của Pep không quá hoàn mỹ, đầy những lỗ hổng và hoàn toàn có thể bị khuất phục. Nhiều cầu thủ cũng không trở nên tốt hơn, thậm chí tệ đi, dưới sự dẫn dắt của HLV người Tây Ban Nha. Và nỗ lực mua sắm càng tố cáo thực trạng, Pep đang dùng tiền để giải quyết các vấn đề mà ông không thể.

Hồi đầu tháng, Pep nói rằng ông cần phải thể hiện xứng đáng với sự tin tưởng của Man City, những người đang chuẩn bị đưa ra bản hợp đồng mới, thay thế thỏa thuận sẽ hết hạn vào mùa hè 2021. Hành động có vẻ đang không sánh đôi với lời nói.