Một thất bại dễ đoán bởi MU… khó đoán

NDO -

MU vốn đã luôn như thế, với khoảng cách rất mong manh giữa chiến thắng và thất bại, đỉnh cao và vực sâu, kỳ vọng và thất vọng. Trong thời đại Solskjaer, tính ổn định là một thứ xa xỉ.

MU thiếu nhất quán phản ánh các vấn đề của Solskjaer.
MU thiếu nhất quán phản ánh các vấn đề của Solskjaer.

Thất bại của MU trước Arsenal, ngay trên sân nhà Old Trafford, không làm bất cứ ai ngạc nhiên. Trong thời đại của Ole Gunnar Solskjaer, Quỷ đỏ đã luôn như thế. Thất thường, thiếu nhất quán và tồn tại ở hai trạng thái, đỉnh cao hoặc vực sâu, không có lưng chừng.

Cũng đội bóng này, mới đây thôi, đã tạo nên những chiến thắng phi thường trước PSG và Leipzig. Nhưng cũng đội bóng này đã tạo nên màn trình diễn kém cỏi, nhạt nhòa với Arsenal. Và không lâu trước, nhận thất bại đáng xấu hổ trong cuộc tiếp đón Tottenham.

Một số cho rằng, MU có thể tránh được một trận thua trong đêm chủ nhật nếu không có pha phạm lỗi thiếu suy nghĩ của Paul Pogba. Tuy nhiên, chính chi tiết này làm nổi bật lên vấn đề của Solskjaer.

Tất cả đều thấy Pogba chơi rất tệ suốt từ đầu mùa giải. Tiền vệ người Pháp vừa không đóng góp nhiều vào lối chơi chung, vừa biến mình thành trở lực của đội bóng với những tình huống làm chậm nhịp, mất bóng vô duyên hoặc phạm lỗi tai hại.

Tại Premier League 2020/21, Pogba khống chế lỗi hoặc bị đoạt bóng 24 lần, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào khác. Trận gặp Arsenal cũng là lần thứ 3 anh ta phạm lỗi khiến đội nhà phải chịu phạt đền dưới thời Solskjaer. Không cầu thủ MU nào mắc nhiều sai lầm đến vậy trong cùng khoảng thời gian.

Thế nhưng HLV người Na Uy, vì lý do nào đó, vẫn đặc biệt tin dùng Pogba. Và sau đó, đau khổ ôm đầu sau những tai họa mà anh ta mang lại. Trong khi đó, Donny van de Beek, tân binh 40 triệu bảng đầy khát khao và luôn gây ấn tượng mỗi khi có cơ hội, lại ngồi dự bị trận này qua trận khác.

Đêm chủ nhật, Arsenal không có nhiều ngôi sao như MU, song chắc chắn là một đội bóng tốt hơn. Bởi HLV Mikel Arteta hoàn toàn tương phản với Solskjaer.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha không ngần ngại gạt bỏ ngôi sao hưởng lương cao nhất đội nhưng thiếu tin cậy Mesut Oezil để xây dựng một Arsenal hoàn toàn mới, dựa trên những nhân tố mới. 90 phút tại Old Trafford, Arsenal tỏ ra vô cùng vững chắc với một hàng thủ được tổ chức tốt bởi Gabriel Magalhaes, trong khi Thomas Partey thống trị khu trung tuyến và phá nát hình thái kim cương của hàng tiền vệ MU.

Nhân tiện nói về sơ đồ 4-3-1-2 đã rất hiệu quả trước Leipzig, nhưng đã bị Arteta bắt bài toàn diện. Hector Bellerin và Kieran Tierney đã cày nát hai hành lang, gây ra đủ mọi rắc rối cho MU. Solskjaer không thể đối phó với điều đó, hay cố gắng lấp đầy khoảng trống hai biên - yếu điểm của hàng tiền vệ kim cương.      

Trước trận đấu, Solsjkaer đã đề cập đến quá khứ hào hùng của Arsenal và MU, khi cả hai là đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch. Giờ thì tất cả đã trở nên xa vời, và hai đội đang vật lộn để tìm về vinh quang xưa cũ. Nhưng nếu như Arteta dần mang đến sự lạc quan trên con đường phía trước, Solskjaer vẫn mắc kẹt trong vòng lặp tồi tệ, sau một màn trình diễn tưng bừng là các kết quả khắc khổ.

Sau vòng 7, MU của Solskja thấy mình ở vị trí thứ 15, với khoảng cách so với nhóm xuống hạng (6 điểm) gần hơn là ngôi đầu (12 điểm). 7 điểm có được đã tạo nên khởi đầu tệ nhất của Quỷ đỏ kể từ mùa 2013/14, mùa giải mà họ sẽ kết thúc ở vị trí thứ 7. Ngoài ra, họ cũng chưa bao giờ không thắng trên sân nhà cả 4 trận đầu tiên của mùa giải kể từ sau mùa 1972/73.

Liệu MU có thể xoay chuyển tình hình và cán đích trong tốp 4? Không dễ nói trước điều gì bởi như đã thấy, đội quân của Solskjaer rất thất thường và khó đoán. Mọi thứ chỉ thay đổi nếu HLV người Na Uy xác định một hệ thống chiến thuật rõ ràng, đồng thời dũng cảm hơn để loại bỏ những nhân tố không đủ tốt.