Messi lập cú đúp, Barca thắng đậm Getafe

NDO -

Lionel Messi tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp và ghi dấu ấn ở cả ba bàn thắng còn lại, góp công lớn giúp Barcelona đè bẹp Getafe 5-2 ở vòng 31 La Liga rạng sáng nay, 23-4, qua đó tiếp tục cuộc đua danh hiệu đang rất gay cấn ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha.

Messi tỏa sáng rực rỡ, giúp Barca tiếp tục có một trận thắng đậm. (Ảnh: La Liga)
Messi tỏa sáng rực rỡ, giúp Barca tiếp tục có một trận thắng đậm. (Ảnh: La Liga)

Tiếp đón Getafe trên sân nhà Nou Camp trong bối cảnh Barca đang rất hưng phấn sau chiến thắng tới 4-0 trước Athletic Bilbao ở chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha cuối tuần trước, đội chủ nhà khởi đầu áp đảo và suýt mở tỷ số ngay phút thứ 4, khi Messi tung cú sút rất hiểm hóc từ rìa vòng cấm địa, khiến bóng đập trúng khung gỗ rồi dội xuống ngay trên vạch vôi.

Nhưng Messi cũng không phải chờ quá lâu để ăn mừng, bởi đến phút thứ 8 anh đã lập công để khai thông thế bế tắc trận đấu. Xuất phát từ đường chọc khe chuẩn xác của đồng đội Sergio Busquets, Messi bứt phá thoát truy cản của hai hậu vệ áo trắng, rồi dứt điểm kỹ thuật đánh bại thủ thành David Soria trong pha đối mặt.

Tuy nhiên, Getafe cũng cho thấy vì sao họ đã xuất sắc cầm hòa Real Madrid cách đây vài ngày. Đội khách vùng lên mạnh mẽ và nhanh chóng gỡ hòa chỉ bốn phút sau đó, nhờ bàn đốt lưới nhà của trung vệ Clement Lenglet. Từ pha căng ngang vào giữa vùng cấm địa của Marc Cucurella, Angel Rodriguez chạm được vào bóng nhưng trái bóng sau đó lại trúng người Lenglet đổi hướng bay vào lưới. Đây được tính là bàn phản lưới nhà.

Trận đấu trở lại thế cân bằng song đội chiếm ưu thế vẫn là Barca với sự hoạt động tích cực của Messi đá cao nhất trên hàng công. Sau pha dứt điểm ra ngoài ở phút 16, Messi đã góp công vào bàn thắng thứ 2 cho đội nhà ở phút 28, lần này đến lượt hàng phòng ngự chặt chẽ của Getafe mắc lỗi. Chính áp lực từ Messi bên vùng cấm địa đội khách đã khiến trung vệ Sofian Chakla luống cuống đưa bóng về lưới nhà khi thủ môn Soria đang trên đà lao ra, khiến thủ thành này dù đã nỗ lực lao về sửa sai cho đồng đội nhưng cũng đành bó tay.

Không dừng lại ở đây, Messi đã kịp hoàn tất cú đúp của mình chỉ sau đó năm phút. Pedri bật cao làm tường đưa bóng vào khu vực 16m50 cho Messi chọn điểm rơi và lập tức tung ra cú volley chân phải về góc xa. Bóng bật tay thủ thành Soria dội trúng cột dọc nảy ra, và lại là Messi di chuyển rất nhanh để kịp thời đá bồi thành bàn bằng chân trái. Barca dẫn 3-1 trước giờ nghỉ và đây cũng là bàn thắng thứ 25 của Messi ở La Liga mùa thứ 12 liên tiếp.

Sang hiệp hai, năm trong tay lợi thế dẫn bàn, Barca chủ động giảm nhịp độ trận đấu, tạo điều kiện cho Getafe vùng lên. Đến phút 68, đội khách gỡ lại một bàn nhờ sự giúp sức của công nghệ VAR. Ban đầu, trọng tài chính đã bỏ qua pha phạm lỗi của Ronald Araujo với Enes Unal bên phía Getafe trong trong khu vực cấm địa của Barca, nhưng khi nhận được tín hiệu từ bộ phận VAR, vị “vua sân cỏ” đã xem lại băng quay chậm và xác định có penalty cho đội khách. Chính tiền đạo người Thổ Nhĩ Kỳ Unal thực hiện phạt đền thành công, rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3.

Cách biệt giờ chỉ là một bàn mong manh, khiến Barca phải thiết lập lại sức ép tấn công nếu không muốn gặp bất lợi trước một Getafe đang hưng phấn. Họ đã có một vài cơ hội rất tốt để san bằng tỷ số sau đó, nhưng rất may cho Barca là trung vệ người Uruguay Araujo đã sửa sai cho pha phạm lỗi dẫn đến pha penalty ở trên bằng cú đánh đầu thành bàn ở phút 87. Messi một lần nữa ghi dấu ấn ở pha làm bàn này khi chính anh là người thực hiện quả phạt góc chuẩn xác, giúp Araujo lập công chuộc tội.

Đến đây, kết quả trận đấu gần như đã ngã ngũ, tuy nhiên 5-2 mới là tỷ số chung cuộc. Đến phút bù giờ cuối cùng, vẫn là Messi mang đến cho Antoine Griezmann cơ hội ghi bàn song tiền đạo người Pháp lại bị Chakla phạm lỗi trong vùng cấm Getafe. Barca được hưởng phạt đền và mặc dù có cơ hội ghi hat-trick nhưng Messi lần này đã nhường lại quyền thực hiện quả 11m cho Griezmann. Tiền đạo người Pháp sau đó thực hiện thành công, ấn định tỷ số 5-2.

Chiến thắng đậm trên sân nhà đã đưa Barca trở lại vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 68 điểm, kém đội đầu bảng Atletico Madrid năm điểm nhưng vẫn còn một trận chưa đá. Cùng ngày, Atletico cũng cố vững chắc vị trí dẫn đầu sau khi đánh bại Huesca 2-0 trên sân nhà, với các bàn thắng được ghi lần lượt trong hai hiệp đấu bởi Angel Correa và Yannick Carrasco.

Hiện Atletico đang hơn đội xếp thứ 2 là kình địch cùng thành phố Real Madrid ba điểm. Real cũng vừa có chiến thắng đậm đà 3-0 trước Cadiz ở vòng đấu này. Một điều thú vị là Sevilla cũng đã chen chân vào cuộc đua vô địch khi đang tạm xếp thứ tư nhưng chỉ kém Barca đúng một điểm. Đang có 67 điểm sau 32 trận, Sevilla hoàn toàn có thể mơ làm nên chuyện nếu các đối thủ xếp trên sảy chân trong các vòng đấu cuối.

Ở Italia, Napoli giành chiến thắng 5-2 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp một vị trí trong tốp 4 giải Serie A là Lazio, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng có suất dự Champions League mùa sau. Trận thắng giúp Napoli tạm đứng thứ năm với 63 điểm sau 32 trận, kém vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt của Atalanta và Juventus hai điểm.

Lazio hiện đứng thứ sáu với 58 điểm và còn một trận chưa đá. Chuỗi năm trận toàn thắng của họ đã bị đứt mạch nhưng Lazio vẫn có cơ hội làm nên chuyện khi đối đầu với đội xếp thứ hai là AC Milan tại Rome vào đầu tuần tới.

Trong khi đó, Atalanta đã bỏ lỡ cơ hội vươn lên vị trí thứ 2 Serie A khi bị 10 người của AS Roma cầm hòa 1-1 tại Stadio Olimpico. Atalanta đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng với 65 điểm, bằng điểm đội xếp sau là Juventus và kém AC Milan ở vị trí thứ 2 một điểm. Roma đứng thứ bảy với 55 điểm và hy vọng của họ về việc lọt vào tốp 4 để dự Champions League giờ đã gần như khép lại, bởi khoảng cách giữa họ với đội xếp thứ 4 đã lên tới 10 điểm, trong bối cảnh giải đấu chỉ còn sáu vòng.