Messi giải cứu Barca khỏi thất bại trước Valencia

NDO -

NDĐT - Thêm một lần nữa, siêu sao Lionel Messi lại chứng tỏ vai trò không thể thay thế của mình tại Barcelona, khi lập cú đúp để giúp nhà đương kim vô địch giữ lại được một điểm quý giá trong trận hòa 2-2 đầy kịch tính với Valencia sáng 3-2.

Messi giải cứu Barca khỏi thất bại trước Valencia

Được thi đấu trên sân nhà nhưng Barca lại để đội khách Valencia chọc thủng lưới tới hai lần ngay trong hiệp một, trước khi Messi phải bước lên để thực hiện nhiệm vụ giải cứu quen thuộc của mình với cúp đúp bàn thắng.

Sau quãng thời gian chệch choạc đầu mùa giải, Valencia đang dần trở lại, tạm leo lên thứ bảy trên bảng xếp hạng La Liga và suýt nữa có chiến thắng thứ ba trong sáu lần hành quân gần nhất đến sân Nou Camp. Đoàn quân của HLV Marcelino khởi đầu rất ấn tượng ở trận đấu sáng nay với lối đá pressing và phản công nhanh hiệu quả, trong khi cũng cực kỳ chắc chắn ở khâu phòng ngự để khóa chặt các mũi nhọn tấn công của đội chủ nhà.

Ngay phút thứ hai, khung gỗ của Barca đã phải chao đảo từ hai cú dứt điểm liên tiếp của Parejo và Cheryshev. Đây là những cảnh báo sớm đối với Barca và sau liên tiếp những đợt phản công sắc sảo, đến phút 24, Valencia đã mở tỷ số trước đầy xứng đáng chính từ một pha phản công chớp nhoáng. Parejo cướp được bóng từ Messi rồi phối hợp với các đồng đội. Bóng tiếp tục được Rodrigo chọc khe cho Kevin Gameiro băng xuống, rồi tung cú dứt điểm quyết đoán, đánh bại thủ thành Ter Stegen.

Messi giải cứu Barca khỏi thất bại trước Valencia ảnh 1

Valencia bất ngờ dẫn trước nhà đương kim vô địch 2-0 khi trận đấu mới trôi qua được hơn 30 phút. (Ảnh: Reuters)

Không dừng lại ở đó, chỉ tám phút sau, cũng từ một pha lên bóng chớp nhoáng, Valencia lại gây sóng gió. Sergi Roberto buộc phải phạm lỗi với Daniel Wass trong vòng cấm Barca và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ cự ly 11m, Parejo dứt điểm chuẩn xác, nhân đôi cách biệt cho đội khách.

Đến lúc này, Barca mới bừng tỉnh sau hai bàn thua choáng váng. Liên tiếp dồn ép nhưng cũng phải nhờ đến một quả phạt đền, đội chủ sân Nou Camp mới có thể rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Semedo bị phạm lỗi trong vòng cấm Valencia, đem về quả phạt đền cho đội nhà. Chính đội trưởng Messi bước lên đá 11m thành công ở phút 39, thắp lên hy vọng ngược dòng cho Barca trước khi hiệp một tạm khép lại.

Bước sang hiệp hai, sự xuất hiện của Alba ở cánh trái đã giúp tăng sức mạnh tấn công đáng kể cho Barca. Đội chủ nhà ào ạt dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa, nhưng một lần nữa số phận của họ lại phải phụ thuộc vào sự tỏa sáng của chân sút ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng – Messi. Phút 64, lại là Messi với cú cứa lòng chân trái đẳng cấp, ghi bàn thắng thứ 21 cho riêng mình từ đầu mùa giải, san bằng tỷ số trận đấu.

Messi giải cứu Barca khỏi thất bại trước Valencia ảnh 2

Messi hoàn tất cú đúp cho riêng mình ở phút 64. (Ảnh: Reuters)

Trong những phút còn lại, không có thêm bàn thắng nào được ghi. Bàn thua khiến Valencia cảnh giác chơi thấp để bảo toàn tỷ số hòa 2-2, còn Barca cũng không thể tận dụng các cơ hội ăn bàn để nối dài chuỗi trận thắng liên tiếp. Chung cuộc, Barca thoát khỏi trận thua đầu tiên kể từ tháng 11 nhờ công của Messi. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina bị căng cơ nhẹ sau trận đấu và chưa chắc có thể vào sân ở trận “Siêu kinh điển” với Real Madrid ở bán kết lượt đi Copa del Rey vào giữa tuần sau.

Messi giải cứu Barca khỏi thất bại trước Valencia ảnh 3

Sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2, Messi phải nhờ đến chăm sóc y tế và vẫn có thể thi đấu đến hết trận, nhưng khả năng ra sân trong trận gặp đại kình địch Real Madrid ở bán kết lượt đi Copa del Rey sau đây bốn ngày vẫn còn bỏ ngỏ. (Ảnh: Reuters)

Chỉ có một điểm ở vòng 22, Barca vẫn giữ được ngôi đầu bảng với 50 điểm sau 22 trận, nhưng rất có thể khoảng cách với đội xếp thứ hai Atletico Madrid sẽ chỉ còn là ba điểm nếu đội bóng thủ đô giành chiến thắng trong chuyến làm khách Real Betis khuya ngày hôm nay.

Kết quả một số trận đấu khác, bàn thắng duy nhất của Okay Yokuslu giúp Celta Vigo có chiến thắng tối thiểu trước Sevilla để chấm dứt chuỗi năm trận thua liên tiếp và tạm thoát khỏi nhóm cuối bảng. Trong khi đó, Getafe cầm hòa đội chủ nhà Levante 0-0 để tạm lên thứ năm La Liga, Real Sociedad đánh bại Athletic Bilbao 2-1, và đội bét bảng Huesca bất ngờ có chiến thắng đậm đà 4-0 trước Valladolid, dù vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí “đội sổ”.

* Sẽ có “Siêu kinh điển” Barca - Real ở bán kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha