Mất Van Dijk là thảm họa với Liverpool

NDO -

Liverpool đang đứng trước nguy cơ mất Virgil van Dijk trong phần còn lại của mùa giải. Nếu điều tồi tệ này xảy ra, cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của họ thực sự lung lay.

Van Dijk nhiều khả năng đứt dây chằng chéo trước sau cú vào bóng của Pickford.
Van Dijk nhiều khả năng đứt dây chằng chéo trước sau cú vào bóng của Pickford.

Virgil van Dijk đã cố, nhưng không thể. Anh buộc phải rời sân phút 11, chỉ 5 phút sau cú vào bóng khủng khiếp của Jordan Pickford. Đó là lúc trái tim của những người Liverpool run rẩy.

Chưa có thông tin chính thức, nhưng đội bóng của Juergen Klopp phải chuẩn bị tâm thế cho khả năng tồi tệ nhất. Trong trường hợp Van Dijk đứt dây chằng chéo như dự đoán, anh sẽ phải phẫu thuật và nghỉ thi đấu ít nhất bảy tháng.

Một cơn ác mộng cho những nhà đương kim vô địch. Họ chưa bao giờ sẵn sàng cho điều này. 34 tháng kể từ khi chi ra 75 triệu bảng đưa Van Dijk về Anfield, Liverpool đã quen với việc có anh trong mọi trận đấu ở Premier League. Họ không thể sống thiếu Van Dijk. Đơn giản vì không ai, kể cả Mohamed Salah, Sadio Mane hay Jordan Henderson, quan trọng hơn anh.

Trong 5 năm, Klopp đã làm rất nhiều điều, thay đổi tận gốc rễ để biến Liverpool thành một thế lực lớn. Tuy nhiên đội bóng của ông chỉ trở thành nhà vô địch, từ Champions League tới Premier League, khi bổ sung miếng ghép mang tên Van Dijk.

Nếu nghi ngờ, hãy xem thống kê sau. 131 trận đầu tiên của triều đại Klopp, Liverpool chỉ thắng 68/131 trận ở mọi đấu trường, tức 51,9%. Nhưng kể từ lúc Van Dijk được mua về, Lữ đoàn đỏ thắng 96/142 trận, đạt tỷ lệ thắng nâng lên 67,6%.

Trong số 142 trận kia, trung vệ người Hà Lan ra sân 130 trận, bao gồm 92 chiến thắng. Nó nói lên rằng khi có anh, Liverpool thắng 70,7%. Trong 12 trận anh vắng mặt, Liverpool chỉ thắng 4, tức tỷ lệ thắng tụt xuống còn 33,3%.

Với Van Dijk, Liverpool có sự bảo đảm chắc chắn ở hàng phòng ngự. Anh không bao giờ chạy rất nhiều trên sân, thậm chí dành trung bình 65/90 phút mỗi trận để đi bộ hoặc đứng yên, đồng thời chỉ dùng 60 giây/trận cho các pha bứt tốc hoặc di chuyển tốc độ cao, thấp hơn mức trung bình 100 giây của các hậu vệ khác tại Premier League mùa trước.

Những con số này nhấn mạnh phong thái ung dung của Van Dijk. Anh chơi bóng bằng đầu óc, với kỹ năng đọc trận đấu và dự đoán tình huống xuất sắc. Anh chủ động trong mọi tình huống, ngăn chặn các mối đe dọa từ trứng nước và khi hành động, không bao giờ có bất cứ động tác thừa. Tất cả đều gọn gàng và hiệu quả. Như người ta thường ca ngợi những siêu hậu vệ Italia như Paolo Maldini, Alessandro Nesta hay Fabio Cannavaro, Van Dijk thực sự biến công việc phòng thủ thành một thứ nghệ thuật thanh cao.

Nhưng giá trị của bản hợp đồng 75 triệu bảng không dừng lại ở đó. Là một hậu vệ song vai trò của Van Dijk tương tự Sergio Busquets ở Barca. Kể từ thời điểm khoác áo Liverpool tới nay, trung vệ người Hà Lan đã thực hiện 7.774 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác tại Premier League trong cùng khoảng thời gian.

Bằng sự điềm tĩnh cùng trí thông minh, Van Dijk điều tiết nhịp độ trận đấu, đưa đội bóng ra khỏi áp lực và thông qua những đường chuyền dài để đưa đồng đội tiếp cận khung thành đối phương nhanh chóng. Với Liverpool, cơ hội đến từ 3 khu vực chính. Là cánh trái, cánh phải và từ vị trí của Van Dijk.

Trong lịch sử Premier League không nhiều cầu thủ thiết lập ảnh hưởng sâu rộng như Van Dijk, một người nâng tầm đồng đội và cải thiện đội bóng một cách toàn diện, từ việc đặt ra các tiêu chuẩn mới đến cung cấp động lực, truyền cảm hứng để hướng tới chiến thắng.

Vậy mà bây giờ, chỉ vì cú ra chân thô bạo của Pickford, những điều tuyệt vời ấy sẽ biến mất trong nhiều tháng. Sự chắc chắn, tính tổ chức ở hàng phòng ngự, những đường chuyền mượt mà và sắc sảo, sải chân thanh thoát, các cú đánh đầu bom dội… tất cả đi theo Van Dijk tới phòng điều trị.

Những ngày sắp tới của Liverpool sẽ rất khó khăn. Và nếu họ không thể bảo vệ ngôi vô địch vào cuối mùa giải, điều đó không khiến ai phải ngạc nhiên.