Trước vòng 13 Premier League:

Liverpool và Tottenham so giày đỉnh cao

NDO -

Hai đội bóng Liverpool và Tottenham, thứ tư, 16-12, sẽ gặp nhau trên sân Anfield để đọ tài cao thấp sau khi cùng đánh rơi điểm ở vòng đấu thứ 12. Đây là trận so giày đỉnh cao Premier League thời điểm hiện nay của hai đội bóng đứng đầu bảng dưới sự dẫn dắt của hai HLV giỏi nhất.    

Liệu cặp Son Heung-Min - H. Kane (Tottenham) có tỏa sáng trên sân Anfield?
Liệu cặp Son Heung-Min - H. Kane (Tottenham) có tỏa sáng trên sân Anfield?

Thật trùng hợp, Liverpool và Tottenham có thành tích giống hệt nhau với bảy trận thắng, bốn trận hòa và một trận thua, đồng thời cũng có thành tích giống hệt nhau với hai chiến thắng trên sân nhà và hai trận hòa trên sân khách trong bốn trận gần đây nhất của họ. Liverpool và Tottenham cùng có hàng công mạnh nhất. Cuộc so tài này cũng cho thấy một hàng công mạnh nhất (Liverpool với 27 bàn thắng) đấu với đội có hàng thủ mạnh nhất (Tottenham với 10 bàn thua) và đội có thành tích sân nhà tốt nhất (Liverpool) với một trong những đội có thành tích sân khách tốt nhất (Tottenham).

Có thể thấy trước, những sự trùng hợp của hai đội bóng ngang tài ngang sức này sẽ tạo nên một trận so tài rất hấp dẫn. Nhưng nếu xét riêng về thành tích sân nhà của Liverpool thì đội bóng thành phố cảng được đánh giá cao hơn. Hai trận sân nhà gần đây gặp đối thủ cứng là Leicester và Wolverhampton, Liverpool đều thắng đậm. Đặc biệt, Liverpool đã thắng 31/32 trận sân nhà gần nhất, giành 94/96 điểm tuyệt đối và ghi được 93 bàn thắng. Đây là con số đáng kinh ngạc. 

Liverpool đang có chuỗi 65 trận bất bại trên sân nhà và thứ tư này, liệu Tottenham có chấm dứt được thành tích đáng nể này? Với HLV J. Mourinho, Tottenham đang chơi rất ấn tượng, công thủ toàn diện và là đội bóng rất khó bị đánh bại. Hơn nữa, hiện Liverpool đang khốn khó với bão chấn thương (có tới chín cầu thủ đội một nguy cơ vắng mặt trận này). Trận hòa 1-1 trước Fulham hôm chủ nhật vừa rồi một phần cũng vì đội hình Liverpool khập khiễng và là trận thứ năm liên tiếp không thắng trên sân khách. Liverpool đã đánh rơi 11 điểm, tính đến hết vòng 12 – tương đương số điểm mà họ bị mất sau 35 vòng mùa trước.

Trận hòa 1-1 trước Crystal Palace vừa rồi phần nào với đi phần hy vọng giành danh hiệu của Tottenham nhưng đó cũng chỉ là sơ sảy không thể tránh khỏi của bất cứ đội bóng nào trong suốt chặng đường dài tranh đấu. Tottenham có thành tích đáng nể khi đối đầu với các đội bóng lớn, đánh bại những Man United, Man City, Arsenal và hòa Chelsea. CĐV của Tottenham tin rằng, đội bóng con cưng của họ có thể chấm dứt chuỗi bất bại trên sân nhà của Liverpool. Thêm nữa, thành tích sân khách của Tottenham cũng rất ấn tượng: bất bại chín trận (thắng năm, hòa bốn) và đó là chuỗi bất bại dài nhất của họ kể từ tháng 4-2018.

Nói riêng về HLV J. Mourinho, dù ông rất giỏi nhưng chưa bao giờ thắng trong năm lần gặp J. Klopp trên sân khách – đó là kỷ lục tệ nhất của ông so với bất kỷ huấn luyện viên nào mà ông gặp trong sự nghiệp của mình. Nói cách khách, J. Klopp là “khắc tinh” của J. Mourinho. Liệu J. Mourinho có kết thúc được thành tích tệ hại đó của mình thì phải chờ xem nhưng cuộc chạm trán này rõ ràng mang ý nghĩa rất quan trọng của cả mùa giải.

Liverpool, ngoài hàng thủ tan nát (do chấn thương) thì hàng công cũng bị sứt mẻ khi D. Jota – cầu thủ rất có duyên ghi bàn, cũng phải nghỉ hai tháng. Trong khi đó, J. Mourinho có trong tay đội hình mạnh nhất. Cặp tiền đạo Son Heung-Min – H. Kane đang ở đỉnh cao phong độ sẵn sàng xung trận để khoan thủng hàng phòng ngự chắp vá của Liverpool.

Cuối cùng là, hai nhà cầm quân sẽ chơi với đội hình chiến thuật nào cho cuộc tỉ thí đầy cân não này. Tottenham nhiều khả năng sẽ chơi phòng ngự phản công, tận dụng tốc độ và khả năng dứt điểm cực tốt của Son Heung-Min cùng những đường chuyền sắc lẹm và khả năng săn bàn đáng sợ của H. Kane. Có khả năng hai đội sẽ bất phân thắng bại.

Đội hình dự kiến của hai đội:

Liverpool: Alisson; Alexander-Arnold, Matip, Fabinho, Robertson; Henderson, Wijnaldum, Jones; Salah, Firmino, Mane

Tottenham: Lloris; Aurier, Alderweireld, Dier, Reguilon; Sissoko, Hojbjerg; Bergwijn, Ndombele, Son; Kane