Trước vòng 23 Premier League

Liverpool – Man City: Vẫn là cuộc so tài đỉnh cao

NDO -

Nhà đương kim vô địch Liverpool đang gặp quá nhiều khó khăn và vận rủi, chủ nhật này tiếp đội đầu bảng Man City với nhiệm vụ phải thắng để thu hẹp khoảng cách bảy điểm. 

M. Salah – niềm hy vọng số 1 của Liverpool trong cuộc tiếp đón Man City.
M. Salah – niềm hy vọng số 1 của Liverpool trong cuộc tiếp đón Man City.

Có lẽ Liverpool khó mà thực hiện được nhiệm vụ khi thiếu vắng những trụ cột ở cả ba tuyến. Tuy nhiên, đây chắc chắn là cuộc so tài đỉnh cao của bóng đá Anh, được nhiều người mong đợi. 

Thật sự là cú sốc trên sân Anfield khi Liverpool thua Brighton 0-1 vòng đấu trước. Thầy trò HLV J. Klopp sẽ không muốn xảy ra điều tương tự vào chủ nhật này, nhưng trong tình cảnh không có sự phục vụ của những Van Dijk, Matip, Gomez, Mane và Jota, giới chuyên môn không nghĩ rằng, Liverpool có nhiều hơn một điểm. Ngược lại, Man City đang có phong độ cao và ổn định với chín chiến thắng liên tiếp. 

Sau giai đoạn đầu ấn tượng, Liverpool sa sút đáng lo ngại – sau chín trận gần đây, Liverpool thắng ba, hòa ba và thua ba – thành tích tồi tệ nhất của những mùa bóng gần đây. Khả năng bảo vệ ngôi vô địch suy giảm nghiêm trọng. Nếu để thua Man City trận này, khoảng cách sẽ là 10 điểm và gần như chấm dứt hy vọng giữ lại vương miện. Đã 18 năm, lần cuối cùng Man City thắng Liverpool trên sân Anfield và bây giờ là thời điểm để đội bóng áo xanh thành Manchester khiến đối thủ vùng Merseyside nếm trái đắng. 

Điều đáng ngại cho Liverpool là ba trận gần đây trên sân nhà, các chân sút của họ đều tịt ngòi, dù đối thủ chỉ là những đội bóng xếp nửa dưới bảng xếp hạng như Burnley và Brighton. Đối đầu với Man City (giữ sạch lưới 8/9 trận gần đây) quả là thách thức lớn đối với Liverpool. Lúc này, thầy trò HLV J. Klopp hy vọng, thành tích xuất sắc trên sân nhà đối đầu với Man City sẽ mang lại tự tin cho các cầu thủ (Liverpool không thua Man City trên sân Anfield kể từ năm 2003).

Ngoại trừ con số thống kê đối đầu trên sân Anfield, ưu thế nghiêng về Liverpool, các chỉ số khác hiện tại đang đứng về phía Man City. Cả hai đội đều thiếu vắng những trụ cột dù Liverpool tổn thất nhiều hơn, nhưng Man City cũng không có sự phục vụ của Aguero, đặc biệt là De Bruyne – cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất. 

Về lối chơi, có vẻ Man City không phải là “khắc tinh” của Liverpool, thậm chí ngược lại. Do hàng phòng ngự bị chấn thương hoành hành, Liverpool không những bị suy yếu khâu phòng thủ, mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý bất an của các cầu thủ tuyến trên. Liverpool có thể gặp khó khăn trước những đối thủ chơi phòng ngự bê tông và phản công nhanh, hoặc tận dụng nhưng pha bóng chết.

Kiểu chơi đôi công với tốc độ cao như Man City thậm chí khiến các cầu thủ Liverpool chơi hay hơn vì đó là sở trường của họ. Một đánh giá không đúng mức về Liverpool có thể khiến Man City phải trả giá. Salah, Firmino dù im tiếng trước Burnley hay Brighton, nhưng hoàn toàn có thể tỏa sáng trước Man City. 

Cuối cùng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì cuộc so tài giữa Liverpool và Man City vẫn sẽ là thứ bóng đá đỉnh cao mà người hâm mộ mong chờ.