Lewandowski hay hơn Messi và thế giới nợ anh Quả bóng Vàng

NDO -

Thật ngạc nhiên khi Robert Lewandowski vẫn chưa một lần sở hữu Quả bóng Vàng. Đêm nay, đối đầu với Lionel Messi là dịp để chứng minh, anh đang là cầu thủ xuất sắc nhất và thế giới nợ anh một Quả bóng Vàng.

Lewandowski đã ghi 53 bàn sau 44 trận ở mọi đấu trường mùa này, nhiều nhất trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu.
Lewandowski đã ghi 53 bàn sau 44 trận ở mọi đấu trường mùa này, nhiều nhất trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu.

Theo Lothar Matthaeus, Lionel Messi là một thiên tài. Không có gì phải tranh cãi về điều đó. Nhưng ở thời điểm này, Robert Lewandowski mới là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Là một huyền thoại của Bayern, Matthaeus có thể hơi thiên vị với Lewandowski. Nhưng tuyên bố của ông không phải vô căn cứ.

Sau bốn mùa liên tiếp ghi hơn 40 bàn, Lewandowski đã vượt mốc 50 vào mùa này. Chính xác, anh đã ghi 53 bàn sau 44 trận, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trong cùng chiến dịch. Chiếc giày Vàng châu Âu Ciro Immobile chỉ ghi 39 bàn ở mọi đấu trường. Messi chỉ có 31, trong khi Cristiano Ronaldo là 37.

Riêng tại Champions League, tiền đạo người Ba Lan đã có 13 bàn, bỏ xa người đứng thứ hai trong danh sách Vua phá lưới, Erling Haaland (10). Chỉ cần bốn bàn nữa, Lewandowski sẽ cân bằng kỷ lục 17 bàn được Cristiano Ronaldo thiết lập trong mùa 2013/2014. Tuy nhiên xét về hiệu suất, trung bình 47 phút cho mỗi pha lập công của Lewy tốt hơn 58 phút của Ronaldo mùa đó, và cũng tốt hơn mọi chân sút khác trong lịch sử giải đấu.

Tính mọi đấu trường, bình quân của 73 phút Lewandowski lại nổ súng một lần. Thành tích này, một lần nữa tốt hơn tất cả, bao gồm Messi (123 phút) và Ronaldo (110). Hoặc nếu xét theo năm dương lịch, sau khi là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất năm 2019 (54), Lewy tiếp tục dẫn đầu trong năm 2020 với 23 bàn cho đến nay.

Nếu sự ổn định là dấu hiệu nhận biết một cầu thủ vĩ đại, như Messi và Ronaldo, thì nó cũng được nhìn thấy ở Lewandowski. Chín mùa đã qua, anh luôn ghi nhiều hơn 20 bàn, và năm mùa gần nhất đều hơn 40 bàn. Ở tuổi 31, và sẽ bước sang tuổi 32 vào tuần tới, Lewandowski càng trở nên sung mãn hơn.

Đúng là Lewandowski không có tốc độ, kỹ thuật tương tự Messi và Ronaldo, nhưng sở hữu kỹ năng siêu đẳng mà hai người kia cũng phải kính nể. Dù ở vị trí hay hoàn cảnh nào, chân sút người Ba Lan luôn biết cách đưa bóng vào lưới. Có cảm giác rằng trước khi bóng tìm đến, bộ não siêu việt của anh đã đưa ra phương án xử lý tốt nhất, với hình thức lịch lãm nhất.

Tuy vậy, Lewy không chỉ biết ghi bàn. Anh còn kiến tạo vô số bàn thắng khác. Bên cạnh 486 bàn thắng đã ghi trong toàn sự nghiệp, anh cũng tạo nên 118 đường chuyền thành bàn. Thí dụ như màn hủy diệt Chelsea 7-1 ở vòng 1/8 Champions League, Lewy thám gia cả bảy bàn, với bốn pha lập công và ba kiến tạo.

Đó là lý do người ta cảm thấy Lewandowski đã bị đối xử bất công. Tên của anh ít được đề cập trong cuộc tranh luận về cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và cũng chưa bao giờ lọt tốp 3 trong các cuộc đua Quả bóng Vàng. Lần duy nhất cầu thủ ghi nhiều bàn thứ 3 lịch sử Bundesliga tiến gần đến giải thưởng này là năm 2015, khi về đích thứ 4 với 4,17% phiếu bầu.

Đến năm nay, có vẻ như thời của Lewandowski đã tới khi anh nổi bật hơn tất cả, duy trì phong độ đỉnh cao ở mọi trận đấu, bất kể tuổi tác cùng quãng thời gian bóng đá đình trệ vì đại dịch Covid-19, sau đó đưa Bayern ngược dòng tới ngôi vô địch Bundesliga và có mặt ở tứ kết Champions League.

Thật đáng buồn, Lewy đã tạo nên một mùa giải rực rỡ chỉ để nhận thông báo, Quả bóng Vàng sẽ không được trao vào năm nay. Sau khi tàn phá mọi thứ trên hành trình, anh bị chặn lại bởi Ban tổ chức. Một quyết định tàn nhẫn với tiền đạo người Ba Lan. Anh sẽ phải theo đuổi nó một lần nữa, ở tuổi 32.

Tin tốt là Lewandowski không sụp đổ. Anh nói rằng “Quả bóng Vàng không phải đích ngắm”, và rằng “trong cuộc sống còn nhiều thứ quan trọng hơn”, như việc đánh bại Barca đêm nay rồi cùng Bayern đăng quang ở Champions League vào ngày 23-8.

Đôi khi Quả bóng Vàng không phải thứ để định danh một huyền thoại.