Joao Cancelo: Khi người thừa trở thành người hùng

NDO -

Vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019, Manchester City đã bỏ ra 65 triệu euro để đem về Joao Cancelo từ Juventus, với biết bao sự kỳ vọng của ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ. Nhưng anh thi đấu khá thất thường trong thời gian đầu gia nhập, rồi như một lẽ tất yếu, đã có những suy đoán về một "bom xịt" tiếp theo ở bóng đá châu Âu. Mặc dù vậy, bằng năng lực sẵn có và sự bền bỉ hiếm thấy, anh đã tạo nên câu chuyện đẹp cho riêng mình trong màu áo mới.

Joao Cancelo luôn tập trung trong mọi diễn biến.
Joao Cancelo luôn tập trung trong mọi diễn biến.

Áp lực từ giá trị chuyển nhượng

Ngày 25-8-2019, Joao Cancelo đánh dấu trận đá chính đầu tiên cho “Nửa xanh thành Manchester” bằng chiến thắng đậm đà 8-0 trước Watford. Cho dù không ghi bàn hay kiến tạo, nhưng trận thắng như một dấu hiệu cho tương lai tươi sáng của cầu thủ người Bồ Đào Nha ở câu lạc bộ. Tuy nhiên, đời không như là mơ, cầu thủ sinh năm 1994 phải liên tục cạnh tranh gắt gao với một Kyle Walker tốc độ bên hành lang phải. 

Thậm chí, anh còn phải thi đấu trong vai trò của một hậu vệ cánh trái. Và lẽ dĩ nhiên, việc chơi ở vị trí không đúng sở trường khiến cho những phẩm chất, đặc biệt là khả năng tạt bóng chẳng thể đem lại hiệu quả như nó đã từng. Môi trường khắc nghiệt ở xứ sở sương mù khiến ngôi sao đắt giá bị ngợp và hụt hơi, dẫn đến phong độ sa sút. 

Bù lại, ta thấy được một Cancelo đa năng hơn, và dần đà, các tình huống di chuyển cắt vào trong vòng cấm như một tiền đạo cánh của anh cũng trở nên quen thuộc với người hâm mộ “The Citizens”. 

Tuy vậy, sự nghi ngờ vẫn hiện hữu xung quanh anh vì cái giá 65 triệu euro đắt đỏ. Họ cho rằng những đóng góp của tuyển thủ Bồ Đào Nha là không tương xứng với con số khổng lồ, và ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của Benfica cũng chẳng thể so bì với người đồng đội Kyle Walker cả về phương diện tấn công hay phòng ngự.

Mùa giải 2019/20 là năm đáng báo động trong sự nghiệp của hậu vệ cánh phải này. Không chỉ ở cấp câu lạc bộ mà còn trên đội tuyển quốc gia, suất đá chính cũng chẳng thuộc về anh. HLV trưởng Fernando Santos chỉ coi cựu cầu thủ Juventus là lựa chọn thứ ba cho vị trí hậu vệ cánh, khi mà Ricardo Perreira hay Nelson Semedo thể hiện quá đỗi ấn tượng. Trong sáu trận thuộc khuôn khổ vòng loại Euro 2020 trong năm 2019, anh chỉ được thi đấu duy nhất một trận có tên trong đội hình xuất phát trước đội tuyển Lithuania rệu rã.

Đứng dậy từ vũng bùn

Tưởng chừng mọi thứ vẫn sẽ tiếp diễn không mấy sáng lạn như mùa 2019-2020, thì sang mùa giải mới, ta đã thấy một Joao Cancelo lột xác hoàn toàn. Cầu thủ đang lên này thay đổi hoàn toàn lối chơi dưới thời chiến lược gia tài ba Pep Guardiola. 

Anh không chỉ là một người chạy cánh thuần túy, mà còn là người định nghĩa lại vị trí hậu vệ cánh. Chẳng phải mẫu hậu vệ tạt bóng bài bản, càng sai lầm khi nói chàng trai này là nhân vật chỉ giỏi phòng ngự, nhưng chắc chắn rằng, cầu thủ năm nay bước sang tuổi 27 đang thi đấu như một hậu vệ “ảo” thực thụ.

Khán giả đã quá quen thuộc với những tình huống di chuyển của Cancelo vào khu trung tuyến, tạo thành hàng tiền vệ bốn người thay vì là con số ba như thường lệ. Sự cơ động giúp khả năng kiểm soát bóng của Manchester City dễ dàng và trơn tru hơn. Ngoài ra, trong lúc Kevin De Bruyne vắng mặt, những pha bó vào trung lộ đóng vai trò thiết yếu hơn bao giờ hết.

Nhìn vào trận đấu với Borussia Monchengladbach thuộc khuôn khổ vòng 16 đội UEFA Champions League mới đây thì rõ. Thi đấu như một tiền vệ trung tâm thực thụ, ngôi sao mang số áo 27 là ngòi nổ có sức sát thương cao nhất bên phía đội chủ sân Etihad, kể cả khi trên sân có những hảo thủ như Raheem Sterling hay Ilkay Gundogan đi chăng nữa. 

Điểm nhấn trận đấu là pha kiến tạo đẹp như tranh vẽ của Cancelo cho Bernardo Silva nhẹ nhàng đánh đầu thành bàn, cùng với đường tiền kiến tạo để Gabriel Jesus ấn định tỷ số 2-0 cho trận đấu. Với những màn trình diễn thăng hoa đó, anh đã đẩy Kyle Walker, người đã từng khiến anh phải dạt sang cánh trái lên băng ghế dự bị nhiều hơn.

Còn trên đội tuyển quốc gia, vị trí chính thức trong đội hình là trái ngọt mà một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất Premier League gặt hái được. Trong thời kỳ chuyển giao đầy hứa hẹn, Joao Cancelo được kỳ vọng sẽ góp công vào những chiến công hiển hách cùng “Selecao châu Âu” trong tương lai gần, đặc biệt là Euro 2020 sắp cận kề. Bây giờ, con số 65 triệu euro ngày nào giờ xứng đáng từng xu một!