FIFA khuyến cáo hoãn các trận đấu tới hết tháng 4

NDO -

NDĐT - Ngày 14-3 (giờ Việt Nam), Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra khuyến cáo tới các liên đoàn thành viên về việc nên hoãn các trận đấu quốc tế vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ đã chính thức bị dời lịch thi đấu.
Các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ đã chính thức bị dời lịch thi đấu.

Tính tới thời điểm này, các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 ở hai khu vực Nam Mỹ và châu Á đều đã chính thức bị hoãn. Bên cạnh đó, cũng vì sự bùng phát và lây lan nhanh chóng trên diện rộng của virus SARS-CoV-2, hầu hết các giải bóng đá quốc gia tại nhiều châu lục cũng đã chính thức tạm hoãn ít nhất cho tới hết tháng 3 này.

Nội dung thông báo của FIFA nhấn mạnh: “Để tránh các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe không cần thiết và những tình huống xấu, chúng tôi khuyến cáo hoãn các trận đấu quốc tế trong tháng 3 và tháng 4”. Cũng trong thông báo này, FIFA khẳng định các đội có quyền từ chối để cầu thủ trở về làm nhiệm vụ đội tuyển trước tình hình phức tạp hiện nay.

Ngoài ra, liên đoàn bóng đá lớn nhất hành tinh cũng cho biết sẽ nghiên cứu các khả năng, phương án hợp lý nhất để tổ chức lại những trận đấu quốc tế, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng tới các liên đoàn bóng đá châu lục, các đội bóng và cầu thủ.

Để ứng phó với dịch Covid-19, nhiều giải bóng đá đã quyết định cho cầu thủ hai đội thi đấu trên sân không khán giả. Tuy vậy, phương án này vẫn tiềm ẩn rủi ro, bên cạnh đó, sự vắng lặng trên các khán đài ảnh hưởng không nhỏ tới cảm xúc thi đấu của các cầu thủ dưới sân, chưa kể thâm hụt nguồn thu của các sân vận động tổ chức trận đấu.

Hiện tại, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liệu có hoãn tổ chức Euro 2020 hay không. Đại diện của UEFA cho biết, tổ chức sẽ nhóm họp vào tuần tới để đưa ra quyết định chính thức.

* Một trong những giải đấu lớn khác cũng đang lao đao vì dịch Covid-19 là Olympic Tokyo 2020 diễn ra tại Nhật Bản vào mùa hè này. Đây là giải thể thao mang tính chất toàn cầu, Nhật Bản đã chi không dưới 12 tỷ USD cho các công tác chuẩn bị, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đồng thời thu hút hơn ba tỷ USD từ các nguồn tài trợ trong nước.

Đơn vị tổ chức đã đưa ra tuyên bố hôm 13-3, rằng họ đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng để kỳ Thế vận hội mùa hè lần thứ 32 bảo đảm diễn ra an toàn theo đúng kế hoạch. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng cho biết sẽ theo dõi những khuyến cáo của WHO để đi đến quyết định có nên hoãn hay hủy Olympic Tokyo 2020 hay không.