Đêm kết thúc kỷ nguyên Barca-Messi

NDO -

Những màn trình diễn tuyệt vời, các danh hiệu lấp lánh dựa trên ma thuật của Lionel Messi để tạo nên thời đại thống trị, tất cả chỉ còn là một ký ức xa vời. Barca đã sụp đổ toàn diện trong đêm nhục nhã ở Lisbon.

Lionel Messi ôm mặt thất vọng trong thất bại lịch sử của Barca.
Lionel Messi ôm mặt thất vọng trong thất bại lịch sử của Barca.

“Đêm nay là một thảm họa và chúng tôi xin lỗi tất cả”, Chủ tịch Barca, Josep Bartomeu nói. Còn với Gerard Pique, anh và các đồng đội đã có “một màn trình diễn khủng khiếp khiến ai cũng cảm thấy xấu hổ và đau đớn”, đồng thời thừa nhận “Barca đã chạm đáy, cần một sự thay đổi sâu rộng ngay lập tức”.

Những tuyên bố đó không có tác dụng xoa dịu sự tức giận của các cule, ngay cả khi có tin nói rằng HLV Quique Setien đã bị sa thải ngay trong đêm. Đón chào Lionel Messi và đồng đội trở về khách sạn ở Lisbon là những tiếng chửi bới, thóa mạ. Người hâm mộ gọi đám cầu thủ vừa tạo nên thất bại ô nhục 2-8 trước Bayern là “những kẻ vô lại”.

Việc Barca bị loại khỏi Champions League ở tứ kết không có gì mới. Kể từ sau lần đăng quang cuối cùng năm 2016, họ đã ba lần dừng bước tại đây. Tuy nhiên, chưa bao giờ, đội bóng kiêu hãnh xứ Catalan, với bốn lần vô địch trong kỷ nguyên Messi, lại thua tan nát đến thế. Họ bị vùi dập không thương tiếc, trước khi bị ném khỏi võ đài như một con búp bê rách.

Để tìm thấy một trận thua tương tự, phải quay ngược quá khứ 80 năm trước, năm 1946, khi Barca bị đánh bại bởi Sevilla. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý, vào thập niên 1940, Barca không phải một siêu đội bóng và cũng không có giải đấu nào như Champions League, nơi hội tụ tinh hoa của những tinh hoa. Bây giờ, Barca đã tạo nên một vết nhơ mang tên họ.

Messi, như thường lệ, vẫn có khả năng tạo nên những pha đi bóng ngoạn mục, để mở ra không gian và đe dọa thủ môn đối phương. Nhưng tại Lisbon, anh nhận ra, chỉ vậy là không đủ.

Chưa khi nào La Pulga cảm thấy mình nhỏ bé đến thế. Anh chống tay, nhìn vào vô định mỗi khi các bàn thua ngày một chất chồng. Từ 5, lên 6, rồi 7 và cuối cùng là 8. Chỉ có thể nói rằng Bayern tốt hơn Barca ở mọi khía cạnh. Họ luôn tràn đầy năng lượng, tiếp cận táo bạo, di chuyển thông minh, tìm kiếm các sai lầm và khai thác một cách triệt để. Họ nghiền nát một Barca đã mất hết sự tự tin và khả năng chiến đấu.

Người ta vẫn thường dùng từ cỗ máy để mô tả một đội bóng có sức tàn phá khủng khiếp. Nó đặc biệt thích hợp với Bayern. Có tới chín cầu thủ Bayern đã trực tiếp tạo nên bàn thắng. Trung bình cứ 3,4 phút Lewandowski cùng đồng đội lại tung ra một cú sút, và cần 11 phút để ghi một bàn.

Mỉa mai thay, người đâm ba nhát kiếm cuối cùng lại là Philippe Coutinho, người đại diện cho sự hỗn loạn ở Barca, từ hoạch định chiến lược, chuyển nhượng đến chiến thuật và cách dụng nhân. Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB té ra là một sai lầm.

Nhưng các sai lầm vẫn tiếp diễn ở Barca và trong khi vẫn u mê với các vấn đề của mình, Bayern lại quá hiểu họ. Đội quân của Hansi Flick chơi thứ bóng đá tấn công dồn dập mà Barca từng chơi, sách nhiễu và cô lập những vị trí dễ tổn thương của Barca, rồi công phá vào những khoảng trống được mường tượng ra từ trước.

Bayern là một đội bóng được xây dựng từ cảm hứng của Barca, theo đuổi các tiêu chuẩn của Barca. Nhưng đêm thứ Sáu, họ ở một đẳng cấp rất xa so với hình mẫu, tạo nên chiến thắng 8-2 để làm sụp đổ một tượng đài, đặt dấu chấm hết cho một kỷ nguyên.

Cuộc cách mạng của Pep Guardiola, ma thuật thiên tài của Lionel Messi đã tạo nên thời đại thống trị, tất cả chỉ còn là một ký ức xa vời. Như Pique nói, Barca cần đại tu trong một cuộc cách mạng khác.