Cuộc đua vô địch La Liga đến hồi gay cấn

NDO -

Bàn thắng duy nhất ở phút 90 của Ousmane Dembele giúp Barcelona nhọc nhằn giành chiến thắng quan trọng 1-0 trên sân nhà, trước Real Valladolid ở vòng 29 La Liga rạng sáng nay (6-4), qua đó thu hẹp khoảng cách tới ngôi đầu bảng Atletico Madrid xuống chỉ còn 1 điểm.

Messi và các đồng đội đã có một trận đấu vất vả hơn dự kiến. (Ảnh: FC Barcelona)
Messi và các đồng đội đã có một trận đấu vất vả hơn dự kiến. (Ảnh: FC Barcelona)

Cuộc đua tới ngôi vương giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha đang đến hồi gay cấn, khi cả ba ứng cử viên dẫn đầu chỉ còn cách nhau tối đa đúng một trận thắng.

Cú sảy chân để thua 0-1 của Atletico Madrid trước Sevilla ở trận đấu diễn ra trước đó, giúp Barca có thời cơ rút ngắn cách biệt tới ngôi đầu La Liga. Nếu đánh bại được Valladolid trên thánh địa Nou Camp, họ sẽ thu hẹp khoảng cách với Atletico xuống còn 1 điểm trong bối cảnh mùa giải chỉ còn chín vòng.

Sau khi bị loại khỏi Champions League, Barca chỉ còn tập trung vào mặt trận quốc nội và họ đang có phong độ rất cao, với mạch 18 trận bất bại liên tiếp. Trong khi đó, lịch sử đối đầu không thuộc về Valladolid khi họ toàn thua trước Barca tại giải quốc nội, hơn nữa lại đang không có phong độ cao trên sân khách.

Tất cả những điều đó những tưởng dự báo một chiến thắng tưng bừng dành cho Barca. Nhưng không, đội chủ nhà đã gặp phải vô vàn khó khăn và phải chờ tới khi đối thủ chơi thiếu người và bàn thắng muộn của Dembele mới có được điều mình cần.

Với lợi thế sân nhà, Barca khởi đầu áp đảo và gây ra sức ép rất mạnh về khung thành đội khách. Song Valladolid cũng trình diễn một lối chơi đầy kỷ luật, phòng ngự chắc chắn nhưng cũng rất táo bạo khi sẵn sàng đáp trả mỗi khi có dịp. Thậm chí, đội khách đã có thể vươn lên dẫn trước từ sớm nếu Kenan Kodro không đánh đầu dội xà ngang khung thành Barca ở phút thứ chín, hay Roque Mesa tận dụng thành công hai cơ hội rõ nét từ ngoài vùng cấm.

Phải đến nửa sau hiệp 1, Barca mới chơi khởi sắc hơn với các cơ hội trở nên rõ nét hơn. Họ đã rất gần với bàn mở tỷ số ở phút 41, nhưng cú dứt điểm của sao trẻ Pedri từ cự ly hơn 20m lại bị thủ thành Jordi Masip bay người hết cỡ để đẩy kịp, khiến trái bóng đổi hướng dội cột dọc thay vì bay vào lưới.

Sang hiệp 2, Barca gây áp lực mạnh hơn song hàng thủ Valladolid vẫn chơi hết sức tập trung, còn thủ thành Masip tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng. Kịch bản của hiệp 1 lại tiếp tục tái diễn khi thỉnh thoảng Valladolid vốn đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng lại khiến Barca hùng mạnh phải chao đảo với các đợt lên bóng của mình.

Đội chủ nhà vẫn duy trì nhịp độ tấn công mạnh mẽ song vẫn chưa thể tìm được cách xuyên thủng hàng thủ đội khách. Đã thế họ còn gặp may mắn không bị thổi phạt đền trong tình huống bóng chạm tay hậu vệ Jordi Alba trong vùng cấm Barca ở phút 62. Sau khi xem lại băng quay chậm dưới sự giúp sức của công nghệ VAR, trọng tài chính xác định hậu vệ của Barca không cố tình dùng tay chơi bóng ở tình huống này, mặc cho các cầu thủ Valladolid phản ứng dữ dội.

Không những thế, Barca còn được chơi hơn người từ phút 79, khi một lần nữa trọng tài chính lại gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ phía đội khách. Ông vua sân cỏ đã rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp, truất quyền thi đấu cầu thủ Oscar Plano bên phía Valladolid trong tình huống truy cản Dembele từ phía sau. Có vẻ như đây là một án phạt hơi nặng tay nhưng quyết định thì đã được đưa ra và Barca bỗng dưng có lợi thế không hề nhỏ trong ít phút còn lại.

Cuộc đua vô địch La Liga đến hồi gay cấn -0
Dembele ăn mừng bàn thắng quý hơn vàng đúng phút 90. (Ảnh: FC Barcelona) 

Được chơi hơn người, Barca dồn lên mạnh mẽ trong khi đội khách cũng thể hiện tinh thần chiến đấu đến cùng với hơn 100% sức lực. Phải đến khi trận đấu bước vào phút thi đấu chính thức cuối cùng, tuyến phòng thủ của Valladolid mới bị thủng. Từ quả tạt bên cánh phải của Riqui Puig vào vùng cấm Valladolid, trung vệ Ronald Araujo bật lên tranh chấp trên không, khiến trái bóng rơi đúng tầm chân của Dembele ngay góc gần. Lập tức, tiền đạo của Barca vung chân bắt volley, khiến Masip không kịp phản ứng. 1-0 cho Barca đúng vào phút 90.

Đây cũng là bàn thắng ấn định kết quả trận đấu, bởi ít phút bù giờ còn lại không đủ để Valladolid vùng lên trong bối cảnh chơi thiếu người. Chung cuộc, Barca có chiến thắng 1-0 nghẹt thở và vất vả hơn dự đoán. Tuy vậy, họ đã có được điều mình cần khi chiến thắng thứ sáu liên tiếp đã đưa đội bóng của HLV Ronald Koeman trở lại vị trí thứ  2 với 65 điểm, hơn đội xếp thứ 3 Real Madrid 2 điểm và chỉ còn kém đội đầu bảng Atletico đúng 1 điểm.

Đây cũng là màn chạy đà hoàn hảo của Barca trước trận El Clasico trên sân nhà của Real Madrid diễn ra vào cuối tuần này. Bất kể đối thủ nào giành chiến thắng ở trận cầu “siêu kinh điển” sắp tới sẽ vươn lên đứng đầu bảng trước khi Atletico ghé thăm Real Betis ở trận đấu muộn vòng 30 đầu tuần tới.