Có Thiago, Liverpool như hổ thêm cánh

NDO -

Bảo vệ ngôi vô địch là nhiệm vụ khó khăn, nhưng Liverpool giờ đây có thể tự tin sẽ làm được. Lý do vì họ đã có Thiago, một cầu thủ rất, rất đặc biệt.

Thiago ra mắt trong màu áo Liverpool.
Thiago ra mắt trong màu áo Liverpool.

Để đội bóng tiếp tục tiến lên, cách duy nhất là phải cải thiện và làm mới. Nhưng làm thế nào để cải thiện một đội bóng vô địch Champions League, FIFA Club World Cup và Premier League trong vòng 12 tháng? 

“Nếu bổ sung, đó phải là người phù hợp 100%”, Juergen Klopp nói. 

Thiago, người vừa ra mắt ở Anfield, chắc chắn là mẫu cầu thủ đó. 100% phù hợp. Hãy nhớ lại màn trình diễn xuất sắc của anh cách đây bốn tuần ở Lisbon, trong đêm Bayern trở thành nhà vô địch. Cũng không cần để ý tới những con số thống kê đủ làm lóa mắt bất kỳ ai, hãy chú ý vào khoảnh khắc Kingsley Coman ghi bàn quyết định. 

Vài giây trước đó, PSG vẫn đang nghi về một cuộc tấn công thì Thiago đã lấy lại bóng, sau đó thực hiện đường chuyền chéo sân chính xác cho Joshua Kimmich. Hệ thống phòng thủ của PSG lập tức rơi vào tình trạng báo động, nhưng không thể tái lập tính kiên cố ban đầu. Họ sụp đổ.

Trưởng thành từ lò đào tạo Barca, Thiago là bậc thầy chuyền bóng. Anh có tư duy nhạy bén để trong không gian hẹp với vô số cầu thủ đối phương trước mặt, bằng cách nào đó vẫn tìm thấy khe hở để đưa quả bóng tới chân đồng đội. Không ai nghĩ rằng nó có thể xảy ra, cho đến Thiago thực hiện đường chuyền, như cái cách người ta bật chiếc đèn pin, chiếu luồng ánh sáng xuyên qua đám mây mù.

Không phải ngẫu nhiên khi Pep Guardiola, một HLV bị ám ảnh bởi kiểm soát bóng và những đường chuyền, đã yêu cầu mua Thiago bằng mọi giá khi ông tiếp quản Bayern năm 2013. “Thiago là cái tên duy nhất tôi muốn”, ông nói, “Mua cậu ta, hoặc không gì cả”.  

Bảy năm sau đó, Thiago trở thành biểu tượng cho sự thống trị của Bayern. Tương tự Xavi và Iniesta, Thiago cầm trịch trận đấu, điều tiết nhịp độ và phân phối chuẩn xác. Tuy nhiên, anh vượt trội hai bậc đàn anh bởi khía cạnh phòng thủ. 

Tiền vệ người Tây Ban Nha khiến hàng thủ trở nên nhàn hạ bởi rất mạnh trong tranh chấp, tắc bóng, đánh chặn và thu hồi, sau đó thoát khỏi áp lực bằng kỹ thuât rê dắt điêu luyện. Điều đặc biệt là Thiago không mang đến cảm giác thô lỗ, mà thanh lịch và tinh tế. Anh dựa vào đầu óc, khả năng đọc trận đấu và phán đoán tình huống. 

Thiago sẽ mang đến Liverpool những gì họ thiếu, sau đó nâng cấp đội bóng của Klopp lên một tầm cao mới. Trong lối chơi của nhà đương kim vô địch nước Anh, các tiền vệ chủ yếu làm công việc ngăn chặn phản công và là nơi trung chuyển bóng, hỗ trợ các hậu vệ và tiền đạo cánh. 

Thiago không những làm tốt các yêu cầu đó, mà còn cung cấp những giải pháp tuyệt vời từ khu trung tâm. Anh thay đổi nhịp độ chuyền bóng, đưa ra những đường chuyền trực tiếp và sắc nét tới khu vực 1/3 sân đối phương, phát hiện những khoảng trống, tạo tiền đề cho khoảnh khắc quyết định sau đó. Thiago không đợi đến khi khoảng trống xuất hiện. Anh tạo ra nó.

Theo Wayne Rooney, việc Thiago tới Liverpool giá trị hơn Messi đến Barca, nếu điều này xảy ra. Có thể cách so sánh này hơi quá, nhưng trên khái cạnh chuyên môn, sự hiện diện của Thiago thực sự giúp Liverpool nâng tầm. 

Trong phòng thay đồ Bayern, nơi bao gồm Robert Lewandowski, Thomas Mueller và Serge Gnabry, tất cả đều thừa nhận Thiago là cầu thủ xuất sắc. Và tin rằng anh sẽ còn xuất sắc hơn nữa dựa trên những phẩm chất thiên phú. Ở tuổi 29, Thiago vẫn có thể cải thiện. Tương tự như Liverpool sẽ chỉ tốt hơn trong mùa giải tới.