Chuyện gì đang xảy ra với Man City của Pep?

NDO -

Man City đang trình diễn bộ mặt xa lạ, thiếu chắc chắn trong phòng ngự và bế tắc khi tấn công. Dường như vấn đề của họ sâu sắc hơn những gì người ta hình dung.

Pep Guardiola đang đối mặt với quá nhiều vấn đề ở Man City.
Pep Guardiola đang đối mặt với quá nhiều vấn đề ở Man City.

Vị trí thứ 13 không phải là một thảm họa, bởi cho đến vòng 6, Man City mới chơi năm trận. Tuy nhiên điều đó không thể chối bỏ thực tế, đây là khởi đầu mùa giải tệ nhất trong triều đại của Guardiola.

Bốn mùa giải trước, Man City luôn là một trong hai đội dẫn đầu vào thời điểm này, đồng thời tạo nên những màn trình diễn gây choáng ngợp. Còn bây giờ, sau thất bại tan nát trước Leicester, The Citizens đang vật lộn để tạo ra cơ hội ghi bàn.

Điều đáng lo ngại hơn, những trận đấu khắc khổ trước Leeds và West Ham chỉ là sự nhắc lại những gì đã xảy ra trong phần lớn mùa giải trước, khiến họ mất ngôi vô địch Premier League và dừng bước ở tứ kết Champions League.

Một Man City được tổ chức tốt, linh hoạt, khó lường và có rất nhiều giải pháp tấn công cũng như sắp xếp nhân sự mà người ta từng biết hiếm khi được thấy vào những ngày này. Trong khi đó, các sai lầm và sự phung phí cơ hội từng khiến họ trả giá trong quá khứ, đặc biệt là ở đấu trường Champions League, đang có xu hướng quay trở lại.

Là một HLV thiên tài, Guardiola nên thay đổi hiện trạng và đưa mọi thứ về đúng chỗ. Nhưng không có nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình Man City đang sáng sủa hơn. Thậm chí chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ mang lại cảm giác, chính ông cũng đang bối rối.

Trận đấu với West Ham, Man City ra sân với đội hình giống hệt trận gặp Porto hồi giữa tuần. Lần đầu tiên sau 172 trận đấu kể từ tháng 10-2017, Pep giữ nguyên đội hình xuất phát trong hai trận liên tiếp. Vẫn biết rằng The Citizens đang chịu vấn nạn chấn thương, nhưng không có nghĩa ông không thể tìm ra nhân sự thay thế trong một đội hình có tổng trị giá 1,04 tỷ euro, cao nhất thế giới theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES.

Phải chăng Guardiola đang thiếu tin tưởng các học trò? Nhưng đây không phải vấn đề riêng HLV người Tây Ban Nha. Khi nhiều cầu thủ Man City không thể chơi thứ bóng đá họ vẫn thường chơi, dường như họ cũng đang ở trong cuộc khủng hoảng niềm tin. Sergio Aguero, Raheem Sterling cùng những người khác đang tự hỏi, liệu điều gì xảy ra vào mùa giải tới, dẫn dắt họ vẫn là Pep hay một HLV nào đó khác?

Hợp đồng của Guardiola sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này và cho đến nay, không ai biết nó có được gia hạn hay không? Về phần Man City, dĩ nhiên họ muốn Pep ở lại. Ngay từ đầu, họ đã xác định Pep là HLV giỏi nhất thế giới, người duy nhất có thể nâng tầm đội bóng.    

HLV 49 tuổi, sau khi biến Man City thành CLB ông gắn bó lâu nhất sự nghiệp, chắc chắn cũng muốn tiếp tục dự án ở Etihad. Nhất là khi mục tiêu vô địch Champions League vẫn chưa thành hiện thực.

Từ Ban lãnh đạo đến các cầu thủ đều muốn Pep sớm đưa ra quyết định để tái tạo sự ổn định nhằm hướng đến tương lai. Nhưng như Pep từng nói, ông chỉ gia hạn khi cảm thấy mình xứng đáng với niềm tin của CLB. Đồng thời, có vẻ như HLV người Tây Ban Nha đang muốn kiểm nghiệm, liệu đội bóng còn đáp ứng các tiêu chuẩn, cũng như lắng nghe những thông điệp của ông hay không?

Đã có rất nhiều câu chuyện về việc HLV thất bại trong việc kiểm soát học trò sau khi gắn bó quá lâu. Juergen Klopp ở Dortmund, Mauricio Pochettino ở Tottenham là các thí dụ điển hình. Vào một ngày mọi thứ bỗng tuột khỏi tay mà chính các HLV cũng không thể lý giải chính xác tại sao.

Pep có đang rơi vào tình cảnh đó sau bốn năm ở Man City? Hay phong độ tệ hại vừa qua chỉ là một sự tình cờ và Man City sẽ sớm khôi phục sức mạnh vốn có? Quá nhiều câu hỏi không lời giải đáp vào lúc này, đủ để biến mùa thứ 5 của chiến lược gia 49 tuổi thực sự khó khăn.