Chơi thế này, Liverpool đừng mơ lật ngược thế cờ

NDO -

Những người Liverpool mơ mộng đã sớm nghĩ về màn ngược dòng vào tuần tới tại Anfield, sau một đêm nghèo nàn ở Madrid. Tuy nhiên, rất khó xảy ra nếu họ vẫn chơi như thế này.

Các cầu thủ Liverpool cúi đầu trong thất bại 1-3 trước Real. (Ảnh: Getty Images)
Các cầu thủ Liverpool cúi đầu trong thất bại 1-3 trước Real. (Ảnh: Getty Images)

Để thủng lưới ba bàn dĩ nhiên là rất tệ. Nhưng ít nhất Liverpool cũng một lần chọc thủng lưới Thibault Courtois. Và điều tuyệt vời là thầy trò Juergen Klopp sẽ chơi trận lượt về, với vốn liếng là bàn thắng giá trị trên sân khách, tại Anfield, nơi họ từng đánh bại Barca 4-0 sau khi để thua 0-3 trước đó.

Trên thực tế, không có nhiều sự lạc quan cho Liverpool ở trận tái đấu vào tuần tới. Anfield bây giờ rất khác so với năm 2019. Không còn khán đài sôi động với hàng vạn liverpudlian luôn cố gắng làm mọi cách để tiếp lửa cho các chàng trai của Klopp.

Nó hiện là một nơi hoang vắng và đầy ám ảnh. Liverpool chỉ thắng duy nhất 1/9 trận ở đó kể từ sau Giáng sinh, trong khi thua tới sáu. Bình quân 0,4 bàn/trận trong giai đoạn này cũng không phải dấu hiệu tốt cho một đội bóng có nhiệm vụ ghi nhiều hơn hai bàn vào lưới Real.

Nhưng đó chưa phải điều nghiêm trọng nhất. Vấn đề nằm ở những gì Liverpool đã thể hiện ở Alfredo di Stefano. Đây không phải màn trình diễn mà họ có thể tự hào, đồng thời khác xa với 90 phút tại Nou Camp hồi năm 2019.

Ba năm trước, The Kop đã cống hiến 90 phút đầy đam mê, sáng tạo, dũng cảm và sôi động, khiến hầu hết đều phải đau đầu tìm lời giải thích cho việc, vì lẽ gì họ lại thất bại sau khi chuyền nhiều hơn (551 so với 511), tạo ra nhiều cơ hội (10 - 8) và tung ra nhiều cú sút hơn (15 - 12). Việc Liverpool đả bại Barca sau đó một tuần khiến nhiều người kinh ngạc. Nhưng thật ra, họ chỉ chơi như họ đã chơi. Chỉ khác một chút, lần này họ hiệu quả hơn. 

Hiện tại thì khác. Đêm thứ ba là một Liverpool quá tồi. Nửa đầu trận, họ chỉ có hai lần chạm bóng trong vòng cấm Real, nhưng lại để đối thủ làm điều đó tới 19 lần. Đây là hậu quả của cả hệ thống kém cỏi. Họ ra sân mà không có bất cứ ý tưởng nào, và năng lượng để tạo nên cường độ cấp bách cũng không nốt.

Các tính toán ban đầu của Klopp đã sai, bao gồm việc chọn Naby Keita chứ không phải Thiago ở hàng tiền vệ, Diogo Jota lĩnh xướng hàng công thay vì Roberto Firmino, đồng thời không có kế hoạch hữu hiệu để khống chế tuyến giữa Real. Khi Toni Kroos có thời gian và không gian để thực hiện các đường chuyền, Vinicius tăng tốc, Liverpool rung chuyển. Cộng thêm sự yếu kém và sai lầm ở hàng thủ, với những cái tên như Trent Alexander-Arnold, Nat Phillips và cả thủ môn Alisson, họ sụp đổ. Những cố gắng trong hiệp hai là chưa bao giờ là đủ.

Lẽ ra Liverpool phải làm tốt hơn trước một đối thủ thiếu Sergio Ramos, Dani Carvajal và Raphael Varane. Thế nhưng tất cả những gì họ có được chỉ là một bàn thắng của Mohamed Salah, cũng là cú dứt điểm trúng đích duy nhất tạo ra.

“Chúng tôi đã không xứng đáng để nhận một kết quả tích cực hơn”, Klopp thừa nhận, sau khi chỉ trích trọng tài Felix Brych vì đã bỏ qua tình huống Sadio Mane bị phạm lỗi, chỉ 20 giây trước khi Marco Asensio nâng tỷ số lên 2-0. Dù sao thì, như HLV người Đức nói, “nó cũng chẳng thay đổi được điều gì”. Bây giờ Liverpool cần một màn trình diễn tốt hơn nhiều vào tuần tới để nuôi hy vọng vô địch Champions League, trong bối cảnh Liverpool vẫn đang trôi dạt ngoài tốp 4 Premier League.

Giành chiến thắng cách biệt tại Anfield, trước một đối thủ như Real thật sự là nhiệm vụ khó khăn. Lưu ý rằng, họ đã thua Los Blancos trong cả bốn lần chạm trán đã qua, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác từng đối đầu ở các đấu trường châu Âu.