Vòng loại World Cup 2022

Chấn thương càn quét, Malaysia gấp rút tìm phương án dự phòng

NDO -

NDĐT - Cũng giống như tuyển Việt Nam, Malaysia đang bị “cơn bão” chấn thương càn quét, buộc HLV Tan Cheng Hoe phải tính đến các phương án dự phòng khi một loạt trụ cột bất đắc dĩ phải rời tuyển ngay trước thềm làm khách sân Mỹ Đình vào ngày 10-10 tới đây.

Các cầu thủ Malaysia tập luyện trên sân Bukit Jalil chuẩn bị cho trận giao hữu với Sri Lanka. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Malaysia)
Các cầu thủ Malaysia tập luyện trên sân Bukit Jalil chuẩn bị cho trận giao hữu với Sri Lanka. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Malaysia)

Để chuẩn bị cho màn tái đấu thầy trò HLV Park Hang Seo trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Tan Cheng Hoe đã triệu tập sơ bộ 25 cầu thủ để bắt đầu rèn quân từ cuối tháng 9. Song chấn thương của các tiền vệ Nor Azam Azih, Partiban Janasekaran, Brendan Gan và Abdul Halim Saari, cũng như hậu vệ Shahrul Saad và mới nhất là tiền đạo Shahrel Fikri đang khiến ông Tan đau đầu.

Tình hình này buộc chiến lược gia 51 tuổi phải thử nghiệm, gọi bổ sung một số cái tên khác, trong đó có Azizan Nordin, dù tiền vệ này đã không “ăn cơm tuyển” trong suốt một năm qua. Trước những hoài nghi về phong độ của Azizan Nordin, cũng như việc bỏ qua hai tài năng trẻ vừa chơi rất hay ở giải U18 Đông - Nam Á là Luqman Hakim Shamsudin và Mukhairi Ajmal, ông Tan lý giải: “Là một HLV, trách nhiệm của tôi là tìm kiếm các giải pháp thay thế khi gặp phải những vấn đề như thế này. Nhìn chung, các cầu thủ đã rất nỗ lực trong tập luyện".

“Ban huấn luyện luôn tạo cơ hội cho mọi cầu thủ với điều kiện họ phải nắm rõ lối chơi của đội. Đồng thời, tôi cũng luôn nhắc nhở các cầu thủ không nên tự đặt áp lực khi được gọi lên tuyển nhưng họ phải hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất trong mọi trận đấu”, chiến lược gia sinh năm 1968 phát biểu theo bài đăng của Hãng Thông tấn quốc gia Malaysia (Bernama).

Chấn thương càn quét, Malaysia gấp rút tìm phương án dự phòng ảnh 1

HLV Tan Cheng Hoe đang đau đầu vì nhân sự trước trận đấu với tuyển Việt Nam khi một loạt trụ cột của Malaysia dính chấn thương. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Malaysia)

Trước thềm đối đầu tuyển Việt Nam, “Harimau Malaya” sẽ có trận giao hữu với Sri Lanka trên sân nhà Bukit Jalil vào tối nay (5-10). Đây sẽ là cơ hội để các phương án dự phòng chứng minh khả năng nhằm cạnh tranh một suất trong danh sách chính thức của Malaysia. Bản thân ông Tan cũng khẳng định, trận giao hữu với đội bóng hạng 202 thế giới sẽ là màn tập dượt rất tốt để xây dựng đội hình chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có được kết quả tích cực trong trận đấu với Sri Lanka, từ đó có thêm động lực trước thềm chạm trán tuyển Việt Nam”, HLV Tan Cheng Hoe phát biểu tại họp báo trước trận đấu với Sri Lanka ngày 4-10. Tuy nhiên, chiến lược gia 51 tuổi cũng tuyên bố sẽ không gọi bổ sung các cầu thủ mới nữa dù đang đau đầu về nhân sự vì vấn nạn chấn thương.

Ông Tan cũng cho rằng sự trở lại của trung vệ giàu kinh nghiệm Aidil Zafuan sẽ giúp củng cố tuyến phòng ngự của Malaysia, sau khi họ để thủng lưới tới năm bàn chỉ trong ba trận gần nhất, cụ thể là trận thua 0-1 (giao hữu) trước Jordan và chiến thắng 3-2 trước Indonesia cùng trận thua 1-2 trước UAE ở vòng loại World Cup vừa qua.

Aidil Zafuan đã có 82 lần ra sân kể từ khi lên tuyển vào năm 2007, và trong lần trở lại này, trung vệ của CLB Johor Darul Ta’zim đang tỏ ra rất tự tin: “Sau khi xem các đồng đội thi đấu với Indonesia và UAE, tôi rất hào hứng khi được HLV gọi trở lại tuyển. Tôi sẽ nỗ lực luyện tập chăm chỉ để giành một vị trí ra sân chính thức”.

Chấn thương càn quét, Malaysia gấp rút tìm phương án dự phòng ảnh 2

Thầy trò HLV Tan Cheng Hoe đang không có được kết quả tốt trong các chuyến làm khách gần nhất tới sân Mỹ Đình. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Malaysia)

Tuy nhiên, lần cuối cùng Aidil Zafuan góp mặt trong đội hình tuyển Malaysia lại không phải là một kỷ niệm vui. Khi đó, “Harimau Malaya” để thua chung cuộc 2-3 trước tuyển Việt Nam qua hai lượt trận chung kết AFF Suzuki Cup cuối năm ngoái.

Sau trận giao hữu với Sri Lanka, theo dự kiến, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe sẽ đáp máy bay sang Hà Nội ngay ngày hôm sau để chuẩn bị cho trận đấu chính thức với chủ nhà Việt Nam diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 10-10. Malaysia toàn thua trong hai trận gần nhất làm khách sân Mỹ Đình, đó là trận thua 0-2 tại vòng bảng và 0-1 ở chung kết lượt về AFF Cup 2018.

* Malaysia triệu tập 25 cầu thủ cho chuyến làm khách sân Mỹ Đình