Nhận định vòng hai La Liga 2019-20

Chấn thương bủa vây, Barca gặp khó

NDO -

NDĐT - Một loạt các cầu thủ trụ cột dính chấn thương, đặc biệt là trên hàng công khiến Barcelona lâm vào thế khó trước thềm lượt trận thứ hai mùa giải mới La Liga.

Tin vui cho Barca khi đội trưởng Messi đã có thể trở lại luyện tập cùng đồng đội. (Ảnh: FC Barcelona)
Tin vui cho Barca khi đội trưởng Messi đã có thể trở lại luyện tập cùng đồng đội. (Ảnh: FC Barcelona)

Cuối tuần này, vòng hai giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) sẽ khởi tranh trong bối cảnh nhà đương kim vô địch Barca đang rất cần một chiến thắng sau khi bất ngờ để thua 0-1 trong tay Athletic Bilbao ở lượt trận mở màn. Bàn thắng đẹp mắt phút 89 của lão tướng Aritz Aduriz giúp Bilbao đả bại Barca trong ngày thiếu vắng ngôi sao số một Lionel Messi vì chấn thương.

Đây là thất bại đầu tiên trong ngày khai màn mùa giải mới của Barca suốt 11 năm qua. Không những thế, trận thua tai hại này còn chứng kiến họ chịu tổn thất nặng nề khi tiền đạo chủ lực Luis Suarez dính chấn thương ngay phút 37 và chưa hẹn ngày trở lại. Sau trận đấu, đến lượt cầu thủ chạy cánh Ousmane Dembele cũng gia nhập danh sách “thương binh” với một chấn thương gân kheo và sẽ phải ngồi ngoài ít nhất năm tuần.

Còn đối với đội trưởng Messi, siêu sao người Argentina gặp vấn đề với bắp chân ngay trong ngày đầu tiên trở lại tập luyện cùng đội bóng xứ Catalan sau chiến dịch Copa America 2019 cùng tuyển quốc gia. Vắng Messi, HLV Ernesto Valverde vẫn có thể dựa vào Suarez, tân binh đắt giá Antoine Griezmann và Dembele cho bộ khung trên hàng công. Tuy nhiên, chấn thương bất ngờ của Suarez và Dembele, cũng như việc Barca vừa cho Bayern Munich mượn tiền vệ tấn công Philippe Coutinho khiến Valverde càng có ít lựa chọn nhân sự cho hàng công.

Trong bối cảnh như vậy, mọi sự chú ý sẽ dồn vào Griezmann cho trận đấu sắp tới với Real Betis vào ngày 26-8, dù rằng màn trình diễn mờ nhạt của tân binh đắt giá này trong ngày ra quân đủ để cho thấy rằng chân sút người Pháp vẫn cần thêm thời gian để thích nghi với lối chơi của Barca. Bỏ ra tới 120 triệu euro để đem về sân Nou Camp Griezmann từ Atletico Madrid, chắc hẳn Barca đặt rất nhiều kỳ vọng vào tiền đạo 28 tuổi này. Thế nhưng trong suốt các chuyến du đấu hè vừa qua, chân sút sinh năm 1991 mới chỉ có được một bàn thắng. Tiền đạo người Pháp cũng chơi kém hiệu quả trong trận ra quân cả khi được xếp đá cánh cũng như lúc bó hẹp vào trung lộ đá tiền đạo cắm sau khi Suarez rời sân vì chấn thương. Rõ ràng, ngay cả khi Messi trở lại ở trận đấu sắp tới, việc bộ đôi này kết hợp với nhau như thế nào trên hàng công của Barca vẫn là một dấu hỏi lớn.

Chấn thương bủa vây, Barca gặp khó ảnh 1

Trong bối cảnh một loạt các trụ cột vắng mặt vì chấn thương, Messi (trái) và Griezmann (giữa) sẽ phối hợp với nhau như thế nào trên hàng công vẫn còn là một dấu hỏi. (Ảnh: FC Barcelona)

Khi Griezmann vừa đến Barca, Messi đã vắng mặt trong phần lớn thời gian đội bóng chuẩn bị cho mùa giải mới do chấn thương, và do đó hai ngôi sao này càng không có nhiều cơ hội tập luyện cùng nhau để tìm ra sự gắn kết. Hơn thế nữa, cả Messi và Griezmann đều có xu hướng lùi sâu để nhận bóng từ khu vực giữa sân. Trong bối cảnh không có Suarez, nhiều khả năng HLV Valverde sẽ không “hy sinh” vị trí yêu thích của Messi mà sẽ bố trí Griezmann chơi bó vào trong nhiều hơn, dù rằng đây không phải là vị trí sở trường của tiền đạo người Pháp. Vì thế, vẫn không dễ để tưởng tượng bộ đôi tài năng này sẽ kết hợp với nhau như thế nào trong trận đấu sắp tới.

Dẫu vậy, chí ít thì người hâm mộ Barca cũng có thể phần nào yên tâm khi Messi mới đây đã bắt đầu quay trở lại luyện tập cùng đồng đội kể từ buổi tập ngày 21-8 vừa qua. Mặc dù chưa có gì chắc chắn ngôi sao 32 tuổi sẽ vào sân từ đầu ở trận tiếp đón Betis, nhưng việc M10 trở lại trong bối cảnh này trước mắt sẽ có tác động nhất định tới tinh thần của toàn đội. Là “linh hồn” trong lối chơi của Barca, chính Messi cũng là người lập hat-trick giúp đội nhà đánh bại Betis 4-1 ở lần gần nhất hai bên gặp nhau trong giai đoạn lượt về mùa giải trước. Sau khi để thua 1-2 trong tay Valladolid ở trận ra quân, Betis hoàn toàn có lý do để lo lắng khi họ sẽ phải ghé thăm thánh địa Nou Camp mà không có sự phục vụ của tiền đạo Borja Iglesias vì chấn thương.

Vai trò của M10 đối với “Gã khổng lồ xứ Catalan” trong những năm vừa qua là không thể bàn cãi. Ở thời điểm này, Barca đang rất cần Messi. Thất bại liên tiếp ở Champions League và trận chung kết Copa del Rey mùa trước, kèm màn khởi đầu tệ hại ở mùa giải mới đang dồn nhiều áp lực lên đội bóng. Dù vậy, có thể HLV Valverde vẫn chưa mạo hiểm cho ngôi sao số một của mình chơi trọn vẹn 90 phút. Nhiều khả năng, tiền đạo người Argentina sẽ vào sân từ băng ghế dự bị hơn là được điền tên vào đội hình xuất phát, trong khi Griezmann sẽ đá cao nhất trên hàng công, còn hỗ trợ hai bên cánh là Rafinha và Sergi Roberto.

Về phần Real Madrid, sau ngày ra quân thuận lợi bằng chiến thắng 3-1 trước Celta Vigo, thầy trò HLV Zinedine Zidane đang tạm chiếm ngôi đầu bảng. Nhưng cũng giống như Barca, vấn nạn chấn thương cũng khiến đội bóng hoàng gia gặp ít nhiều khó khăn. Sau một mùa hè cày ải, tân binh đắt giá Eden Hazard dính chấn thương và bỏ lỡ trận đấu chính thức đầu tiên ở La Liga cùng đội bóng mới, trong khi Brahim Diaz, Marco Asensio và tân binh Rodrygo cũng đang “nghỉ ngơi” bất đắc dĩ vì lý do tương tự. Ở trận đấu với Valladolid vào ngày 25-8, Real cũng sẽ không có sự phục vụ của “nhạc trưởng” Luka Modric do bị phạt thẻ đỏ ở trận đấu với Celta.

Tuy nhiên, trong bối cảnh gặp khó trên hàng công, những người cũ lại tỏa sáng giúp Real mở màn mùa giải mới thuận lợi. Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong suốt tuần vừa qua chắc chắn là Gareth Bale. Ngôi sao người xứ Wales bất ngờ được Zidane điền tên vào đội hình xuất phát thế chỗ Hazard bị chấn thương và ngay lập tức tỏa sáng. Chính Bale là người kiến tạo cho Benzema mở tỷ số trong chiến thắng thuyết phục 3-1 vừa qua, đồng thời chơi rất năng nổ trong thời gian có mặt trên sân. Tưởng như đã bị gạt ra khỏi kế hoạch của Zidane khi liên tục bị ghẻ lạnh suốt mùa hè vừa qua, Bale đã khởi đầu ấn tượng ở mùa giải mới và đây có thể là lý do để Zidane tiếp tục tin dùng cầu thủ chạy cánh 30 tuổi trong trận đấu sắp tới.

Chấn thương bủa vây, Barca gặp khó ảnh 2

Đã đến lúc James Rodriguez lên tiếng? (Ảnh: Getty Images)

Nhưng vấn đề là ai sẽ thay thế Modric? Về lý thuyết, ngoại trừ bản hợp đồng mới Ferland Mendy có thể sẽ phải ngồi ngoài do chỉ vừa hồi phục sau chấn thương, cả Isco, Federico Valverde và Vazquez đều có thể thay thế cho chủ nhân của Quả bóng vàng 2018 ở trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, liệu có cơ hội nào cho James Rodriguez, người vốn cũng giống như Bale đang phải chịu cảnh ghẻ lạnh ở Real? Sau khi trở về từ Bayern Munich sau hai năm thi đấu theo dạng cho mượn, tiền vệ người Colombia cũng có tương lai không chắc chắn. Bị gạt ra trong phần lớn thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới, có vẻ như Real đang tìm cách bán Rodriguez giữa những tin đồn về việc có thể tiền vệ này sẽ gia nhập Napoli hoặc Atletico. Song trong bối cảnh Real đang cần bổ sung cho hàng công, Rodriguez chính là một trong những cái tên thay thế tốt nhất cho Modric, dù có thể Isco sẽ được tin dùng hơn theo thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên, trước một Valladolid đang có tinh thần lên cao sau khi giành chiến thắng ở trận mở màn, Zidane hoàn toàn có thể sử dụng ngôi sao người Colombia nhằm gây bất ngờ như cách mà mình đã điền tên Bale vào đội hình xuất phát ở trận trước. Bale được tin tưởng và đã tỏa sáng bằng khát khao thi đấu của mình. Liệu rằng lần này có đến lượt Rodriguez?

Trong khi đó, Atletico sẽ có chuyến hành quân ngắn tới sân của người hàng xóm Leganes vào ngày 26-8, sau khi khởi đầu thuận lợi bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 trên sân nhà trước Getafe. Dù đã tậu khá nhiều tân binh chất lượng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, bao gồm cả “bom tấn” Joao Felix trên hàng công, Atletico vẫn chỉ có được chiến thắng nhẹ nhàng khá quen thuộc với tỷ số 1-0 như bao lần trong mùa giải trước. Dẫu vậy, các bản hợp đồng mới như hậu vệ Kieran Trippier và đặc biệt là sao trẻ tài năng người Bồ Đào Nha Felix hứa hẹn sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý ở lượt trận thứ hai, nhất là sau màn trình diễn tích cực trong ngày ra quân. Trippier kiến tạo cho Morata ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, trong khi tiền đạo 19 tuổi Felix đã có màn ra mắt La Liga ấn tượng với một pha solo đẳng cấp để đem về cho đội nhà một quả phạt đền.

Chấn thương bủa vây, Barca gặp khó ảnh 3

Lịch thi đấu vòng hai La Liga 2019-20 theo giờ Việt Nam.

Trận đấu sớm nhất ở vòng hai là cuộc chạm trán giữa Sevilla và đội bóng mới thăng hạng Granada. Vừa tậu tới 11 tân binh trong mùa hè qua cùng sự góp mặt của cựu HLV của Real, Julen Lopetegui trên băng ghế huấn luyện, Sevilla lập tức gây ấn tượng với chiến thắng 2-0 trước Espanyol ở trận mở màn để tạm chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng La Liga sau vòng một. Tuy nhiên, ghé thăm một Granada đang có tinh thần lên cao sau trận hòa 4-4 trên sân của Villarreal ở ngày ra quân không hẳn là một chuyến đi dễ dàng, nhất là khi Granada cũng vừa đánh bại Sevilla với tỷ số 2-1 trong trận giao hữu đầu tháng 8.

Bại tướng của Real ở vòng một, Celta Vigo sẽ phải đối mặt với một thử thách khó khăn khác ở vòng hai mang tên Valencia, trong khi Athletic Bilbao dự kiến sẽ không thay đổi công thức chiến thắng trong chuyến làm khách Getafe sau màn ra quân thuận lợi bằng trận thắng trước đương kim vô địch Barca. Tâm điểm cũng sẽ hướng về hai tân binh mới thăng hạng khác là Osasuna và Mallorca để xem liệu họ sẽ thể hiện như thế nào ở vòng hai trong hai trận đấu lần lượt gặp Eibar và Real Sociedad sau hai chiến thắng ấn tượng ngày ra quân.

Chấn thương bủa vây, Barca gặp khó ảnh 4

* Morata ghi bàn duy nhất, Atletico thắng vất vả ngày ra quân

* Bale trở lại, Real ra quân thắng lợi

* Vắng Messi, Barca thất thủ ngày ra quân