Cán mốc 500 bàn, Suarez lọt tốp các chân sút xuất sắc nhất bóng đá hiện đại

NDO -

Luis Suarez vừa đánh dấu cột mốc đặc biệt trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, khi ngôi sao của Atletico Madrid chính thức ghi bàn thắng thứ 500, qua đó chính thức vào nhóm năm chân sút xuất sắc nhất của bóng đá hiện đại.

Vẫn đều đặn lập công, Suarez cho thấy mình vẫn chưa hết thời ở tuổi 34. (Ảnh: Getty Images)
Vẫn đều đặn lập công, Suarez cho thấy mình vẫn chưa hết thời ở tuổi 34. (Ảnh: Getty Images)

Cú đánh đầu tung lưới Alaves của Suarez ở phút 54 trong cuộc chạm trán ở vòng 28 La Liga rạng sáng nay là tất cả những gì Atletico cần để có được chiến thắng tối thiểu 1-0 cực kỳ quan trọng, nhằm tiếp tục củng cố ngôi đầu La Liga trong cuộc đua vô địch mùa này.

Đối với cá nhân Suarez, bàn thắng này chính thức xác lập cột mốc 500 pha lập công trong suốt sự nghiệp của ngôi sao người Uruguay. Trong số những cầu thủ hiện vẫn đang thi đấu, chỉ có Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic và Robert Lewandowski xếp trên Suarez trong bảng xếp hạng những cây săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại. Ronaldo hiện đang dẫn đầu danh sách này với 788 bàn, đứng thứ hai là Messi với 759 bàn, trong khi Ibrahimovic và Lewandowski cũng đã cán mốc 500, lần lượt có 570 và 541 bàn.

Với bàn thắng thứ 500 của riêng mình, Suarez trở thành cầu thủ Uruguay đầu tiên đạt được cột mốc này. Pha lập công trên cũng là bàn thắng thứ 19 của Suarez trong mùa giải này. Chỉ có người đồng đội Messi ở Barcelona hiện đang có nhiều bàn thắng hơn Suarez ở La Liga mùa này, với 21 bàn.

Phần lớn các bàn thắng trong sự nghiệp của Suarez được ghi trong khoảng thời gian gắn bó với Barca, nơi anh đã xé lưới đối thủ 198 lần, giúp đội bóng xứ Catalan giành được bốn chức vô địch La Liga, bốn danh hiệu Copa del Rey và một cúp bạc Champions League danh giá.

Suarez bắt đầu nổi lên tại đội bóng Nacional ở quê nhà Uruguay trước khi chuyển đến châu Âu thi đấu vào năm 2007 ở tuổi 19, khởi đầu với Groningen tại giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie. Và chỉ cần một mùa giải, tài năng của Suarez đã đủ để thuyết phục ông lớn Ajax ký hợp đồng với mình. Tại đây, Suarez tiếp tục làm mưa làm gió, nắm băng đội trưởng của gã khổng lồ Hà Lan trong ba năm, trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử giải đấu. Suarez đã ghi tổng cộng 81 bàn thắng cho Ajax ở Eredivisie, 35 bàn trong số đó vào mùa 2009-2010, một kỷ lục đối với một cầu thủ nước ngoài thi đấu tại Hà Lan.

Kể cả khi chuyển tới Anh thi đấu cho Liverpool vào năm 2011, Suarez cũng nhanh chóng chứng tỏ năng lực khi trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại Premier League trong mùa giải 2013-2014, với 31 bàn sau 33 trận. Thời điểm đó, anh cũng chia sẻ danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu với Ronaldo.

Chuyển đến Barca với giá trị chuyển nhượng lên tới 81 triệu euro vào năm 2014, Suarez cùng với Messi và Neymar tạo thành bộ ba tấn công khét tiếng khắp châu Âu. Suarez đã vượt qua cả Messi và Ronaldo trong mùa giải 2015-2016 với 40 bàn thắng ở La Liga để giành Chiếc giày vàng châu Âu lần thứ hai. Anh cũng là cầu thủ duy nhất ngoài bộ đôi Messi và Ronaldo giành danh hiệu "Pichichi" hay Vua phá lưới La Liga trong một thập kỷ qua.

Thế nhưng ở tuổi 34, Suarez đã bị coi là “người thừa” ở Barca khi tân huấn luyện viên Ronald Koeman lên nắm quyền vào mùa hè năm ngoái. Gia nhập Atletico theo dạng chuyển nhượng tự do hồi tháng 9-2020, Suarez đã lập tức chứng minh những chỉ trích đối với bản thân mình là hoàn toàn sai lầm. Thi đấu ấn tượng tại Atletico cho đến thời điểm này, Suarez nhanh chóng phá kỷ lục khởi đầu tốt nhất tại La Liga trong thế kỷ 21 của Ronaldo, với 16 bàn chỉ sau 17 trận đầu tiên cho đội bóng mới.

Trên bình diện quốc tế, Suarez đang dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia Uruguay với 63 pha lập công, giúp đội bóng quê hương vô địch Copa America vào năm 2011.