CAN Cup 2019: Các tân binh gây ấn tượng mạnh

NDO -

NDĐT - Lần đầu tiên được góp mặt tại vòng chung kết Cúp bóng đá châu Phi (CAN Cup) nhưng hai tân binh Madagascar và Burundi đã để lại ấn tượng mạnh ngay trong lượt trận ra quân của mình.

Madagascar (áo xanh) gây bất ngờ trong lần đầu được tham dự CAN Cup khi cầm hòa Guinea của ngôi sao Naby Keita trong trận ra quân có tới bốn bàn thắng. (Ảnh: CAN 2019)
Madagascar (áo xanh) gây bất ngờ trong lần đầu được tham dự CAN Cup khi cầm hòa Guinea của ngôi sao Naby Keita trong trận ra quân có tới bốn bàn thắng. (Ảnh: CAN 2019)

Ở lượt trận mở màn bảng B sáng nay (23-6), Madagascar xếp thứ 108 thế giới đã xuất sắc cầm hòa Guinea 2-2, đội bóng xếp trên mình 37 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA và còn có cả sự góp mặt đáng chú ý của ngôi sao Naby Keita đang chơi cho nhà vô địch châu Âu Liverpool.

Được đánh giá cao hơn, Guinea khởi đầu trận đấu áp đảo và sớm chứng tỏ sự vượt trội so với đối thủ bằng bàn mở tỷ số đẹp mắt của Sory Kaba ở phút 34. Nhưng đội bóng Tây Phi khó có thể ngờ tới việc họ lại chóng vánh để thủng lưới liền hai bàn ngay đầu hiệp hai.

Đầu tiên, Anicet Abel bật cao đón bóng từ quả phạt góc, đánh đầu tung lưới Guinea ở phút 49. Chưa đầy sáu phút sau, đến lượt Carolus Andriamatsinoro chạy chỗ tinh tế nhận đường chuyền dài của đồng đội, rồi tung cú dứt điểm đánh bại thủ thành Aly Keita để đưa đội bóng quốc đảo vươn lên dẫn 2-1 đầy bất ngờ.

Thủng lưới chóng vánh, Guinea buộc phải tung tiền vệ ngôi sao Naby Keita vào sân ở phút 62 hòng xoay chuyển tình thế, dù cầu thủ 24 tuổi vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau chấn thương mắc phải khi còn thi đấu ở Liverpool hồi tháng 5.

Tuy nhiên, với sự góp mặt của Keita trên sân, gần như ngay lập tức, Guinea đã có được bàn gỡ hòa. Phút 65, Ibrahima Traore ngã trong khu vực cấm địa của Madagascar và trọng tài xác định tiền đạo Guinea đã bị Roman Metanire phạm lỗi, đồng nghĩa với một quả penalty được trao cho đội bóng Tây Phi. Trên chấm 11 m, Francois Kamano bình tĩnh thực hiện thành công để gỡ hòa 2-2 cho đội nhà.

Trong những phút còn lại, cả hai bên đều nỗ lực tìm kiếm thêm bàn thắng nhưng không thành công. Chung cuộc, hai đội chia điểm trong trận hòa đầu tiên tại CAN Cup 2019. Riêng đối với Madagascar, một điểm lịch sử kèm hai bàn thắng có được đã là thành công ngoài mong đợi của đội bóng quốc đảo trong lần đầu ra mắt giải đấu.

CAN Cup 2019: Các tân binh gây ấn tượng mạnh ảnh 1

Ighalo (số 9) ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp Nigeria thắng nhọc tân binh Burundi với tỷ số tối thiểu. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong lượt trận ra quân bảng B sáng nay, một tân binh khác là Burundi cũng gây ấn tượng mạnh mẽ dù phải đối đầu đội bóng rất mạnh từng nhiều lần dự World Cup là Nigeria. Lần đầu tiên góp mặt ở CAN Cup, Burundi khởi đầu thực sự ấn tượng trước dàn sao đang thi đấu ở châu Âu của “Đại bàng xanh”. Đội bóng Đông Phi buộc thủ thành Daniel Akpeyi phải hai lần vất vả cứu thua trong hiệp một, trong đó có cú đánh đầu chạm xà ngang của Frederic Nsabiyumva phút 37.

Tuy nhiên, với lực lượng mạnh hơn, Nigeria vẫn là đội kiểm soát thế trận, song cũng phải chờ tới nửa cuối hiệp hai, họ mới có thể kiếm được bàn khai thông bế tắc, nhờ sự tỏa sáng của Odion Ighalo chỉ bốn phút sau khi vào sân thay người. Phút 77, xuất phát từ cú giật gót tinh tế của Ola Aina, Ighalo băng vào vòng cấm Burundi rồi tung cú dứt điểm quá khó đối với thủ môn Jonathan Nahimana, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Thắng lợi tối thiểu vừa đủ giúp Nigeria tạm chiếm ngôi đầu bảng B với ba điểm trọn vẹn đầu tiên, trong khi Guinea và Madagascar xếp sau với cùng một điểm.

CAN Cup 2019: Các tân binh gây ấn tượng mạnh ảnh 2

Uganda có chiến thắng đầu tiên tại CAN Cup sau hơn bốn thập kỷ để tạm vượt chủ nhà Ai Cập dẫn đầu bảng A. (Ảnh: CAN 2019)

Trước đó, ở trận đấu thứ hai của bảng A, Uganda cũng gây bất ngờ khi hạ Congo 2-0 bằng hai bàn thắng lần lượt của Patrick Kaddu và Emmanuel Okwi đều xuất phát từ các tình huống cố định trong mỗi hiệp đấu. Đáng chú ý, đây mới là chiến thắng đầu tiên của Uganda tại CAN Cup sau hơn 40 năm. Lần gần nhất mà đội bóng Đông Phi giành thắng lợi ở giải đấu là vào năm 1978, khi họ vượt qua Nigeria ở bán kết và sau đó kết thúc giải ở ngôi á quân phía sau chủ nhà Ghana.

Sau lượt trận ra quân bảng A, Uganda tạm dẫn đầu bảng với ba điểm và hiệu số bàn thắng - bại là +2. Cùng có ba điểm nhưng chủ nhà Ai Cập vẫn xếp sau Uganda do kém hơn về hiệu số (+1).

* Chủ nhà Ai Cập thắng tối thiểu trận khai màn CAN Cup 2019