Các CLB bóng đá châu Âu thiệt hại 4 tỷ euro do Covid-19

NDO -

Theo báo cáo của ECA, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ước tính sẽ gây thiệt hại khoảng 4 tỷ euro đối với doanh thu của các CLB bóng đá hàng đầu châu Âu.

Ông Andrea Agnelli, Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA), kiêm Chủ tịch CLB Juventus phát biểu trong một buổi họp báo cuối 2019. (Ảnh: Juventus)
Ông Andrea Agnelli, Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA), kiêm Chủ tịch CLB Juventus phát biểu trong một buổi họp báo cuối 2019. (Ảnh: Juventus)

Giám đốc điều hành ECA Charlie Marshall nhận định: “Các CLB ở châu Âu đã bị tổn thất tài chính nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Như mọi người có thể thấy, đó như một cơn sốc đối với giới thể thao toàn thế giới, kể cả khi phần lớn các giải đấu đã diễn ra trở lại. Các tổn thất tài chính sẽ ảnh hưởng sang tới mùa giải sau, và chúng ta cần có các biện pháp hỗ trợ để ngành công nghiệp bóng đá được phát triển bền vững và lâu dài”.

Nghiên cứu của ECA cho biết, tổng doanh thu của các CLB sẽ giảm từ mức ước tính 22 tỷ euro xuống còn 20,4 tỷ trong mùa này, và từ 23,1 tỷ euro xuống còn 20,7 tỷ vào năm 2020/21. Những con số này không bao gồm thu nhập từ việc chuyển nhượng cầu thủ.

Vào tháng 3, bóng đá châu Âu đã dừng thi đấu hoàn toàn do bối cảnh dịch leo thang. Mặc dù nhiều giải đấu đã khởi động lại vào tháng trước, các trận đấu hầu hết đều không có khán giả. Một nghiên cứu gần đây của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho thấy 30 CLB đã thiệt hại khoảng một nửa doanh thu so với hằng năm.

Ông Marshall cho rằng thời gian chuyển nhượng sắp tới sẽ cho chúng ta thấy rõ tình trạng tài chính của các CLB. Tuy nhiên, ông lưu ý các CLB nên lấy đây là cơ hội để tạo dựng một tương lai bền vững hơn cho các đội bóng nói riêng, và các mùa giải nói chung.

“Đây là điều tối quan trọng bởi chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ Covid-19. Và có một điều chắc chắn rằng, chúng ta cần phải nhận thức được rằng sự linh hoạt và chuẩn bị cho các tình huống khó lường là một phần của tương lai”, ông nhấn mạnh.