Bóng đá châu Âu chao đảo vì Covid-19

NDO -

NDĐT - Các giải bóng đá trên khắp châu Âu đang chao đảo với hàng loạt các trận đấu bị hủy, hoãn hoặc được tổ chức mà không có khán giả, trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đang lan rộng tại lục địa Già.

Do ảnh hưởng của Covid-19, không loại trừ khả năng Ronaldo và các đồng đội ở Juventus sẽ sớm… lên ngôi vô địch Serie A mùa này. (Ảnh: Reuters)
Do ảnh hưởng của Covid-19, không loại trừ khả năng Ronaldo và các đồng đội ở Juventus sẽ sớm… lên ngôi vô địch Serie A mùa này. (Ảnh: Reuters)

Tại Italy, ổ dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu, giải đấu hàng đầu nước này – Serie A – đang đứng trước nguy cơ không thể kết thúc theo kế hoạch. Do dịch Covid-19 đang bùng phát tại Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte đã ra sắc lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 10-3 đến 3-4. Chính quyền sở tại cũng quyết định hoãn toàn bộ các sự kiện thể thao cho đến ngày 3-4, bao gồm cả Serie A, đẩy cuộc đua danh hiệu đang đến hồi hấp dẫn giữa Juventus, Lazio và Inter Milan vào tình cảnh dở dang.

Hãng tin Reuters đưa tin, Liên đoàn bóng đá Italy (FIGC) đã phải lên sẵn những kế hoạch chuẩn bị cho việc mùa giải Serie A hiện tại rất có thể sẽ không diễn ra và kết thúc vào ngày 24-5 theo kế hoạch đã định vì sự bùng phát của Covid-19. Chủ tịch FIGC, ông Gabriele Gravina đề xuất ba phương án, bao gồm cả việc tổ chức một vòng play-off để quyết định nhà vô địch và đội xuống hạng. Phương án thứ hai là ngay lập tức kết thúc mùa giải hiện tại, đồng nghĩa với việc đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Juventus (63 điểm) chính thức bước lên ngôi vô địch, dù chỉ hơn đội đứng ngay sau là Lazio đúng một điểm. Còn phương án thứ ba sẽ là không tuyên bố nhà vô địch mùa này.

Lần gần nhất Serie A kết thúc mà không tìm ra được nhà vô địch là ở mùa giải 2004-2005 khi Juventus bị tước danh hiệu trong vụ bê bối dàn xếp tỷ số Calciopoli. Trong khi đó, lần gần nhất mà danh hiệu vô địch Serie A được quyết định bởi một trận play-off đã cách đây gần sáu thập kỷ, khi Bologna đánh bại Inter Milan để đăng quang ngôi vương vào năm 1964, sau khi hai đội bóng kết thúc mùa giải với cùng điểm số.

Nhưng ngay cả khi Serie A quay trở lại vào ngày 4-4, gần như là không thể để giải đấu khép lại vào ngày 24-5 như dự định, trong bối cảnh Serie A sẽ phải đá dồn 12 vòng đấu, cộng với đá bù một số trận bị hoãn, chưa kể còn phải dành chỗ cho một số trận đấu ở cúp châu Âu vào giữa tuần.

Bóng đá châu Âu chao đảo vì Covid-19 ảnh 1

Daniele Rugani tham gia buổi tập của Juventus ngày 10-3 và sau đó được chẩn đoán mắc Covid-19. (Ảnh: Getty Images)

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn cho Serie A khi đương kim vô địch Juventus vừa xác nhận trung vệ Daniele Rugani đã trở thành cầu thủ Serie A đầu tiên nhiễm Covid-19. Thông báo từ trang chủ của Juventus rạng sáng nay (12-3) cho biết, trung vệ 26 tuổi được xét nghiệm dương tính với virus corona dù không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh. Đồng đội của siêu sao Cristiano Ronaldo đã chơi hai trận gặp Brescia và SPAL hồi tháng 2 và ngồi trên ghế dự bị với toàn bộ dàn sao của Juve trong chiến thắng 2-0 trước Inter Milan ngày 9-3 vừa qua.

“Juventus hiện đang kích hoạt tất cả các thủ tục cách ly đối với Rugani theo yêu cầu của pháp luật, bao gồm cả những người đã tiếp xúc với cầu thủ này”, trang chủ Juve thông báo. Trước đó cùng ngày, đội bóng thành Turin đã có một buổi tập nhưng không có sự góp mặt của Ronaldo do siêu sao người Bồ Đào Nha hiện đang ở quê nhà Madeira và sẽ tiếp tục lưu lại đây để xem xét những diễn biến liên quan tiếp theo. Như vậy, ngoài Rugani, không loại trừ trường hợp sẽ có thêm các cầu thủ khác của đội bóng sẽ phải cách ly trong hai tuần. Điều đó có nghĩa là khả năng Juve tổ chức trận lượt về vòng 1/8 Champions League trên sân nhà gặp Olympique Lyon vào tuần tới vẫn còn bỏ ngỏ.

Đáng chú ý, Đức cũng đã có trường hợp cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên dương tính với Covid-19, đó là trung vệ Timo Huebers của Hannover 96, đội bóng đang chơi ở giải hạng hai Đức Bundesliga 2. Theo thông báo phát đi từ Hannover 96 ngày 11-3, câu lạc bộ xác nhận Huebers đã dương tính với virus corona. Cầu thủ 23 tuổi này không có bất kỳ tiếp xúc nào với các đồng đội kể từ khi phát hiện bị nhiễm bệnh vào cuối tuần trước, song để đề phòng, toàn bộ cầu thủ, thành viên ban huấn luyện và nhân viên của đội bóng Đức đều đã được đưa đi xét nghiệm.

Bóng đá châu Âu chao đảo vì Covid-19 ảnh 2

Timo Huebers trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên ở Đức dương tính với Covid-19. (Ảnh: Hannover 96)

Giải Bundesliga cũng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 với trận derby rất được chờ đợi vào cuối tuần này giữa Borussia Dortmund và Schalke 04 sẽ diễn ra trên sân không có khán giả. Ngoài ra, trận giao hữu giữa chủ nhà Đức và tuyển Italy vào ngày 31-3 cũng sẽ không cho phép người hâm mộ vào xem, theo sau quyết định của thành phố Nieders và bang Bavaria nhằm hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả các trận đấu trên sân nhà của Bayern Munich sẽ “đóng cửa” với khán giả cho đến ít nhất là ngày 19-4.

Ở Tây Ban Nha, nơi chứng kiến các ca nhiễm Covid-19 tăng lên đáng kể trong vài ngày qua, ban tổ chức La Liga đã đưa ra quyết định tổ chức hai vòng đấu tiếp theo của giải đấu hàng đầu xứ “đấu bò” mà không có khán giả, bắt đầu với trận derby xứ Basque giữa Real Sociedad và Eibar ngày 11-3. Trận chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha – Copa del Rey giữa Athletic Bilbao và Real Sociedad dự kiến tổ chức vào ngày 18-4 cũng đã bị hoãn.

Tương tự, hai giải đấu hàng đầu nước Pháp là Ligue 1 và Ligue 2 sẽ diễn ra mà không cho phép khán giả vào xem cho đến ngày 15-4, trong khi trận chung kết Cúp Liên đoàn Pháp giữa Paris St Germain và Olympique Lyon (dự kiến diễn ra vào ngày 4-4) cũng đã gác lại, trong bối cảnh nước Pháp đã cấm các sự kiện tập trung từ 1 nghìn người trở lên bắt đầu từ ngày 8-3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Trong khi đó, ở Anh, Premier League vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, Covid-19 cũng bắt đầu gây ảnh hưởng đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh mà “nạn nhân” đầu tiên là Arsenal. Ngày 11-3, đội bóng thành London thông báo về việc hoãn trận đấu với Manchester City trong khuôn khổ Premier League dự kiến diễn ra rạng sáng nay, do phải cách ly một số cầu thủ của mình sau khi có thông tin các cầu thủ này đã tiếp xúc với chủ sở hữu của đội bóng Hy Lạp Olympiacos là ông Evangelos Marinakis, người một ngày trước đó đã xác nhận mình dương tính với Covid-19.

Một số cầu thủ của Arsenal đã tiếp xúc với ông Marinakis trong trận đấu với Olympiacos thuộc vòng 32 đội Europa League vào ngày 27-2. Câu lạc bộ Hy Lạp ngày 11-3 thông báo, các cầu thủ và nhân viên của mình đã được kiểm tra và tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Về phía Arsenal, đội bóng Anh cho rằng khả năng các cầu thủ của họ nhiễm virus là rất thấp. Tuy nhiên, Arsenal cũng đã cho các cầu thủ này tiến hành tự cách tại nhà trong 14 ngày theo khuyến cáo từ nhà chức trách. Ngoài ra, bốn nhân viên của Arsenal ngồi gần ông Marinakis trong trận đấu vừa qua cũng sẽ trải qua quá trình cách ly 14 ngày tại nhà.

Ở cấp độ châu lục, nhiều trận đấu thuộc vòng knockout Champions League cũng buộc phải thi đấu trên sân không khán giả, bao gồm cặp đấu giữa Valencia và Atalanta, Paris St Germain gặp Borussia Dortmund và trận lượt về giữa Barcelona và Napoli dự kiến sẽ diễn ra trên sân Nou Camp vào ngày 18-3. Tương tự là mặt trận Europa League, khi Manchester United sẽ thi đấu trên sân không có khán giả của đội bóng Áo LASK vào rạng sáng mai, trong khi một đại diện khác của bóng đá Anh là Wolverhampton Wanderers cũng buộc phải đá sân khách gặp Olympiakos mà không có khán giả. Ngoài ra, UEFA đã phải hoãn vô thời hạn hai trận lượt đi vòng 16 đội Europa League giữa Inter Milan và Getafe tại sân San Siro (Italy) và Sevilla gặp AS Roma tại Ramon Sanchez-Pizjuan (Tây Ban Nha). Lý do là AS Roma cho biết họ không thể di chuyển tới Tây Ban Nha bởi chính phủ sở tại đã cấm các chuyến bay đến từ Italy, trong khi Getafe cũng từ chối tới Milan thi đấu do lo ngại Covid-19 và sẵn sàng chấp nhận bị xử thua.

Sự hoành hành của Covid-19 cũng làm dấy lên lo ngại Vòng chung kết (VCK) Euro 2020 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh giải đấu dự kiến sẽ được tổ chức tại 12 thành phố trải dài khắp châu Âu vào tháng 6 tới. Hiện tại, 20 đội đã có tên ở VCK và bốn suất còn lại sẽ là sự cạnh tranh của 16 đội tại vòng play-off diễn ra từ ngày 26 đến 31-3 tới đây. Cho đến hiện tại, chưa có trận play-off nào chính thức bị hủy nhưng một số trận đấu như cặp bán kết play-off giữa Slovakia và Ireland có khả năng sẽ phải diễn ra trên sân không khán giả, trong khi Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Bosnia và Herzegovina đã quyết định hoãn bán vé trận bán kết gặp Bắc Ireland vào ngày 26-3, còn LĐBĐ Bulgaria cũng tuyên bố một động thái tương tự cho cuộc đụng độ với Hungary.

* Hơn 10 nghìn ca mắc Covid-19 tại Italy

* Italy thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, Thủ tướng lệnh phong tỏa toàn quốc