Tổng kết La Liga 2018-19

Barca tiếp tục thống trị La Liga

NDO -

NDĐT - La Liga mùa bóng 2018-2019 đã khép lại với ngôi vương tiếp tục thuộc về một cái tên quen thuộc - Barcelona. Hai mùa liên tiếp, Barca đều vô địch, và đây cũng là danh hiệu La Liga thứ tám của đội bóng xứ Catalan trong 11 mùa giải gần nhất, đủ để cho thấy thế lực nào đang thống trị ở giải đấu cao nhất tại Tây Ban Nha.

Trong một mùa giải mà Atletico và Real đều sa sút, Barca vẫn cho thấy sức mạnh vượt trội của mình so với phần còn lại ở La Liga. (Ảnh: Reuters)
Trong một mùa giải mà Atletico và Real đều sa sút, Barca vẫn cho thấy sức mạnh vượt trội của mình so với phần còn lại ở La Liga. (Ảnh: Reuters)

Barca chính thức bảo vệ thành công chức vô địch sớm ba vòng đấu, sau chiến thắng trước Levante ở vòng 35. Sau vòng đấu cuối cùng vừa diễn ra cuối tuần trước, nhà vô địch Tây Ban Nha khép lại một mùa giải thành công với trận hòa 2-2 trước Eibar, qua đó thống trị bảng xếp hạng La Liga với 87 điểm, hơn á quân Atletico Madrid 11 điểm và xếp trên Real Madrid ở vị trí thứ ba tới 19 điểm.

Rõ ràng, nhìn vào những thống kê sau cả một mùa giải, có thể dễ dàng thấy được sự vượt trội của Barca so với phần còn lại. Nhà vô địch La Liga ghi được 90 bàn thắng, nhiều hơn đội xếp thứ hai trong danh sách ghi bàn là kình địch Real Madrid tới 27 bàn. Ngoài ra, Barca còn sở hữu hiệu số bàn thắng bại “khủng” +54, hơn gấp đôi đội có hiệu số tốt thứ hai là á quân Atletico (+26).

Góp phần rất lớn vào thành công của Barca phải kể đến công sức của đội trưởng Lionel Messi. Với cú đúp trong vòng hai phút ở trận đấu cuối cùng mùa giải gặp Eibar vừa qua, Messi đã có cho riêng mình 36 bàn thắng để dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga (thường được gọi là Pichichi), hơn tới 15 bàn so với bộ đôi chia nhau vị trí thứ hai là người đồng đội Luis Suarez và tiền đạo Karim Benzema của Real (cùng 21 bàn). Chưa từng có một cầu thủ nào giành được Pichichi với cách biệt lớn đến như vậy. Kỷ lục được thiết lập ở mùa 1986-87 bởi Hugo Sanchez cũng chỉ là khoảng cách 14 bàn.

Ngoài ra, đây cũng là lần thứ ba liên tiếp ngôi sao người Argentina đoạt Pichichi, nâng tổng số lần giành Vua phá lưới của Messi lên con số sáu, qua đó cân bằng thành tích lập cách đây 66 năm của huyền thoại Athletic Bilbao, Telmo Zarra. Không chỉ giành danh hiệu Vua phá lưới, Messi còn là dẫn đầu danh sách Vua kiến tạo ở La Liga mùa này (cùng với tiền vệ đang chơi cho Sevilla, Pablo Sarabia), với 13 lần tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn.

Barca tiếp tục thống trị La Liga ảnh 1

Thành công của Barca có phần đóng góp rất lớn của Messi. (Ảnh: Getty Images)

Với tổng cộng 50 bàn thắng và 19 pha kiến tạo trong 49 trận đấu trên mọi đấu trường, có thể nói Messi chính là công thức chiến thắng của Barca. Cũng giống như những mùa giải trước, thành công của đội bóng xứ Catalan luôn nằm dưới cái bóng vĩ đại của Messi. Barca cần Messi tỏa sáng để đi tới chiến thắng, nhưng đây cũng là tử huyệt của nhà vô địch La Liga khi phụ thuộc quá nhiều vào ngôi sao số một của mình. Sắp sửa trải qua sinh nhật lần thứ 32, Messi cần có quãng nghỉ để duy trì phong độ. Và không chỉ một mình Messi, những trụ cột như Luis Suarez, Sergio Busquets, Jordi Alba hay Gerard Pique đều đã bước vào ngưỡng tuổi ngoài 30. Có chăng, khi kỳ chuyển nhượng hè sắp tới gần, HLV Ernesto Valverde sẽ cần phải tìm ra giải pháp để chia lửa với Messi, cũng như bổ sung lực lượng trước khi bước vào hành trình mới ở mùa giải sau.

Nhưng có lẽ đội bóng cần phải cải tổ lực lượng mạnh mẽ nhất chính là Real. Nhà cựu vô địch châu Âu sa sút đến khó tin ở mùa giải này, phải thay tới ba HLV nhưng cũng không thể cứu vãn được một mùa giải bết bát. Kết thúc La Liga 2018-19 bằng trận thua tủi hổ 0-2 ngay tại sân nhà trong tay Real Betis, Real cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc, xếp sau ngôi đầu của kình địch Barca tới 19 điểm, một khoảng cách điểm số xa vời vợi chưa từng có trong lịch sử đối đầu của hai đại kình địch ở Tây Ban Nha.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành tích tệ hại của Los Blancos nhưng chủ yếu là bởi phong độ của các cầu thủ trụ cột. Nhiều người đã không còn là chính mình so với thời kỳ Real giành ba danh hiệu Champions League liên tiếp. Việc siêu sao Cristiano Ronaldo dứt áo ra đi ngay trước khi mùa giải khởi tranh cũng để lại nhiều khoảng trống trên hàng công của đội bóng thành Madrid. Không có cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử đội bóng, Real tỏ ra khá chật vật trong giai đoạn đầu mùa giải. Và có lẽ Los Blancos sẽ phải cực kỳ biết ơn Benzema khi đã phần nào gánh vác trọng trách ghi bàn thời “hậu Ronaldo”. Tiền đạo người Pháp như “hồi sinh” ở giai đoạn sau của mùa giải, để rồi lần đầu tiên vượt qua mốc 20 bàn ở La Liga kể từ mùa 2015-16. Nếu không có sự đóng góp cực kỳ quan trọng này của Benzema, rất có thể Real sẽ phải trải qua một mùa giải thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Barca tiếp tục thống trị La Liga ảnh 2

Cùng với Suarez, Benzema đứng thứ hai trong danh sách ghi bàn hàng đầu ở La Liga 2018-19 với 21 bàn thắng. (Ảnh: Getty Images)

Để đưa Real trở lại mạnh mẽ vào mùa sau, chắc chắn HLV Zinedine Zidane sẽ còn rất nhiều việc phải làm, và việc đầu tiên như chính ông thầy người Pháp nói khi đồng ý trở lại dẫn dắt đội bóng cũ đó là mang đến sự thay đổi ở sân Bernabeu. Trước mắt, Real có thể sẽ chi đậm trong phiên chợ hè tới để bổ sung lực lượng, đồng thời cũng sẽ phải nói lời tạm biệt với một loạt cái tên đã không còn chỗ trong kế hoạch mới của Zidane, trong đó rất có thể sẽ là ngôi sao chạy cánh người xứ Wales, Gareth Bale.

Ngoài ra, Raphael Varane hay như Isco khả năng cũng phải ra đi để nhường chỗ cho các bản hợp đồng bom tấn mà nổi bật nhất có thể là Eden Hazard. Ngôi sao của Chelsea dự kiến ​​sẽ chính thức trở thành người của Real sau trận chung kết Europa League với Arsenal tới đây, với bản hợp đồng được định giá vào khoảng 86 triệu bảng Anh. Cầu thủ chạy cánh người Bỉ hứa hẹn sẽ là sự thay thế đẳng cấp cho Ronaldo sau khi siêu sao người Bồ Đào Nha gia nhập Juventus vào mùa hè năm ngoái. Ngoài việc chiêu mộ thành công trung vệ Eder Militao từ Porto hồi giữa tháng 3 vừa qua, tiền đạo Luka Jovic của Eintracht Frankfurt cũng được cho là đang trên đường đến với sân Bernabeu. Sau hai mùa giải chỉ về đích thứ ba, Real chắc chắn có lý do để thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ.

Barca tiếp tục thống trị La Liga ảnh 3

Real được dự đoán sẽ có một mùa hè khá sôi động trên thị trường chuyển nhượng. (Ảnh: Marca)

Ngoài Barca, Atletico và Real, Valencia cũng sẽ cùng với bộ ba trên dự Champions League mùa sau. “Bầy dơi” chỉ chắc suất cuối cùng trong Top 4 sau chiến thắng 2-0 ở vòng cuối trước Real Valladolid. Có phần khá chật vật ở giai đoạn đầu mùa giải khi gần như chỉ đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng, Los Che đã trở lại rất đúng lúc để tăng tốc đoạt tấm vé cuối cùng của La Liga dự Champions League mùa tới. Valencia kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư với 61 điểm, chỉ hơn hai điểm so với hai đội xếp ngay sau là Getafe và Sevilla (cùng 59 điểm). Dù lỡ cơ hội có mặt trong Top 4 nhưng hai đội bóng này đã đủ điều kiện đá Europa League mùa tới.

Rất đáng khen cho Getafe vì một mùa giải được coi là thành công đối với họ. Dù có ngân sách eo hẹp, đội bóng ngoại ô thành Madrid vẫn có thể cán đích ở vị trí thứ năm chung cuộc. Nhưng nhìn vào bảng xếp hạng La Liga, có thể thấy cả bốn vị trí dẫn đầu mùa giải vừa khép lại hoàn toàn giống với những gì diễn ra cách đây tròn một năm. Mùa giải 2017-18, Barca cũng vô địch, Atletico giành ngôi á quân, Real xếp thứ ba và Valencia cũng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư. Và có vẻ như là các vị trí này sẽ không có nhiều thay đổi kể cả trong mùa giải tới đây, bởi những đội bóng giàu có như Barca và hai nửa thành Madrid với tiềm lực của mình vẫn đang thống trị ở Tây Ban Nha, nếu như Sevilla hay những ứng viên tiềm năng cho vị trí Top 4 khác không có nhiều cải thiện ở mùa giải mới.

Barca tiếp tục thống trị La Liga ảnh 4

Bảng xếp hạng chung cuộc La Liga 2018-2019. (Đồ họa: Trung Hưng)

Trong khi đó, ở phía cuối bảng xếp hạng, Girona đã phải nhận suất xuống hạng cuối cùng sau vòng đấu cuối. Trận hòa 2-2 với Rayo Vallecano là vừa đủ để Celta Vigo trụ hạng thành công, trong khi Girona thua 1-2 trước Alaves trong trận đấu cuối cùng ở La Liga, đồng nghĩa với việc đội bóng của HLV Eusebio Sacristan sẽ phải nói lời chia tay giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha sau hai mùa giải và sẽ cùng Rayo và Huesca xuống chơi ở giải hạng nhì mùa tới.

Có thể nói, cuộc chiến trụ hạng ở La Liga cũng rất khắc nghiệt, khi vẫn còn đó khoảng cách khá lớn giữa La Liga và giải đấu hạng nhì Segunda Division. Hai trong số ba đội xuống hạng mùa tới (Rayo và Huesca) chỉ được hít thở bầu không khí La Liga vỏn vẹn một năm và rồi lại phải quay trở lại giải hạng hai Tây Ban Nha, trong khi Girona cũng không thể níu kéo để ở lại La Liga thêm một mùa giải thứ ba.

Kết quả chung cuộc La Liga 2018-2019

  • Đội vô địch: Barcelona (lần thứ 26)
  • Bốn đội dự Champions League mùa tới: Barcelona, Atletico Madrid, Real Madrid, Valencia
  • Ba đội dự Europa League mùa tới: Getafe, Sevilla, Espanyol
  • Ba đội xuống hạng: Rayo Vallecano, Huesca, Girona
  • Vua phá lưới: Lionel Messi (Barcelona, 36 bàn thắng)
  • Thủ môn xuất sắc nhất: Jan Oblak (Atletico Madrid, 20 trận giữ sạch lưới)

* Messi lập cú đúp, Barca bị cầm hòa trong trận cuối cùng mùa giải

* Real kết thúc mùa giải trong thảm họa

* Valencia giành vé dự Champions League, Girona xuống hạng