Barca sa thải HLV trưởng

NDO -

Ngày 18-7, CLB Barcelona đã sa thải HLV trưởng Quique Setien, chỉ ba ngày sau thất bại bẽ bàng 8-2 của đội bóng trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League.

Nhận đề nghị sa thải chỉ sau bảy tháng làm việc, Setien là HLV Barca đầu tiên không có danh hiệu nào khi làm việc ở Camp Nou trong vòng 17 năm qua. (Ảnh: GETTY)
Nhận đề nghị sa thải chỉ sau bảy tháng làm việc, Setien là HLV Barca đầu tiên không có danh hiệu nào khi làm việc ở Camp Nou trong vòng 17 năm qua. (Ảnh: GETTY)

Quique Setien, 61 tuổi, cựu HLV của Real Betis, được bổ nhiệm HLV trưởng Barca vào tháng 1 năm nay, đã chịu trách nhiệm và cầm quân 25 trận đấu trong thời gian bảy tháng qua. Tuy nhiên, kết quả thu được là Barca đã có một mùa giải bết bát, khi lần đầu tiên trong một thập kỷ, đội bóng không giành được bất kỳ danh hiệu nào ở mọi giải đấu danh giá.

Cụ thể, rạng sáng 15-6 (giờ Việt Nam), Barca đã thất bại nặng nề trước nhà đương kim vô địch Bundesliga - Bayern Munich. Đây là lần thứ tư trong năm năm qua, Barca phải dừng chân ở vòng tứ kết Champions League. Ngoài ra, Barca chỉ đứng thứ hai tại giải La Liga mùa này, kém năm điểm và đánh mất ngôi vô địch vào tay Real Madrid. Đội bóng cũng thi đấu mờ nhạt tại Copa del Rey.

Sau trận thua nghiệt ngã, HLV Setien lên tiếng: “Đã đến lúc chúng tôi phải xem xét, và đưa ra những quyết định cần thiết cho tương lai.” Sự ra đi của ông Setien được Barca nhận định là quyết định đầu tiên trong quá trình tái cơ cấu rộng rãi của đội một.

Theo các nguồn tin, HLV người Hà Lan Ronald Koeman, người từng chơi cho gã khổng lồ xứ Catalan từ năm 1989 đến 1995, sẽ thay thế công tác huấn luyện của ông Setien tại sân Nou Camp.

Barca sa thải HLV trưởng -0
Liệu vị HLV mới sẽ đem lại năng lượng tích cực cho Barca và Messi?  

Koeman từng tuyên bố: “Được dẫn dắt CLB Barcelona là giấc mơ của tôi”. Tuy nhiên, sau sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy thì đến nay ông chưa thực sự thành công trong sự nghiệp HLV khi từng làm việc ở Ngoại hạng Anh và đều bị sa thải ở hai CLB Southampton giai đoạn 2014-2016 và Everton 2016-2017. 

Từ khi về dẫn dắt tuyển Hà Lan năm 2018 đến nay, cựu danh thủ này mới phần nào lấy lại uy danh khi giúp “Cơn lốc màu da cam” lọt vào vòng chung kết EURO 2020 nhưng bị hoãn sang năm 2021.

HLV Koeman sẽ ký hợp đồng có thời hạn hai năm nhưng mùa giải thứ hai sẽ được quyết định bởi chủ tịch mới của Barca .CLB Barcelona cũng thông báo cuộc bầu cử ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới dự kiến tổ chức vào tháng 6-2021, đã được dời sớm hơn sang ngày 15-3.

Kể từ năm 2012, sau khi Pep Guardiola ra đi, ông Setien là HLV thứ năm của Barca. Trong năm người này, Luis Enrique tại vị lâu nhất với thời gian ba năm. Ông cũng là HLV duy nhất từng giúp Barca vô địch Champions League. Ernesto Valverde ngồi ghế nóng trong hai năm rưỡi. Còn Tito Vilanova và Gerardo Martino, mỗi người huấn luyện một năm.