Tự hào quá, Việt Nam ơi!

“Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi!”, câu hát ấy đã vang dội trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, vang dội trên khắp các phố phường, làng xã Việt Nam, từ nông thôn, thành thị cho đến những vùng miền xa xôi, hải đảo, biên cương của Tổ quốc. Chiến thắng lẫy lừng, đăng quang ngôi vô địch bóng đá Đông - Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018, khẳng định vị thế số một khu vực của đội tuyển Việt Nam là kết quả xứng đáng của một hành trình thuyết phục bằng tinh thần thi đấu kiên cường, tài năng, trí tuệ và quyết tâm sắt đá.

Người hâm mộ tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vui mừng với chiến thắng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: THỦY NGUYÊN và CTV
Người hâm mộ tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vui mừng với chiến thắng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: THỦY NGUYÊN và CTV

Ngập tràn cờ đỏ sao vàng và những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch!” là ghi nhận chung của các phóng viên Báo Nhân Dân trên cả nước. Tại Hà Nội, cảm xúc hân hoan của cổ động viên thực sự vỡ òa ngay sau trận đấu. Dù thời tiết lạnh rét, đông đảo người hâm mộ ở khu vực trung tâm vẫn đổ ra đường hòa cùng hàng chục nghìn cổ động viên từ sân vận động Mỹ Đình mừng ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam. Từng đoàn người hâm mộ, chạy trên xe máy, ô-tô với cờ đỏ sao vàng, cùng tiếng kèn, trống rộn ràng, đồng thanh hô vang “Việt Nam vô địch!” đã tràn ngập trên các tuyến đường dẫn đến khu trung tâm và khu vực Hồ Gươm. Dòng người hâm mộ diễu hành trong niềm vui chiến thắng kéo dài gần như suốt đêm, không ngủ. Cho biết mình theo dõi trận đấu qua màn hình lớn trên ngã tư Hai Bà Trưng, anh Hoàng Minh Đức, quận Ba Đình chia sẻ: “Việt Nam vô địch cũng trên sân Mỹ Đình sau 10 năm chờ đợi. Thật là niềm vui trọn vẹn. Tôi sẽ cùng bạn bè đi diễu hành suốt đêm để ăn mừng”. Người hâm mộ đổ xuống đường mừng chiến thắng quá đông đã gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ trên hầu hết các tuyến đường lớn khu vực trung tâm. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở các tuyến đường rất vất vả khi điều tiết giao thông và ngăn chặn các thanh niên quá khích gây mất an ninh trật tự.

Cả biển người hâm mộ TP Hồ Chí Minh đã tràn ngập phố đi bộ Nguyễn Huệ, tạo nên những làn sóng đỏ trên đường phố. Những tiếng reo mừng, những cái ôm thật chặt và cả những giọt nước mắt hạnh phúc cứ thế dâng trào trên gương mặt hàng vạn người hâm mộ. Giấc mơ vô địch Đông - Nam Á sau 10 năm đã thành hiện thực. Anh Nguyễn Huy Cường, quận Phú Nhuận, nói trong niềm vui sướng: “Thật sự không gì diễn tả được lúc này. Tôi quá hạnh phúc với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam”. Các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố đến những con đường đổ vào trung tâm đều nhuộm đầy sắc đỏ quốc kỳ. Đã lâu rồi, cảm xúc của người hâm mộ bóng đá mới dâng trào và trọn vẹn như thế. Nụ cười, những lá cờ tung bay đã thắp sáng thành phố đêm nay, và cùng với cả nước, thành phố mang tên Bác sẽ có một đêm không ngủ vì giấc mơ vô địch đã thành hiện thực.

Tự hào quá, Việt Nam ơi! ảnh 1

Tại Đà Nẵng, thời tiết không thuận lợi, song hàng chục nghìn người vẫn đội mưa diễu hành trên các tuyến phố với cờ đỏ sao vàng, cùng hô vang “Việt Nam vô địch!”. Để bảo đảm an toàn giao thông cho các hoạt động ăn mừng của người hâm mộ, cảnh sát giao thông đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Tại các sân khấu của các trường đại học, hàng nghìn sinh viên đã hòa mình cổ vũ, tiếp lửa cho các cầu thủ Việt Nam qua màn hình lớn. Bạn Hoàng Công Thắng, sinh viên Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng chia sẻ: Chưa bao giờ chúng em vui đến thế. Tỷ số 1 - 0 với bàn thắng duy nhất của tiền đạo Anh Đức đã đưa bóng đá Việt Nam trở lại ngôi vô địch. Chỉ có thể là bóng đá, chỉ có thể là những bàn thắng đẹp mới có một sức hút kỳ diệu như thế. Cảm ơn Huấn luyện viên Pắc Hang-xo và những cầu thủ Việt Nam đầy sức trẻ đã cống hiến hết mình.

Tự hào quá, Việt Nam ơi! ảnh 2

Cầu thủ Anh Đức (số 11) ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: ĐỨC ANH

Trên đường phố Cần Thơ, người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng khiến các tuyến phố trung tâm quận Ninh Kiều chật kín người. Các cổ động viên vẫy cờ đỏ sao vàng cùng mô hình chiếc Cúp vô địch diễu hành khắp các tuyến phố trong không khí vô cùng náo nhiệt. Lực lượng công an và các cơ quan chức năng TP Cần Thơ đã huy động toàn bộ quân số, kịp thời có mặt ở những giao lộ, vòng xoay ngã ba, ngã tư để hướng dẫn phân luồng, giải tỏa nhanh tình trạng kẹt xe.

Tại Cà Mau, sau tiếng còi kết thúc trận đấu, hàng nghìn người hâm mộ Đất Mũi đã đổ ra đường mừng chiến thắng lịch sử của bóng đá nước nhà. Các tuyến đường lớn ở thành phố Cà Mau như: Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Tất Thành..., kín đặc người cổ vũ. Tại các điểm trung tâm, mọi người mang theo cờ Tổ quốc hò reo và cùng đồng thanh hô vang “Việt Nam vô địch!”, tạo nên một bầu không khí lễ hội bóng đá thâu đêm.

CHIA sẻ niềm vui chiến thắng của đội tuyển nước nhà, Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Anh hùng Lực lượng vũ trang cho biết: Trận thắng hôm nay là một chiến thắng lịch sử sau mười năm. Tôi rất vui và tự hào. Một lần nữa, lòng yêu nước và ý chí của một dân tộc lại thể hiện rất rõ qua bóng đá. Các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu hết mình, không chỉ bằng kỹ năng chơi bóng mà bằng cả đầu óc, trí tuệ, làm nên một tập thể gắn kết mang tính chuyên nghiệp rất cao, hạn chế tối đa thế mạnh của đối thủ để chiến thắng.

Nhà văn Chu Lai hào hứng: Cảm xúc trong tôi vỡ òa, giống như đang được sống lại ngày 30-4-1975 lịch sử. Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam như một sự cắt nghĩa rằng, trải qua một nghìn năm lịch sử, qua những cuộc chiến tranh khốc liệt, tố chất của con người Việt Nam luôn vượt lên, khẳng định vị thế của đất nước, của dân tộc mình. Tôi được chứng kiến hình ảnh đẹp của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, trong thời tiết giá lạnh và đêm muộn, đã trực tiếp trao giải và ôm hôn các cầu thủ như những người con thân yêu của mình. Có điều gì thật ấm áp, gợi lên không khí một đại gia đình. Cá nhân tôi thấy rằng, khả năng điều chỉnh và sử dụng nội lực của từng cầu thủ của HLV Pắc Hang-xo như đưa ra bài giải cho các tình huống trong cuộc đời, đó là khi có những người ưu tú, thì cũng phải có người cầm quân xuất sắc. Ngồi trên tầng 30 của chung cư, tôi nhìn người dân đổ ra đường “đi bão” mừng chiến thắng. Nhưng hôm nay, còn có những cơn bão lớn hơn, đang diễn ra ở trong lòng người. Bóng đá đem lại cảm xúc đa chiều, không chỉ bề nổi, mà còn ở chiều sâu. Nó lặn vào tinh thần của một dân tộc, như hồn vía, như khí lực, nuôi dưỡng niềm tin là vận nước, thế nước từ nay đang và sẽ tiếp tục đi lên.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa vui mừng cho biết: Tôi vô cùng hạnh phúc và kiêu hãnh, tự hào vào thế hệ cầu thủ, vào thế hệ trẻ của chúng ta. Đối thủ Malaysia rất đáng gờm, điều đó càng cho thấy chiến thắng của đội tuyển Việt Nam càng giá trị. Quang Hải có thể hình thấp nhỏ so với cầu thủ đội bạn, cho dù không ghi bàn trong trận đấu này, nhưng đã thể hiện sức lực phi thường của một chiến binh. Sau Quang Hải thì Đình Trọng là người tôi thích nhất. Với một tập thể những cầu thủ như thế, ta chiến thắng là chuyện không phải bàn cãi.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, trước kia là một cây bút viết thể thao với bút danh Chu Đình Ngạn tâm sự: Tôi theo dõi trận chung kết như coi một bộ phim hành động, hồi hộp với từng tình huống. Chỉ đến khi tiếng còi của trọng tài kết thúc trận đấu, thì công tắc cảm xúc của tôi bị nén lại suốt hơn 90 phút mới như được bật lên trong niềm vui sướng vỡ òa. Dường như đã thành một chu kỳ, sau mười năm ta lại lên ngôi vô địch. Với lứa cầu thủ trẻ, rất xuất sắc hiện nay, tôi nghĩ rằng chu kỳ này sẽ ngắn lại, Việt Nam sẽ tiếp tục giành ngôi vô địch ở các giải châu lục cũng như khu vực.

Hòa vào niềm vui chiến thắng rộn ràng trên đường phố, đạo diễn Lê Quý Dương, Chủ tịch Diễn đàn Festival quốc tế của Hiệp hội Sân khấu thế giới khẳng định: Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam thể hiện sự trưởng thành của một thế hệ trẻ Việt Nam mới tràn đầy đam mê khát vọng, ý thức trách nhiệm với đất nước và niềm tự hào dân tộc. Tin tưởng rằng chiến thắng này sẽ tạo nên một hiệu ứng lan tỏa và sâu sắc tới những tầng sâu và diện rộng của toàn xã hội. Đất nước còn nhiều vấn đề phải giải quyết, còn nhiều khó khăn phải khắc phục, còn nhiều thách thức phải vượt qua. Niềm vui chiến thắng hôm nay sẽ là nguồn động lực cho những tiến bộ và thành tựu mới. Trong niềm vui lớn của bóng đá quốc gia, không nên quên công lao của những cá nhân, tập thể với đam mê trách nhiệm và một tầm nhìn rộng mở đã âm thầm đầu tư cho một thế hệ cầu thủ mới chuyên nghiệp, đầy bản lĩnh hôm nay. Tôi tin rằng, chiến thắng trên đấu trường bóng đá sẽ là nguồn cảm hứng và động lực lớn lao và hãy biến cảm hứng của chiến thắng hôm nay để tạo nên thành công trong nhiều lĩnh vực khác. Tiến lên Việt Nam!

Cùng chung vui với người hâm mộ Việt Nam, có rất nhiều cổ động viên người Hàn Quốc đã đến sân vận động và xuống đường cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo cuồng nhiệt như đội tuyển Hàn Quốc chiến thắng. Vẫy cao hai lá cờ Việt Nam và Hàn Quốc trên đường phố Hà Nội, anh Kim Hun, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện Tập đoàn Doosan Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ thành thạo bằng tiếng Việt: “Chúng tôi luôn theo dõi, cổ vũ trong từng trận đấu của đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo ở giải đấu. Thật tuyệt vời khi được sống trong không khí chiến thắng của buổi tối cuối tuần hôm nay. Rất cảm động và thật ấm áp với những tình cảm mà người Việt Nam đã dành cho HLV Park Hang Seo và cho những người Hàn Quốc. Chúng tôi tin tưởng và luôn mong muốn bóng đá Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa trên đấu trường bóng đá không chỉ của khu vực mà còn của cả châu lục. Các bạn xứng đáng được như vậy”.

Một đêm hội không ngủ của người hâm mộ bóng đá cả nước để chúng ta có quyền tin vào tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam.