Bán kết lượt về AFF Cup

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết

NDO -

NDĐT – Thêm một chiến thắng in đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo, lần này là thắng lợi 2-1 của Việt Nam trước đội khách Philippines ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018, qua đó giúp “Những ngôi sao vàng” xứng đáng giành vé vào chung kết với tổng tỷ số 4-2.

Cả Việt Nam và Philippines đều rất quyết tâm ở trận lượt về này.
Cả Việt Nam và Philippines đều rất quyết tâm ở trận lượt về này.

Bước vào trận đấu lượt về trên sân Mỹ Đình, HLV Park Hang Seo chỉ thực hiện duy nhất một điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với cuộc so tài cách đây bốn ngày tại Bacolod khi Xuân Trường đá chính ngay từ đầu thế chỗ cho Hùng Dũng ở hàng tiền vệ. Thi đấu bên cạnh Xuân Trường là Đức Huy, trong khi hai cánh vẫn là Trọng Hoàng và Văn Hậu. Đáng chú ý, trên băng ghế dự bị, cầu thủ trước đó được cho là chưa sẵn sàng thể lực cho trận đấu này là Văn Toàn cũng góp mặt.

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 1
Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 2

Đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam.

Cả Việt Nam và Philippines đều nhập cuộc khá cởi mở. Đội khách ở trận này không có nhiều lựa chọn khi buộc phải đẩy cao đội hình ngay từ đầu, bởi họ cần ghi ít nhất hai bàn vào lưới của Văn Lâm nếu muốn hy vọng đi tiếp. HLV lão làng Sven-Goran Eriksson cũng chủ động biến đổi đội hình thường thấy 4-4-2 sang 3-4-3 nhằm tối ưu hóa các phương án tấn công.

Hơn 10 phút đầu tiên trôi qua khá cân bằng, bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân, nơi có sự tranh chấp của số đông cầu thủ hai đội. Các cầu thủ Việt Nam trước lối chơi áp sát nhanh của đội bạn vẫn chưa thể triển khai được những pha phối hợp ăn ý thường thấy, trong khi Philippines vẫn chưa tìm được phương án nào cụ thể để tiếp cận khung thành thủ môn Văn Lâm.

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 3

Sân Mỹ Đình chật kín không còn một chỗ trống.

Phải tới gần nửa giờ thi đấu, đội tuyển Việt Nam mới tạo được tình huống thực sự nguy hiểm đầu tiên. Văn Hậu treo bóng từ bên phía cánh trái, bóng hơi vượt quá tầm của Quang Hải nhưng tiền vệ số 19 có pha tung người móc bóng rất ngẫu hứng trong vòng cấm, đáng tiếc là bóng lại đi đúng tới vị trí mà thủ thành Patrick Deyto đã đứng sẵn.

Phút 32, Văn Đức có tình huống dứt điểm rất nhanh khá nguy hiểm, tuy nhiên hậu vệ Philippines theo kèm rất chặt khiến cú sút của tiền đạo người Nghệ An đi vọt xà ngang.

Khoảng gần 10 phút cuối hiệp 1 chứng kiến những nỗ lực tấn công rõ nét hơn từ phía đội khách, trong đó đáng chú ý nhất là cú “nã đại bác” từ khoảng cách tới hơn 40 m của Ramsay, bóng đi rất có lực nhưng vọt xà ngang trong gang tấc. Hiệp 1 đầy sôi động khép lại với tỷ số hòa 0-0, kết quả rất có lợi cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 4
Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 5

Đông đảo người hâm mộ Việt Nam có mặt trên các khán đài sân Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển Philippines tiếp tục đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Liên tục là những đường bóng bổng sở trường được các học trò của HLV Sven-Goran Eriksson áp dụng để tận dụng chiều cao rất tốt của các cầu thủ gốc Âu bên phía đội khách.

Phút 62, Xuân Trường rời sân nhường chỗ cho Huy Hùng. HLV Park mong muốn tăng cường chất thép cho hàng tiền vệ để Việt Nam không bị lép vế trước lối đá thiên nhiều về thể lực và không ngại va chạm của đối thủ. Rất nhiều pha tranh chấp quyết liệt của cầu thủ hai đội khiến trận đấu không ít lần bị gián đoạn.

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 6

Quang Hải là cầu thủ bị nhận nhiều pha bóng phạm lỗi nhất bên phía Việt Nam.

Phút 75, tới lượt Tiến Linh được thầy Park tung vào sân thay người đàn anh ở Becamex Bình Dương là Anh Đức. Sức trẻ và tốc độ của cầu thủ vua phá lưới nội tại V-League 2018 chắc chắn sẽ giúp giảm bớt áp lực lên hàng thủ Việt Nam khi đội bạn không thể dồn toàn lực cho mặt trận tấn công.

Những thay đổi tài tình của vị chiến lược gia người Hàn Quốc không mất nhiều thời gian để phát huy hiệu quả. Phút 83,Văn Đức có pha đi bóng đầy nỗ lực bên cánh trái rồi chuyền ngược ra để Quang Hải đệm bóng đơn giản trong tư thế trống trải để mở tỷ số cho Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, cầu thủ vào sân thay người Công Phượng tiếp tục mang về bàn thắng nhân đôi cách biệt chỉ bốn phút sau đó với tình huống đi bóng và dứt điểm vào góc gần đầy quyết đoán.

Thắng Philippines 2-1, Việt Nam giành vé vào chung kết ảnh 7

Tiền vệ Quang Hải ăn mừng bàn mở tỷ số cùng các đồng đội.

Đang say trong niềm vui chiến thắng, hàng thủ đội chủ nhà bộc lộ thoáng mất tập trung và ngay lập tức Philippines có được bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Phút 88, xuất phát từ tình huống phạt góc bên phía cánh trái, James Younghusband dứt điểm cận thành để níu kéo chút hy vọng mong manh cho đội khách.

Tuy nhiên, đây cũng là tất cả những gì thầy trò HLV Sven-Goran Eriksson làm được ở trận này. Tỷ số 2-1 và thắng lợi chung cuộc 4-2 trước Philippines giúp đội tuyển Việt Nam giành tấm vé vào chơi ở trận đấu cuối cùng AFF Cup, tròn 10 năm sau chức vô địch duy nhất của “Những ngôi sao vàng” tại đấu trường khu vực. Đối thủ của HLV Park cùng các học trò ở trận chung kết sẽ là đội tuyển Malaysia. Xin chúc mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam!

* Người hâm mộ diễu hành trên đường phố, tiếp sức cho đội tuyển Việt Nam