Tất cả đã sai khi nói Mourinho hết thời

NDO -

Jose Mourinho đang cho thấy khả năng tạo ra điều đặc biệt khi Tottenham leo lên tốp đầu Premier League. Và Spurs chơi theo cách của nhà vô địch, giống như các đội bóng khác của Mou từng chơi. 

Tottenham bay cao và Mourinho lấy lại phong độ cũ.
Tottenham bay cao và Mourinho lấy lại phong độ cũ.

“Tottenham đang đứng đầu bảng nhưng các đội khác vẫn còn một trận chưa đấu. Rời The Hawthorns và lên xe bus, có thể khi về đến London, chúng tôi sẽ rơi xuống vị trí thứ 3. Nhưng thành thật mà nói, đó không phải vấn đề tôi quan tâm”, Jose Mourinho nói sau chiến thắng trước West Brom.

Ông đã đúng khi Tottenham không thể giữ lại ngôi đầu. Tuy nhiên vẫn có phần thưởng dành cho cho Mou và các học trò. Trận hòa với Man City khiến Liverpool rơi xuống vị trí thứ 3 ngay sau Spurs. Vẫn còn một mùa giải dài phía trước nhưng đây là khởi đầu thực sự tốt, nhất là khi tham chiếu vị trí thứ 9 của chính Tottenham cùng kỳ mùa trước.

Không chỉ về điểm số, đội bóng của HLV người Bồ Đào Nha còn gây ngạc nhiên khi là đội ghi được nhiều bàn thắng thứ hai giải đấu (19 bàn, ít hơn một so với Chelsea). Và nếu chỉ không tính các bàn ghi được từ tình huống cố định, họ là số một. Ở khía cạnh phòng thủ, Tottenham cũng tốt nhất khi mới thủng lưới chín bàn. Không đội nào ở Premier League nhận số bàn thua ít hơn. 

Những người từng nói Mourinho đã hết thời hẳn đang rất xấu hổ. Chiến lược gia 57 tuổi vẫn cho thấy khả năng làm nên những điều đặc biệt, bao gồm kỹ năng xây dựng, tổ chức và biến một đội bóng tầm thường thành thế lực chiến thắng.

Suốt một thời gian dài, Mourinho hiện lên với hình ảnh cáu kỉnh, cay nghiệt và đầy gai góc, bị bủa vây bởi những thất bại cùng vô vàn lời chỉ trích. Ông giống như một người của ngày hôm qua, lạc lõng và lỗi thời trong dòng chảy thời đại.

Bây giờ nhìn lại, thất bại ở Chelsea và MU không phải lỗi của Mourinho. Trước khi bị sa thải, ông từng đưa Chelsea lên ngôi vô địch mùa 2014/15 và MU cán đích thứ 2 mùa 2017/18, cho đến nay vẫn là thành tích tốt nhất của họ thời hậu Sir Alex. Điểm chung của sự suy giảm là Mourinho không được toàn quyền quyết định vấn đề nội bộ, đồng thời không có sự hỗ trợ cần thiết trong việc tăng cường lực lượng.

Ở Tottenham, Chủ tịch Daniel Levy là “fan cứng” của Mourinho. Vì vậy Mou có được thứ quyền hành vẫn luôn khao khát, cho phép ông đẩy ngôi sao Dele Alli lên ghế dự bị và sẵn sàng làm điều tương tự với Tanguy Ndombele, Steven Bergwijn bất chấp đây là những bản hợp đồng đắt giá. Vào lúc khác, Mou không ngại chỉ trích học trò “lười biếng” hoặc “không đủ tốt”. Tuy nhiên không có sự bất mãn nào nảy sinh, chỉ có sự lắng nghe và cải thiện sau đó.

Cũng không còn ai thấy vẻ mặt tức giận của Mourinho vào những ngày này, khi Levy đã cố xoay sở để đưa về những cầu thủ mà ông mong muốn. Hiện tại Tottenham là một đội ngũ phong phú tài năng và rất có chiều sâu. Họ đủ chất lượng để tạo nên hệ thống phòng thủ chặt chẽ và kỷ luật, cũng như hàng công đa dạng các miếng đánh cũng như nguồn cung cấp bàn thắng.

Người ta nói rằng Mourinho không có khả năng đưa ra những phát kiến mới, trong khi đánh mất biệt tài phát huy tiềm năng cầu thủ. Giờ thì tất cả phải ngã mũ trước Mou. Ông đã khiến Son Heung-min thành tay săn bàn cự phách, nâng cấp Harry Kane thành một tiền đạo vừa có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp, vừa là chân chuyền thượng hạng. Ngoài ra, Sergio Reguilon, Giovani Lo Celso, Lucas Moura và đặc biệt là Gareth Bale đều tỏa sáng dù có thời điểm bị nghi ngờ năng lực.

Vào lúc này, Tottenham có thể tạo ra những màn hủy diệt như với Southampton hay MU. Vào lúc khác, biết cách giành chiến thắng xấu xí như trước Burnley hay West Brom mới đây. Họ dần chơi như những nhà vô địch dù chưa từng đăng quang suốt 60 năm qua.

Trong bối cảnh Liverpool, Man City không còn duy trì sức mạnh tàn phá, Chelsea vẫn trong quá trình hoàn thiện, Arsenal và MU liên tục vấp váp, biết đâu đây chính là thời điểm để đội bóng của Mourinho làm nên lịch sử. Phải, biết đâu đấy.