Tái hợp Bale, canh bạc mạo hiểm của Tottenham

NDO -

Đưa Gareth Bale trở lại là một viễn cảnh lãng mạn của Tottenham. Tuy nhiên, ngôi sao người Xứ Wales hiện rất khác so cách đây bảy năm, khiến thương vụ này trở thành canh bạc mang nhiều rủi ro.

Gareth Bale khi còn bùng nổ trong màu áo Tottenham.
Gareth Bale khi còn bùng nổ trong màu áo Tottenham.

Bảy năm là quãng thời gian khá dài trong bóng đá, đủ tạo nên những đổi thay chóng mặt. Brad Friedel, đồng đội của Gareth Bale trong mùa giải cuối ở Tottenham (2012-2013) sẽ bước sang tuổi 50 ở sinh nhật tới, còn Scott Parker, một đồng đội khác, sẽ đối đầu đội bóng cũ ở mùa giải này với tư cách HLV Fulham.

Trong thành phần Tottenham mùa 2012-2013, chỉ còn Hugo Lloris và Harry Kane trụ lại. Bảy năm trước, Lloris mới chân ướt chân ráo đến Bắc London, trong khi trước thời điểm Bale ra đi, Kane vẫn chưa có bàn thắng ra mắt Premier League. Bây giờ, thủ môn người Pháp là đội trưởng, còn Kane đứng thứ 13 trong danh sách ghi bàn mọi thời đại của Premier League với 143 lần lập công.

Vậy Tottenham mong đợi gì ở Bale? Liệu ngôi sao người Xứ Wales có thể tái hiện phong độ đỉnh cao như mùa giải 2012-2013 với 26 bàn thắng và tám kiến tạo trên mọi đấu trường, giúp anh giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của PFA?

Các số liệu thống kê nói rằng Bale chưa bao giờ chơi quá 75% số phút trong một mùa La Liga kể từ khi gia nhập Real. Con số này ngày càng tệ theo thời gian, phần vì chấn thương, phần vì Zinedine Zidane không còn muốn anh trong đội hình. Mùa trước, Bale chỉ ra sân 1.092 phút, chiếm 31% tổng thời lượng.

Lẽ dĩ nhiên, thành tích sân cỏ của Bale cũng đi xuống, thậm chí thấp đến mức thảm hại. La Liga 2018-2019, anh chỉ ghi tám bàn, bằng một nửa so mùa trước đó. Mùa 2019-2020, số bàn thắng rút xuống còn hai. Lần cuối Bale ghi bàn tại La Liga đã cách đây hơn một năm, ngày 1-9-2019, trong trận đấu với Villarreal.

Rất khó để đánh giá khi thời gian Bale có mặt trên sân mùa trước quá ít. Nhưng nếu vẫn gắng gượng thì có thể thấy, các chỉ số đều rất tầm thường. Thí dụ như: 0,1 bàn, 0,1 kiến tạo, 0,8 cú sút trúng đích và 1,1 pha rê dắt thành công mỗi trận. 

Không chỉ ít thi đấu, Bale cũng không được đánh giá cao về sự chăm chỉ trong tập luyện, với tâm trí luôn hướng về sân golf. Bale chỉ có một lần duy nhất chơi trọn vẹn 90 phút trong năm 2020, là vào tháng 1. Vì vậy, có một dấu hỏi lớn về phong độ cũng như tình trạng thể lực của ngôi sao từng có trị giá 100 triệu euro, đắt nhất thế giới vào năm 2013.

Hai trận hồi đầu tháng 9 gặp Bulgaria và Phần Lan cùng ĐT Xứ Wales, nơi Bale cam kết cống hiến và luôn tìm thấy sự hạnh phúc, anh đã không tỏa sáng. Người ta không nhìn thấy những bước chạy thần tốc và các pha xử lý sắc nét ở ngôi sao 31 tuổi. Một Bale bùng nổ đã đưa Xứ Wales đến bán kết Euro 2016, bây giờ là ký ức xa vời.

Về mặt lý thuyết, vẫn có nhiều điều để chờ đợi ở Bale. Tuổi tác của anh không phải quá cao, chỉ mới 31. Và đẳng cấp của một cầu thủ từng ghi hơn 100 bàn thắng cho Real, đóng vai trò quan trọng trong 3/4 trận chung kết Champions League mà Los Blancos đã lên ngôi vô địch không thể sớm mất đi.

Về lại Tottenham, những phẩm chất của Bale cũng có cơ hội phát triển mạnh với triết lý của Mourinho, người thích những đợt phản công tốc độ. Lưu ý rằng, HLV người Bồ Đào Nha rất thích Bale và cố gắng lôi kéo anh rời khỏi Real một lần, khi ông dẫn dắt MU. Ông biết làm thế nào để tận dụng tốt tài năng, đồng thời xây dựng một kế hoạch chi tiết cho anh.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một canh bạc lớn. Nhiều năm nay, Chủ tịch Daniel Levy đã duy trì cấu trúc lương bền vững ở Tottenham, với quỹ lương chỉ chiếm 39% doanh thu. Sự xuất hiện của Bale sẽ phá vỡ cấu trúc đó, với hóa đơn tiền lương 250.000 bảng/tuần (250.000 bảng còn lại do Real chi trả), cao nhất CLB. Và Tottenham thì cũng không dư dả gì. Họ vẫn đang gánh khoản nợ sau khi xây sân vận động mới, và cách đây ít lâu, đã lấy 175 triệu bảng từ Chính phủ Anh để đối phó với tình trạng thâm hụt tài chính của đại dịch Covid-19.

Mọi thứ chỉ ổn nếu Bale mang lại các giá trị lớn trên sân cỏ. Có điều khả năng đó không phải quá cao.