Nhìn lại vòng 9 La Liga 2018-19

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy

NDO -

NDĐT - Tưởng chừng như sẽ có một trận đấu dễ dàng ở vòng 9 khi chỉ phải tiếp đón Levante, đội bóng để thủng lưới nhiều thứ 3 ở La Liga hiện tại, thế nhưng Real Madrid lại tự làm khó mình. Không những kéo dài kỷ lục chẳng lấy gì làm tự hào với 481 phút liền không thể ghi nổi một bàn thắng, Real còn nhận thêm một thất bại thứ 4 trong năm trận gần nhất. Tình hình càng trở nên tồi tệ ở Madrid và chiếc ghế của huấn luyện viên Julen Lopetegui cũng khó còn có thể trụ vững lâu hơn được nữa.

Real càng chìm trong khủng hoảng, tương lai của HLV Lopetegui ở Madrid càng trở nên mong manh. (Ảnh: Getty Images)
Real càng chìm trong khủng hoảng, tương lai của HLV Lopetegui ở Madrid càng trở nên mong manh. (Ảnh: Getty Images)

Tiếp đón Levante trên sân nhà, Real có đủ tự tin để hướng tới một chiến thắng. Nhưng đội chủ nhà lại sớm bị dội một gáo nước lạnh khi bị thủng lưới ngay ở phút thứ 6 từ một tình huống phòng ngự rất hớ hênh của trung vệ Raphael Varane. Không dừng lại ở đó, chỉ bảy phút sau, tỷ số đã là 2-0 nghiêng về đội khách sau khi Real bị phạt penalty cũng do lỗi dùng tay chơi bóng rất đáng trách của Varane. Phải chờ cho tới phút 72, Marcelo mới gỡ lại được một bàn cho đội chủ nhà, nhưng chừng đó là không đủ để Real thoát một trận thua bẽ bàng.

Thành thực mà nói, Real chơi không quá tệ ở trận này. Cứ nhìn vào các con số thống kê cũng có thể thấy thầy trò HLV Lopetegui đã kiểm soát thế trận như thế nào. Real áp đảo về thời lượng cầm bóng lên tới 70%, đồng thời tung ra 30 cú sút về cầu môn đối phương. Hàng tá cơ hội đã được các chân sút đội chủ nhà tạo ra nhưng chỉ có thể giải thích một điều là họ quá kém duyên trước cầu môn đội khách, hoặc là không gặp may khi có tới ba lần bóng tìm tới khung gỗ Levante mà không chịu chui vào lưới. Không những thế, khi đã đưa được bóng vào lưới Levanta thì công nghệ VAR lại khước từ tính hợp lệ của bàn thắng trong tình huống Marco Asensio dứt điểm ở hiệp một, bên cạnh một bàn thắng không được công nhận ở phút 88 của Mariano Diaz do lỗi việt vị.

Khó có thể hiểu vì sao Real lại tệ hại đến vậy, nhưng là người trực tiếp dẫn dắt lối chơi của đội bóng, Lopetegui sẽ phải chịu trách nhiệm chính cho kết quả không mấy vui vẻ này. Bàn thắng là yếu tố đem đến thắng lợi nhưng dù Marcelo đã kết thúc kỷ lục gần tám giờ đồng hồ không thể ghi bàn của Real, không có gì chắc chắn Los Blancos sẽ sớm thoát khỏi cảnh bi đát này. Sau chín vòng đấu, Real đã tụt xuống thứ 7 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Barcelona 4 điểm. Khoảng cách này không phải quá lớn nhưng đã 17 năm rồi, Real mới lại khởi đầu mùa giải tệ đến như vậy.

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy ảnh 1

Thống kê từ OptaJose cho thấy, Real chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng sau 119 cú sút trên mọi mặt trận vừa qua. (Ảnh: Reuters)

Ở mùa 2001-2002, Real chỉ giành được hai chiến thắng trong chín trận đầu tiên của mùa giải, trong khi hòa bốn trận và thua ba trận, có được 10 điểm và vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng. So với 14 điểm ở mùa bóng hiện tại, thành tích này còn không đến nỗi nào, nhưng điều đó không đủ để ngăn những tiếng la ó của khán giả ngay tại thánh địa Bernabeu, cùng với áp lực ngày càng dồn lên Lopetegui.

Truyền thông Tây Ban Nha ngay lập tức đặt câu hỏi: liệu Real có nên sa thải Lopetegui trước khi trận cầu Siêu kinh điển với Barca diễn ra vào cuối tuần này, hay cho vị chiến lược gia 52 tuổi thêm một cơ hội nếu vượt qua được đại kình địch? Nhưng chỉ mới vừa cầm quân ở Real có ba tháng ngắn ngủi mà trước mắt là hai trận đấu cực kỳ quan trọng, nhiều khả năng Lopetegui sẽ vẫn tại vị để dẫn dắt Real đến sân nhà của Barca ở vòng 10 tới. Dù vậy, một kết quả bất lợi trong trận đấu với đội yếu nhất bảng Viktoria Plzen ở vòng bảng Champions League rạng sáng 24-10, hoặc lại một trận thua nữa tại Nou Camp vào ngày 28-10 tới có thể sẽ sớm “chốt” số phận chiếc ghế HLV của Lopetegui.

Nhưng cho dù kết quả của hai trận đấu trên có thế nào đi chăng nữa thì hiện tại, công cuộc tìm kiếm người thay thế Lopetegui cũng đã bắt đầu. Real được cho là đã liên hệ với các ứng cử viên tiềm năng như Antonio Conte, Arsene Wenger và thậm chí là cả Jose Mourinho, nhưng có lẽ khả dĩ nhất lúc này là HLV đội trẻ của Real, Santiago Solari sẽ được tin tưởng để ngồi vào chiếc ghế nóng, đúng như con đường mà cựu HLV Zinedine Zidane từng đi để đem tới thành công vang dội cho Kền kền trắng.

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy ảnh 2

Ngày Lopetegui rời Bernabeu sẽ không còn xa? (Ảnh: Reuters)

Nhưng trước mắt, Real sẽ phải chơi tốt ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League vào rạng sáng ngày mai. Trận thua 0-1 trước CSKA Moscow ở lượt trận trước buộc Real không thể tiếp tục đánh rơi điểm khi tiếp đón Plzen ở lượt đấu sắp tới. Nhưng chỉ với duy nhất một bàn thắng trong năm trận gần nhất, Lopetegui không những cần phải thắng, mà buộc phải thắng một cách thuyết phục, và sau đó sẽ phải là một chiến thắng nữa trước Barca nếu muốn tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình ở La Liga.

Ở vòng 9 này, Barca có kết quả tốt khi trở lại với ngôi đầu sau chiến thắng 4-2 trước đối thủ khó chịu Sevilla. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Đội bóng xứ Catalan còn chưa kịp ăn mừng thì đã phải nhận hung tin: tân đội trưởng Leo Messi bị chấn thương cực nặng và sẽ phải xa sân cỏ ít nhất là ba tuần.

Ngôi sao người Argentina có khởi đầu như mở ở trận đấu với Sevilla, với pha kiến tạo cho Phillipe Coutinho ghi bàn mở tỷ số ở ngay phút thứ 2, trước khi đích thân gia tăng cách biệt lên 2-0 chỉ 10 phút sau đó. Nhưng cũng chỉ bảy phút sau, Messi gặp chấn thương ghê rợn khi tranh bóng với cầu thủ đội bạn. Đội trưởng của Barca tiếp đất không tốt, khiến cả thân mình đè lên cánh tay và hậu quả là M10 nằm đau đớn trên sân. Sau hơn 10 phút được các bác sĩ chăm sóc, Messi không thể tiếp tục thi đấu, buộc phải rời sân với cánh tay phải băng kín. Kết quả chụp phim sau trận đấu cho thấy, Messi đã bị gãy xương quay tay phải, và Barca sẽ không thể có được sự phục vụ của ngôi sao số 1 trong đội hình ở sáu trận đấu sắp tới, bao gồm cả trận Siêu kinh điển với Real, chưa tính tới hai lượt trận vòng bảng Champions League với Inter Milan.

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy ảnh 3

Vắng Messi sẽ là tổn thất không hề nhỏ đối với Barca khi trước mắt sẽ là hàng loạt những trận đấu cực kỳ quan trọng ở cả La Liga và Champions League. (Ảnh: FC Barcelona)

Tìm lại mạch thắng sau chuỗi trận ảm đạm là một cứu cánh cho HLV Ernesto Valverde, nhưng chấn thương của Messi cũng khiến ông thầy người Tây Ban Nha thêm đau đầu. Ở La Liga, Messi hiện đang xếp thứ hai trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đến hiện tại, chỉ kém một bàn so với thành tích tám bàn thắng của Cristian Stuani thuộc biên chế Girona. Bởi vậy, việc M10 vắng mặt ở các trận đấu quan trọng sẽ là một tổn thất cực lớn đối với Barca, đặc biệt khi nhìn vào những gì mà Messi đã đem lại cho lối chơi của đội bóng mỗi khi có mặt trên sân.

Cũng ở vòng này, cả Atletico Madrid và Valencia đều “rủ nhau” cùng hòa. Atletico phải viện đến tài năng của thủ thành Jan Oblak mới có thể bảo toàn được tỷ số hòa 1-1 với Villarreal, trong khi Valencia cần tới bàn thắng có phần may mắn của hậu vệ cánh Jose Gaya ở phút 85 để thủ hòa 1-1 với Leganes. Đây đã là lần thứ 5 trong sáu trận đấu gần nhất, Valencia không thể giành chiến thắng. Cho đến hiện tại, Bầy dơi mới chỉ có được duy nhất một trận thắng sau chín vòng đấu (thắng Real Sociedad 1-0 hai vòng trước).

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy ảnh 4

Valencia mới chỉ có được duy nhất một trận thắng kể từ đầu mùa. (Ảnh: Valencia CF)

Điều này hoàn toàn khác xa với một năm về trước, khi Valencia khởi đầu La Liga rất tích cực và cuối cùng cán đích với vị trí thứ 4 chung cuộc. Mùa giải vừa qua, ba tiền đạo của Valencia là Rodrigo, Santi Mina và Simone Zaza đã ghi tổng cộng 41 bàn. Nhưng ở mùa giải năm nay, Zaza đã nói lời chia tay Valencia, Rodrigo thì mới chỉ ghi được một bàn, còn Mina thậm chí chưa ghi được bàn thắng nào, trong khi tân binh Michy Batshuayi cũng mới có duy nhất một bàn cho riêng mình. Cũng giống như Real, vấn đề của Valencia ở đây là khâu ghi bàn, bởi nếu không ghi được bàn thắng, sẽ rất khó để có được chiến thắng.

Bộ tứ Barca, Real, Atletico và Valencia mùa này có thể đã không còn là chính họ so với thời điểm tốt nhất, nhưng chính vì thế La Liga mới trở nên hấp dẫn hơn khi các đội bóng tầm trung nắm lấy cơ hội này để bứt phá. Các “hiện tượng” như Espanyol hay Alaves đang thi đấu rất ổn định. Espanyol thì đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, chỉ kém 1 điểm so với đội dẫn đầu cũng là người hàng xóm cùng thành phố, Barca, trong khi Alaves nắm giữ vị trí thứ 3 sau các chiến thắng 1-0 trước Real và Celta Vigo. Ngoài ra, tân binh mới thăng hạng, Valladolid cũng vừa có được trận thắng thứ 4 liên tiếp ở vòng này trước Real Betis để vươn lên xếp trên Real ở vị trí thứ 6. Espanyol, Alaves và Valladolid đều không có ngân sách lớn nhưng họ đang chứng tỏ một điều, nếu được tổ chức tốt, có lối chơi hợp lý cộng với nỗ lực không mệt mỏi, thành quả sẽ đến hoàn toàn xứng đáng.

Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy ảnh 5

* Espanyol lên thứ 2 La Liga, Atletico mất chân trong tốp 4

* Đánh bại Sevilla 4-2, Barca trở lại ngôi đầu

* Phung phí cơ hội, Real thua trận thứ 3 liên tiếp